File EPS là gì?

EPS là định dạng file được các nhà thiết kế đồ họa sử dụng để lưu trữ hình ảnh chất lượng của logo và hình minh họa. Vậy có nên sử dụng EPS không? Và quan trọng hơn, làm thế nào để mở và chỉnh sửa loại file này?

File EPS là gì?

EPS (Encapsulated PostScript) là định dạng file có phần mở rộng .eps. Adobe đã phát triển nó vào cuối những năm 1980 để gói gọn tất cả dữ liệu ở định dạng đồ họa vector PostScript vào một file duy nhất, cùng với văn bản và hình ảnh bitmap để dễ dàng xem và chỉnh sửa.

Mặc dù đã được coi là định dạng cũ nhưng nhiều người vẫn sử dụng file EPS vì những lý do sau:

  • Khả năng mở rộng: EPS lưu trữ cả dữ liệu vector và raster trên một file duy nhất, cho phép chia tỷ lệ hình ảnh theo bất kỳ kích thước nào với màu sắc chính xác và không làm giảm chất lượng hình ảnh. Điều này hoàn hảo cho các ứng dụng in ấn vì logo và hình minh họa thường được in với nhiều kích thước khác nhau.
  • Dễ sử dụng: Hỗ trợ nền trong suốt giúp các nhà thiết kế dễ dàng in tác phẩm của mình trên bất kỳ nền nào họ chọn.
  • Thuận tiện: Đóng gói vector, raster, văn bản và dữ liệu khác, chẳng hạn như các layer trên một file, cho phép chỉnh sửa không phá hủy, giúp những nhà thiết kế chỉnh sửa tác phẩm của mình trên bất kỳ PC nào có phần mềm chỉnh sửa đồ họa hỗ trợ PostScript dễ dàng hơn. Điều này cũng giúp việc chia sẻ và cộng tác với các nhà thiết kế khác dễ dàng hơn nhiều.
  • Tính linh hoạt: File EPS tương thích với macOS, Windows và Linux. Chúng cũng có thể được xem và chỉnh sửa bằng các ứng dụng không phải của Adobe như CoreIdraw, Inkscape và GIMP.
  • Độ tin cậy: Máy in hỗ trợ PostScript in hình ảnh PostScript một cách đáng tin cậy với độ chính xác và chất lượng cao.

Các file EPS thực sự rất linh hoạt, có nhiều mục đích sử dụng, đó là lý do tại sao chúng vẫn rất phổ biến.

Cách mở và xem file EPS

Việc mở và chỉnh sửa các file EPS trên các ứng dụng chỉnh sửa và thiết kế Adobe phải dễ dàng vì chúng được thiết kế để sử dụng với những phần mềm như Illustrator và Photoshop.

Để mở và chỉnh sửa file EPS trên ứng dụng Adobe, hãy nhấp vào File và nhấn Open. Sau đó, định vị file EPS trên máy tính để xem và chỉnh sửa. Ngoài ra, hãy kéo và thả file EPS trên ứng dụng Adobe đã mở hoặc biểu tượng shortcut của nó.

Mở file EPS bằng Illustrator
Mở file EPS bằng Illustrator

Nếu không sử dụng bất kỳ ứng dụng nào trong số đó, vẫn có cách để mở file EPS bằng phần mềm chỉnh sửa ảnh nguồn mở như GIMP. Vì các file EPS đi kèm với hình ảnh raster/bitmap nên việc xem chúng có thể được thực hiện trên bất kỳ trình chỉnh sửa hình ảnh raster nào. Việc mở file EPS trên các ứng dụng không phải của Adobe cũng giống như mở bất kỳ hình ảnh thông thường nào.

Mở file EPS bằng GIMP
Mở file EPS bằng GIMP

Cách chỉnh sửa file EPS trong Inkscape

Mặc dù việc xem file EPS có thể được thực hiện trên hầu hết mọi trình chỉnh sửa hình ảnh, nhưng việc chỉnh sửa EPS bị giới hạn ở những file hỗ trợ định dạng PostScript, chẳng hạn như Illustrator và Photoshop.

Nếu không có bất kỳ ứng dụng nào trong số này, bạn cũng có thể chỉnh sửa EPS trên các ứng dụng nguồn mở, miễn phí như Inkscape, nhưng sẽ phải cài đặt phần mềm bổ sung như Ghostscript để thêm hỗ trợ PostScript cho Inkscape.

Tải và cài đặt Ghostscript

Truy cập trang tải xuống Ghostscript chính thức, với 4 tùy chọn khác nhau. Để thêm hỗ trợ PostScript, hãy chọn liên kết đầu tiên Postscript and PDF interpreter/renderer).

Tải Postscript render
Tải Postscript render

Bây giờ, hãy chọn nền tảng và giấy phép phù hợp để sử dụng. Để sử dụng chung cho mục đích cá nhân, nên tải xuống từ cột giấy phép GNU.

Chọn nền tảng và giấy phép phù hợp
Chọn nền tảng và giấy phép phù hợp

Người dùng Windows có thể chọn giữa phiên bản 32 bit và 64 bit. Nếu PC đã cũ (trên 15 năm tuổi) và không chắc nó đang chạy 32 bit hay 64 bit, hãy thử tải xuống phiên bản 32 bit để đảm bảo an toàn.

Người dùng Linux có hỗ trợ snap nên tải xuống Ghostscript snap cho Linux x86. Đối với các nền tảng khác như macOS, hãy thử tải xuống Ghostscript Source. Tuy nhiên, sẽ phải xây dựng Ghostscript từ nguồn bằng hệ điều hành dựa trên Unix như macOS.

Sau khi tải xuống ứng dụng Ghostscript thích hợp, hãy cài đặt Ghostscript giống như với một ứng dụng thông thường.

Liệt kê Ghostscript vào các biến hệ thống

Sau khi cài đặt Ghostscript, đã đến lúc thêm thư viện và file nhị phân Ghostscript vào danh sách biến hệ thống để Inkscape có thể truy cập hỗ trợ PostScript của Ghostscript.

Người dùng Windows có thể mở Environment Variable bằng cách tìm kiếm chế độ xem cài đặt hệ thống nâng cao bằng thanh tìm kiếm trong menu Start và nhấn Enter. Chuyển đến menu Advanced và nhấp vào Environment Variables.

Điều hướng đến Environment Variables
Điều hướng đến Environment Variables

Trong phần System variables, chọn Path và nhấn Edit. Menu Edit environment variable sẽ xuất hiện. Bây giờ, hãy thêm đường dẫn cho binlib bằng cách nhấp vào New và dán từng địa chỉ thư mục.

Thêm Ghostscript vào đường dẫn
Thêm Ghostscript vào đường dẫn

Sau khi thêm, hãy nhấp vào OK và bây giờ, có thể chỉnh sửa file EPS bằng Inkscape.

Chỉnh sửa file EPS bằng Inkscape
Chỉnh sửa file EPS bằng Inkscape

Ngoài Inkscape, bạn cũng có thể sử dụng các ứng dụng trả phí thay thế như CorelDRAW mà không cần cài đặt thêm ứng dụng như Ghostscript.

Tại sao nên sử dụng EPS thay vì các định dạng vector khác?

EPS là định dạng file vector hỗ trợ hình ảnh có thể mở rộng và nền trong suốt bằng cách lưu trữ dữ liệu hình ảnh dưới dạng vector.

Mặc dù điều tương tự cũng có thể xảy ra với các định dạng file vector khác, những định dạng file PostScript như EPS có lợi thế là sử dụng máy in tương thích với PostScript để đảm bảo in hình ảnh chính xác cho nhiều mục đích khác nhau. Điều này không hẳn đúng với các định dạng vector khác vì chúng không được thiết kế để in và khả năng tương thích với máy in không được cân nhắc.

Nhưng tại sao lại sử dụng định dạng cũ thay vì các định dạng PostScript mới hơn như AI?

Không giống như các định dạng PostScript mới hơn như AI, EPS không yêu cầu ứng dụng Adobe xem hoặc chỉnh sửa các file PostScript một cách đáng tin cậy. Một số nhà thiết kế có thể lưu file dưới dạng EPS để đảm bảo rằng bất kỳ ai cũng có thể xem và chỉnh sửa thiết kế của mình, bất kể họ sử dụng phần mềm nào. Tất nhiên, nếu bạn là người duy nhất chỉnh sửa tác phẩm của mình hoặc chỉ chia sẻ tác phẩm của mình với những người dùng Adobe khác thì sử dụng AI sẽ tốt hơn, vì nó cung cấp nhiều khả năng chỉnh sửa hơn EPS đồng thời chiếm ít dung lượng bộ nhớ hơn.

Xem thêm:

Thứ Năm, 25/04/2024 15:39
52 👨 4.802
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản