Microsoft Azure là gì?

Điện toán đám mây gần đây đã trở thành yếu tố thay đổi cuộc chơi cho các doanh nghiệp và Microsoft Azure là một trong những công ty dẫn đầu cuộc chơi này, một nền tảng đám mây được thiết kế để giúp các công ty tạo, quản lý và triển khai nhiều ứng dụng và dịch vụ khác nhau.

Bài viết dưới đây chia nhỏ các yếu tố cần thiết của Microsoft Azure một cách đơn giản để giúp bạn nắm bắt các khả năng, lợi thế của dịch vụ và cách nó có thể thay đổi doanh nghiệp của bạn.

Microsoft Azure là gì?

Thiết bị và máy chủ được kết nối với đám mây
Thiết bị và máy chủ được kết nối với đám mây

Microsoft Azure là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây hàng đầu, cung cấp một framework lớn để lưu trữ dữ liệu, phát triển phần mềm và các giải pháp đổi mới khác. Nó cho phép bạn lưu trữ dữ liệu và ứng dụng của mình một cách có tổ chức cao, có thể truy cập từ mọi nơi có kết nối Internet.

Nếu bạn chưa quen với điện toán đám mây thì đó là phương pháp quản lý hiệu quả tài nguyên kỹ thuật số bằng cách tận dụng các máy chủ từ xa và trung tâm dữ liệu toàn cầu để xử lý dữ liệu của bạn, loại bỏ nhu cầu về thiết bị cá nhân hoặc máy chủ chuyên dụng.

Nhưng Azure không chỉ có chức năng lưu trữ; đó cũng là sân chơi dành cho những nhà phát triển phần mềm và các nhà đổi mới. Microsoft đã trang bị cho nó rất nhiều công cụ và dịch vụ để giúp các nhà phát triển tạo, thử nghiệm và triển khai ứng dụng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Cho dù bạn đang xây dựng một trang web đơn giản, một ứng dụng di động phức tạp hay một chatbot được hỗ trợ bởi AI, Azure đều có thể đáp ứng được nhu cầu của bạn.

Ví dụ, hãy nghĩ đến bất kỳ dịch vụ phát trực tuyến nào bạn sử dụng để xem các chương trình và phim yêu thích của mình. Chúng lưu trữ hàng tấn phim và chương trình trên đám mây thay vì phải có những căn phòng khổng lồ chứa đầy DVD hoặc ổ cứng. Khi bạn chọn nội dung nào đó để xem (ví dụ: Netflix), trang web sẽ nhanh chóng tìm nạp nội dung đó từ đám mây và phát trên thiết bị của bạn.

Trong thời gian nhu cầu cao nhất, chẳng hạn như khi một bộ phim bom tấn được phát hành, các nền tảng này dễ dàng mở rộng cơ sở hạ tầng để đáp ứng lượng người xem tăng vọt, nhờ những nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây linh hoạt như Azure có thể quản lý dữ liệu ở quy mô lớn hơn.

Điều thú vị hơn nữa là các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây (AWS trong trường hợp của Netflix) cũng cung cấp các thuật toán Machine Learning dựa trên đám mây cho những nền tảng này để hỗ trợ hiểu rõ hơn về sở thích của bạn. Chúng làm điều này bằng cách phân tích những gì bạn xem và theo thời gian, tiếp tục cải thiện các đề xuất của mình. Đây chỉ là một trong nhiều lợi ích của điện toán đám mây.

Microsoft Azure hoạt động như thế nào?

Cốt lõi của Microsoft Azure là các trung tâm dữ liệu khổng lồ mà bạn có thể truy cập từ máy tính hoặc các thiết bị khác thông qua Internet. Azure cung cấp một loạt các công cụ và dịch vụ tiện dụng. Một số giúp bạn lưu trữ và quản lý dữ liệu, một số cho phép bạn chạy phần mềm và một số khác rất phù hợp cho web hosting, AI, v.v...

Mục tiêu chính ở đây là giúp bạn dễ dàng tạo, triển khai và quản lý các ứng dụng cũng như dịch vụ mà không phải lo lắng về những thứ kỹ thuật bên dưới.

Một tính năng thú vị khác về Azure là cách bạn thanh toán. Đó là "trả tiền khi sử dụng", nghĩa là bạn chỉ trả tiền cho những gì mình dùng. Ngoài ra, một số dịch vụ nhất định được cung cấp miễn phí và trong một số trường hợp, bạn có thể truy cập chúng miễn phí trong tối đa 12 tháng. Mô hình này cũng linh hoạt, có nghĩa là bạn có thể bắt đầu với một thiết lập nhỏ và khi nhu cầu của bạn tăng lên, bạn có thể nhanh chóng và dễ dàng mở rộng việc sử dụng tài nguyên Azure của mình.

Azure cũng rất coi trọng vấn đề an toàn dữ liệu của bạn. Microsoft sử dụng các biện pháp bảo mật mạnh mẽ như mã hóa, tường lửa và một loạt công cụ giám sát để bảo vệ thông tin của bạn khỏi các mối đe dọa tiềm ẩn. Hơn nữa, mất dữ liệu cũng chỉ còn là dĩ vãng vì Azure cung cấp dịch vụ sao lưu và dự phòng dữ liệu.

Dữ liệu của bạn thường được sao chép trên nhiều vị trí để đảm bảo tính dự phòng, đảm bảo rằng ngay cả khi một trung tâm dữ liệu gặp sự cố, dữ liệu của bạn vẫn có thể truy cập được.

Bắt đầu với Azure

Bắt đầu với Microsoft Azure

Để sử dụng Microsoft Azure, hãy bắt đầu bằng cách tạo tài khoản trên nền tảng. Sau khi đăng nhập, bạn sẽ thấy bảng điều khiển Azure nơi tất cả các dịch vụ và công cụ được liệt kê.

Đây là thời điểm tốt để chọn một số công cụ hiệu quả tương tác với môi trường đám mây Azure. Azure có rất nhiều tài nguyên để giúp bạn tìm hiểu. Có những tài liệu, video và thậm chí cả các khóa học trực tuyến miễn phí có thể trả lời bất kỳ câu hỏi nào mà bạn có thể có. Nếu bạn có thêm thắc mắc, họ cũng có một nhóm hỗ trợ mà bạn có thể liên hệ dễ dàng.

Trong trường hợp bạn muốn tìm hiểu thêm về điện toán đám mây trước khi chuyển sang Azure, có một số khóa học trực tuyến về điện toán đám mây miễn phí dành cho người mới bắt đầu mà bạn có thể thử.

Hệ sinh thái Azure và những tích hợp

Các tài nguyên có sẵn trong Azure
Các tài nguyên có sẵn trong Azure

Azure không chỉ là một dịch vụ độc lập - nó là một hệ sinh thái tích hợp kết nối với nhiều công nghệ, nền tảng và dịch vụ khác nhau theo những cách sau:

  • Các ứng dụng hiện có: Azure cung cấp nhiều trình kết nối và API, giúp dễ dàng liên kết suôn sẻ các ứng dụng cũ của bạn với những dịch vụ Azure.
  • Mã nguồn mở: Không chỉ dành cho Windows, Azure hỗ trợ đầy đủ các giải pháp dựa trên Linux. Ngoài ra, nó hoạt động tốt với các cơ sở dữ liệu nguồn mở phổ biến như MySQL, PostgreSQL, v.v...
  • Khả năng Multi-Cloud: Azure cộng tác với các nhà cung cấp đám mây lớn khác như AWS và Google Cloud, do đó bạn có thể xây dựng chiến lược Multi-Cloud phù hợp với nhu cầu của mình.
  • IoT và AI: Azure cung cấp một loạt công cụ và dịch vụ cho các ứng dụng Internet of Things (IoT)Trí tuệ nhân tạo (AI). Bạn có thể sử dụng những thông tin này để có được thông tin chi tiết dựa trên dữ liệu, đưa ra phân tích dự đoán và đưa ra quyết định sáng suốt.
  • Bảo mật và các biện pháp cần tuân thủ: Nếu bạn muốn sử dụng các công cụ bảo mật của mình để tăng cường an toàn cho dữ liệu, Azure có thể dễ dàng tích hợp với các công cụ bảo mật của bên thứ ba, đảm bảo dữ liệu của bạn vẫn được bảo vệ tốt.
  • Cơ sở hạ tầng linh hoạt và có thể tùy chỉnh: Azure hướng đến sự linh hoạt. Điều này có nghĩa là bạn có thể điều chỉnh môi trường đám mây theo nhu cầu riêng của mình. Kết hợp các dịch vụ, công cụ và tích hợp để tạo ra giải pháp tùy chỉnh phù hợp hoàn hảo với mục tiêu kinh doanh của bạn.

Tóm lại, Azure không chỉ là giải pháp phù hợp cho tất cả; đó là một hệ sinh thái linh hoạt và có khả năng thích ứng được thiết kế để nâng cao năng lực công nghệ của bạn.

Thứ Bảy, 04/11/2023 09:01
51 👨 531
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản