Google Scholar là gì?

Google Scholar là gì?

Google Scholar (GS) là một công cụ tìm kiếm miễn phí, có thể được coi là phiên bản học thuật của Google. Thay vì tìm kiếm tất cả thông tin được lập chỉ mục trên web, nó tìm kiếm các kho lưu trữ của:

  • Nhà xuất bản
  • Trường đại học
  • Trang web học thuật

Đây thường là một tập hợp con nhỏ hơn của nhóm mà Google tìm kiếm. Tất cả đều được thực hiện tự động và hầu hết các kết quả tìm kiếm đều có xu hướng là các nguồn học thuật đáng tin cậy.

Tuy nhiên, Google thường ít chú trọng về những thứ công cụ đưa vào kết quả tìm kiếm hơn so với các cơ sở dữ liệu học thuật dựa trên đăng ký, được quản lý chặt chẽ hơn như Scopus và Web of Science. Do đó, điều quan trọng là phải dành chút thời gian để đánh giá độ tin cậy của các tài nguyên được liên kết thông qua Google Scholar.

Trang chủ Google Scholar
Trang chủ Google Scholar

Tại sao Google Scholar tốt hơn Google trong việc tìm kiếm tài liệu nghiên cứu?

Một ưu điểm của việc sử dụng Google Scholar là giao diện dễ chịu và quen thuộc với bất kỳ ai sử dụng Google. Điều này làm giảm thời gian cần thiết khi tìm kiếm thông tin học thuật.

Tìm kiếm bằng Google Scholar có một số điểm khác biệt so với tìm kiếm thông thường trên Google. Google Scholar cho phép người dùng:

  • Sao chép trích dẫn được định dạng theo các kiểu khác nhau bao gồm MLA và APA
  • Xuất dữ liệu thư mục (BibTeX, RIS) để sử dụng với phần mềm quản lý tham khảo
  • Khám phá các tài liệu khác đã trích dẫn tác phẩm được liệt kê
  • Dễ dàng tìm thấy phiên bản đầy đủ của bài viết

Mặc dù việc tìm kiếm trong Google Scholar là miễn phí nhưng hầu hết nội dung lại yêu cầu trả phí. Google cố gắng hết sức để tìm bản sao của các bài viết bị hạn chế trong những kho nội dung công khai. Nếu đang ở một cơ sở nghiên cứu hoặc học thuật, bạn cũng có thể thiết lập kết nối thư viện cho phép xem các tài liệu có sẵn thông qua cơ sở của mình.

Trang kết quả tìm kiếm của Google Scholar

Trang kết quả của Google Scholar khác với trang kết quả của Google ở một số điểm chính. Hãy xem kết quả cho cụm từ tìm kiếm "machine learning".

Trang kết quả tìm kiếm Google Scholar
Trang kết quả tìm kiếm Google Scholar

Hai dòng đầu tiên: Thông tin thư mục cốt lõi

Hai dòng đầu tiên của mục kết quả tìm kiếm Google Scholar hiển thị thông tin thư mục cốt lõi: Tiêu đề, tác giả, tên tạp chí, năm xuất bản
Hai dòng đầu tiên của mục kết quả tìm kiếm Google Scholar hiển thị thông tin thư mục cốt lõi: Tiêu đề, tác giả, tên tạp chí, năm xuất bản
  • Dòng đầu tiên của mỗi kết quả cung cấp tiêu đề của tài liệu (ví dụ: bài báo, cuốn sách, chương hoặc báo cáo).
  • Dòng thứ hai cung cấp thông tin thư mục về tài liệu, theo thứ tự: (Các) tác giả, tạp chí hoặc cuốn sách chứa tài liệu đó, năm phát hành và nhà xuất bản.

Nhấp vào liên kết tiêu đề sẽ chuyển đến trang của nhà xuất bản, cung cấp thêm thông tin về tài liệu. Điều này bao gồm phần tóm tắt và các tùy chọn để tải xuống bản PDF.

Tùy chọn truy cập văn bản đầy đủ nhanh chóng

Đối với một số mục, Google Scholar cung cấp liên kết tới nội dung toàn văn (PDF hoặc HTML)
Đối với một số mục, Google Scholar cung cấp liên kết tới nội dung toàn văn (PDF hoặc HTML)

Ở phía bên phải là nhiều tùy chọn trực tiếp hơn để xem toàn bộ văn bản của tài liệu. Trong ví dụ này, Google cũng đã tìm thấy bản PDF có sẵn công khai của tài liệu được lưu trữ tại umich.edu. Lưu ý rằng không đảm bảo rằng đây là phiên bản của bài báo gần nhất được xuất bản trên tạp chí.

Số lượng "Cited by" và các liên kết hữu ích khác

Hành động bổ sung truy xuất các trích dẫn ở những định dạng phổ biến như APA, MLA và Chicago, đồng thời đánh giá các bài viết được trích dẫn và liên quan.
Hành động bổ sung truy xuất các trích dẫn ở những định dạng phổ biến như APA, MLA và Chicago, đồng thời đánh giá các bài viết được trích dẫn và liên quan.

Bên dưới đoạn văn bản/tóm tắt, sẽ có một số liên kết hữu ích.

  1. Cited by: Hiển thị các bài viết khác đã trích dẫn tài nguyên này. Đó là một tính năng siêu hữu ích có thể giúp ích về nhiều mặt. Đầu tiên, đó là một cách tốt để theo dõi nghiên cứu gần đây hơn đã tham chiếu đến bài viết này. Thứ hai, thực tế là các nghiên cứu khác đã trích dẫn tài liệu này mang lại độ tin cậy cao hơn cho nó.
  2. Versions: Liên kết này sẽ hiển thị các phiên bản khác của bài viết hoặc cơ sở dữ liệu khác nơi có thể tìm thấy bài viết, một số trong đó có thể cung cấp quyền truy cập miễn phí vào bài viết.
  3. Quotation mark icon: Thao tác này sẽ hiển thị một cửa sổ pop-up với các định dạng trích dẫn thường được sử dụng như MLA, APA, Chicago, Harvard và Vancouver. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng dữ liệu trích dẫn của Google Scholar đôi khi không đầy đủ và do đó, bạn nên kiểm tra dữ liệu này tại nguồn. Cửa sổ pop-up "trích dẫn" cũng bao gồm các liên kết để xuất dữ liệu trích dẫn dưới dạng file BibTeX hoặc RIS mà bất kỳ trình quản lý tham chiếu chính nào cũng có thể nhập.
Google Scholar cho phép truy xuất các trích dẫn ở các định dạng phổ biến như APA, MLA, Chicago, Harvard và Vancouver.
Google Scholar cho phép truy xuất các trích dẫn ở các định dạng phổ biến như APA, MLA, Chicago, Harvard và Vancouver.

Mẹo tìm kiếm Google Scholar

Mặc dù Google Scholar giới hạn mỗi tìm kiếm ở tối đa 1.000 kết quả, nhưng vẫn còn quá nhiều điều cần khám phá và bạn cần một cách hiệu quả để định vị các bài viết có liên quan. Dưới đây là danh sách các mẹo chuyên nghiệp sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và tìm kiếm hiệu quả hơn.

1. Tìm kiếm trên Google Scholar không phân biệt chữ hoa chữ thường

Không cần phải lo lắng về phân biệt chữ hoa chữ thường khi sử dụng Google Scholar. Nói cách khác, tìm kiếm "Machine Learning" sẽ tạo ra kết quả tương tự như khi nhập "machine learning".

2. Sử dụng từ khóa thay vì câu đầy đủ

Giả sử chủ đề nghiên cứu là về xe tự lái. Đối với tìm kiếm thông thường trên Google, chúng ta có thể nhập nội dung như "hiện trạng công nghệ được sử dụng cho ô tô tự lái là gì". Trong Google Scholar, kết quả hiển thị sẽ không lý tưởng cho truy vấn này.

Bí quyết là xây dựng danh sách từ khóa và thực hiện tìm kiếm, như ô tô tự lái, xe tự hành hoặc ô tô không người lái. Google Scholar sẽ hỗ trợ về vấn đề này. Khi bắt đầu nhập vào trường tìm kiếm, bạn sẽ thấy các truy vấn liên quan do Scholar đề xuất!

3. Sử dụng dấu ngoặc kép để tìm kiếm kết quả khớp chính xác

Nếu đặt cụm từ tìm kiếm của mình vào dấu ngoặc kép, bạn có thể tìm kiếm kết quả khớp chính xác với cụm từ đó trong tiêu đề và nội dung của tài liệu. Nếu không có dấu ngoặc kép, Google Scholar sẽ xử lý từng từ riêng biệt.

4. Thêm năm vào cụm từ tìm kiếm để nhận các bài viết được xuất bản trong một năm cụ thể

Ví dụ, tìm kiếm “self-driving cars 2015” sẽ trả về các bài báo hoặc sách được xuất bản vào năm 2015.

5. Sử dụng các điều khiển thanh bên để điều chỉnh kết quả tìm kiếm

Bằng cách sử dụng các tùy chọn ở bảng điều khiển bên trái, bạn có thể hạn chế hơn nữa kết quả tìm kiếm, bằng cách giới hạn số năm tìm kiếm, bao gồm hoặc loại trừ các bằng sáng chế và sắp xếp kết quả theo mức độ liên quan hoặc theo ngày.

6. Sử dụng toán tử Boolean để kiểm soát tìm kiếm tốt hơn

Một số toán tử Boolean có thể được sử dụng để kiểm soát tìm kiếm và những toán tử này phải được viết hoa.

  • AND yêu cầu cả hai từ hoặc cụm từ ở hai vế phải ở đâu đó trong bản ghi.
  • NOT có thể được đặt trước một từ hoặc cụm từ để loại trừ các kết quả có chứa chúng.
  • OR sẽ cho trọng số bằng nhau đối với các kết quả chỉ khớp với một trong các từ hoặc cụm từ ở hai vế.

Đây là một số ví dụ minh họa:

Các truy vấn ví dụKhi nào nên sử dụng? Nó sẽ làm gì?

"alternative medicine"

Các khái niệm nhiều từ như alternative medicine được tìm kiếm tốt nhất dưới dạng đối sánh cụm từ chính xác. Nếu không, Google Scholar sẽ hiển thị kết quả có chứa alternative và/hoặc medicine.

"The wisdom of the hive: the social physiology of honey bee colonies"

Nếu bạn đang tìm một bài viết cụ thể và biết tiêu đề, tốt nhất nên đặt nó vào dấu ngoặc kép để tìm kết quả khớp chính xác.

author:"Jane Goodall"

Một truy vấn cho một tác giả cụ thể, ví dụ: Jane Goodall. "J Goodall" hoặc "Goodall" cũng được nhưng sẽ ít hạn chế hơn.

"self-driving cars" AND "autonomous vehicles"

Chỉ những kết quả có chứa cả cụm từ "self-driving cars" và "autonomous vehicles" mới được hiển thị

dinosaur 2014

Giới hạn kết quả tìm kiếm về khủng long trong các bài viết được xuất bản vào năm 2014

Giao diện tìm kiếm nâng cao của Google Scholar

Mẹo: Sử dụng tính năng tìm kiếm nâng cao trong Google Scholar để thu hẹp kết quả tìm kiếm.

Người dùng có thể giành được quyền kiểm soát chi tiết hơn nữa đối với tìm kiếm của mình bằng cách sử dụng tính năng tìm kiếm nâng cao. Tính năng này khả dụng bằng cách nhấp vào menu 3 gạch ngang ở phía trên bên trái và chọn mục menu "Advanced search".

Giao diện tìm kiếm nâng cao của Google Scholar.
Giao diện tìm kiếm nâng cao của Google Scholar.

Tùy chỉnh các tùy chọn tìm kiếm

Việc điều chỉnh cài đặt Google Scholar để nhận được kết quả tốt là không cần thiết nhưng cung cấp một số tùy chỉnh bổ sung, bao gồm khả năng kích hoạt tích hợp thư viện nêu trên.

Cài đặt được tìm thấy trong menu 3 gạch ngang nằm ở phía trên bên trái của trang Google Scholar. Các cài đặt được chia thành 5 phần:

  • Search Results: Phần này có các chức năng kiểm soát phổ biến nhất, bao gồm:
    • Collections to search: Theo mặc định, Google Scholar tìm kiếm các bài viết và bao gồm những bằng sáng chế, nhưng tùy chọn mặc định này có thể được thay đổi nếu bạn không quan tâm đến bằng sáng chế hoặc muốn tìm kiếm hồ sơ luật.
    • Bibliographic manager: Xuất dữ liệu trích dẫn có liên quan thông qua tiểu mục “Bibliography manager”.
  • Languages: Nếu muốn kết quả chỉ trả về các bài được viết bằng một nhóm ngôn ngữ cụ thể, bạn có thể xác định điều đó tại đây.
  • Library links: Như đã nói ở trên, Google Scholar cho phép lấy toàn văn các bài báo thông qua đăng ký của tổ chức, nếu có. Tìm kiếm và thêm tổ chức tại đây để đưa liên kết có liên quan vào kết quả tìm kiếm.
  • Button: Scholar Button là một tiện ích mở rộng Chrome bổ sung hộp tìm kiếm drop-down vào thanh công cụ. Điều này cho phép tìm kiếm Google Scholar từ bất kỳ trang web nào. Hơn nữa, nếu có bất kỳ văn bản nào được chọn trên trang, sau đó nhấp vào nút, kết quả tìm kiếm sẽ được hiển thị trên những từ đó khi được nhấp vào.

Sử dụng tính năng "My library" trong Google Scholar

Khi đăng nhập, Google Scholar bổ sung thêm một số công cụ đơn giản để theo dõi và sắp xếp các bài viết được tìm thấy. Những điều này có thể hữu ích khi không sử dụng một trình quản lý tài liệu tham khảo học thuật đầy đủ chức năng.

Tất cả kết quả tìm kiếm đều có nút “Save” ở cuối hàng liên kết dưới cùng, nhấp vào đây sẽ thêm nó vào "My library".

Có thể tạo và áp dụng nhãn cho các mục trong thư viện. Các nhãn được thêm vào sẽ xuất hiện ở cuối tiêu đề bài viết. Ví dụ, bài viết sau đây đã được gán nhãn “RNA”:

Mục nhập My library trên Google Scholar có nhãn tên RNA.
Mục nhập My library trên Google Scholar có nhãn tên RNA.

Trong thư viện Google Scholar, bạn cũng có thể chỉnh sửa siêu dữ liệu liên quan đến tiêu đề. Điều này thường cần thiết vì dữ liệu trích dẫn của Google Scholar thường bị lỗi.

Phạm vi và giới hạn của Google Scholar

Không có tuyên bố chính thức về chỉ số tìm kiếm Scholar lớn đến mức nào, nhưng ước tính không chính thức nằm trong khoảng 160 triệu và được cho là sẽ tiếp tục tăng vài triệu mỗi năm.

Tuy nhiên, Google Scholar không trả lại tất cả tài nguyên có thể tìm kiếm tại danh mục thư viện cục bộ. Ví dụ, cơ sở dữ liệu thư viện có thể trả về podcast, video, bài báo, số liệu thống kê hoặc bộ sưu tập đặc biệt. Hiện tại, Google Scholar chỉ có các loại ấn phẩm sau:

  • Các bài báo đăng trên tạp chí: Đó là sự kết hợp của các bài báo từ những tạp chí được bình duyệt, các tạp chí "dỏm" và những kho lưu trữ chưa được in.
  • Sách: Liên kết tới phiên bản giới hạn của văn bản trên Google, khi có thể.
  • Chương sách: Các chương trong sách, đôi khi chúng cũng có sẵn dưới dạng điện tử.
  • Đánh giá sách: Đánh giá về sách nhưng không phải lúc nào cũng rõ ràng từ kết quả tìm kiếm.
  • Bài viết hội thảo: Các bài viết được tạo như một phần của hội nghị, thường được sử dụng như một phần của bài thuyết trình tại hội nghị.
  • Quyết định của tòa án.
  • Bằng sáng chế: Google Scholar chỉ tìm kiếm bằng sáng chế nếu tùy chọn này được chọn trong cài đặt tìm kiếm đã mô tả ở trên.

Thông tin trong Google Scholar không được các chuyên gia phân loại. Chất lượng của siêu dữ liệu sẽ phụ thuộc nhiều vào nguồn mà Google Scholar lấy thông tin từ đó. Đây là một quy trình khác nhiều so với cách thu thập và lập chỉ mục thông tin trong cơ sở dữ liệu học thuật như Scopus hoặc Web of Science.

Thứ Tư, 24/04/2024 15:19
51 👨 119
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản