Cách chơi game Retro trên Raspberry Pi

Số lượng game thực tế ảo đang gia tăng nhanh chóng. Các game trên thiết bị di động cũng ngày càng phổ biến. Trò chuyện qua Discord và truyền trực tuyến đến Twitch hoặc YouTube tiếp tục là những hoạt động giải trí được yêu thích. Các chuyên gia đã dự đoán được tất cả những điều này từ nhiều năm trước đây.

Nhưng ai có thể lường trước sự nổi lên của game retro chứ? Người nào có thể đoán được rằng một chiếc PC có kích thước bằng thẻ tín dụng sẽ trở thành công cụ giúp ích trong việc gia tăng game retro, đúng không?

Raspberry Pi cực kỳ linh hoạt - giống như một máy tính để bàn, nhưng nhẹ hơn rất nhiều - và có thể giả lập một bộ sưu tập lớn các nền tảng chơi game. Nếu bạn đang quan tâm đến việc xây dựng một máy chơi game retro với một Raspberry Pi, thì dưới đây là những gì bạn cần biết.

Raspberry Pi có thể chạy các game Retro không?

Câu trả lời là có. Tất cả những gì bạn cần là cài đặt các trình giả lập cần thiết trên Raspberry Pi và sau đó có thể bắt đầu chơi các game retro ngay lập tức. Mặc dù việc cài đặt và sử dụng trình giả lập là hợp pháp nhưng việc tải xuống các game mà bạn không sở hữu thì không.

Chọn bản phân phối chơi game retro phù hợp

Cách dễ dàng và đơn giản nhất để bắt đầu chơi các game retro trên Raspberry Pi là sử dụng bản phân phối game retro chuyên dụng. Các bản phân phối này bao gồm một hệ điều hành được cấu hình sẵn được load với tất cả những phần mềm cần thiết để mô phỏng các game console cổ điển. Chúng thường yêu cầu thiết lập tối thiểu và cho phép chơi game từ nhiều hệ thống game khác nhau ngay từ đầu.

Các tùy chọn chính cho những bản phân phối chơi game retro trên Raspberry Pi là:

  • RetroPie
  • Batocera
  • Lakka
  • Recalbox

Retropie là tùy chọn được biết đến nhiều nhất, nhưng tại thời điểm bài viết, image Retropie không tương thích với Raspberry Pi 5. Vì lý do này, bài viết sẽ sử dụng Batocera trong hướng dẫn này.

Lưu ý: Đối với Raspberry Pi cũ, bạn có thể cấu hình Retroarch trên Raspberry Pi nhằm có thiết lập chơi game tốt nhất.

Tất cả các bản phân phối này đều sử dụng gần như cùng một hệ thống giả lập, với EmulationStation là frontend và libretro là backend. Vì vậy, sự lựa chọn chủ yếu phụ thuộc vào sở thích cá nhân.

Trong phần tiếp theo, bài viết sẽ hướng dẫn bạn quy trình thiết lập Batocera trên Raspberry Pi và bắt đầu chơi các game retro. Nếu quyết định sử dụng bản phân phối khác với Batocera, bạn vẫn có thể làm theo hướng dẫn vì quy trình này phần lớn giống nhau bất kể bạn chọn bản phân phối nào.

Ngoài ra, một lưu ý nữa là các bản phân phối ở trên cũng sẽ hoạt động trên bất kỳ lựa chọn thay thế Raspberry Pi nào.

Cài đặt Batocera trên Raspberry Pi

Để thiết lập Batocera trên Raspberry Pi, trước tiên cần tải xuống image Batocera cho Raspberry Pi. Tiếp theo, tải xuống và cài đặt Raspberry Pi Imager cho hệ điều hành (có sẵn cho Windows, macOS và Linux). Đây là công cụ sẽ sử dụng để ghi image Batocera lên thẻ nhớ microSD.

Tùy chọn tải xuống Batocera Linux
Tùy chọn tải xuống Batocera Linux

Kết nối thẻ nhớ microSD với cổng USB của máy tính. Nếu muốn lưu trữ các file ROM và BIOS trên cùng một thẻ nhớ microSD làm hệ điều hành, hãy đảm bảo rằng nó có dung lượng đủ lớn. Dung lượng lưu trữ khuyến nghị là 128GB trở lên. Cũng có thể lưu trữ các file ROM và BIOS trên một thiết bị lưu trữ riêng biệt, chẳng hạn như USB hoặc ổ cứng ngoài, do đó, sẽ không thành vấn đề nếu không có sẵn thẻ nhớ microSD lớn ngay bây giờ.

Cảnh báo: Thẻ SD sẽ bị xóa hoàn toàn, vì vậy hãy đảm bảo không có nội dung quan trọng nào trên đó.

Khi thẻ nhớ microSD được kết nối, bạn có thể khởi chạy công cụ Raspberry Pi Imager và chọn model Raspberry Pi của mình. Sau đó nhấp vào nút Choose OS và cuộn xuống cho đến khi thấy tùy chọn Use custom .img. Nhấp vào nó và chọn file image Batocera đã tải xuống.

Sử dụng image tùy chỉnh trong Raspberry Pi Imager
Sử dụng image tùy chỉnh trong Raspberry Pi Imager

Cuối cùng, chọn thẻ SD và nhấp vào Next. Bạn sẽ được cung cấp tùy chọn để tùy chỉnh cài đặt hệ điều hành của mình. Nên làm như vậy vì thực hiện điều đó bây giờ sẽ dễ dàng hơn sau này. Nhấp vào nút Edit Settings và cấu hình tên máy chủ (có thể sử dụng “batocera”), tên người dùng và mật khẩu, cài đặt mạng LAN không dây và cài đặt cục bộ trong tab General. Trong tab Services, có thể kích hoạt SSH để truy cập từ xa. Sau đó nhấp vào Save và xác nhận quyết định áp dụng cài đặt tùy chỉnh hệ điều hành.

Tùy chỉnh cài đặt Batocera trong Raspberry Pi Imager
Tùy chỉnh cài đặt Batocera trong Raspberry Pi Imager

Bây giờ, chỉ cần đợi image được ghi vào thẻ SD. Có thể sẽ mất vài phút. Sau khi image đã được ghi, hãy lắp thẻ SD vào Raspberry Pi và kết nối nó với màn hình, bàn phím và chuột. Bật nguồn Raspberry Pi và đợi Batocera khởi động.

Đợi Raspberry Pi Imager hoàn tất
Đợi Raspberry Pi Imager hoàn tất

Thêm ROM và file BIOS

Batocera đã hoạt động. Giờ đến lúc thêm các game retro yêu thích! Chúng có dạng file gọi là ROM. Ngoài ra, một số trình giả lập console có thể yêu cầu các file BIOS cụ thể để hoạt động chính xác.

Màn hình chính Batocera Linux
Màn hình chính Batocera Linux

Tùy chọn thuận tiện nhất là lưu trữ các file ROM và BIOS trên thẻ nhớ Batocera microSD. Chỉ cần sao chép trực tiếp các file ROM và BIOS bằng một trong các phương pháp sau:

  • Trình quản lý file Batocera: Truy cập nó bằng cách nhấn F1 trên màn hình chính. Sau đó, có thể sử dụng nó để sao chép các file ROM và BIOS từ bất kỳ thiết bị lưu trữ bên ngoài nào được kết nối với Raspberry Pi sang những thư mục rom và/hoặc bios. (sử dụng ALT + F4 để thoát trình quản lý file sau khi hoàn tất).
  • Chia sẻ mạng Batocera: Ngoài ra, có thể chia sẻ mạng Batocera, tính năng này sẽ khả dụng ngay khi Batocera khởi động. Chia sẻ mạng hiển thị tất cả các thư mục người dùng quan trọng, bao gồm cả rom và bios.
  • Truyền file trực tiếp: Cũng có thể kết nối thẻ microSD Batocera với máy tính có hệ thống file có khả năng đọc EXT4 (hầu hết các máy Linux hiện đại đều có thể đọc được). Sau đó, sao chép trực tiếp các file ROM và BIOS vào thẻ.

Ví dụ đã chọn tùy chọn thứ hai, sao chép các file ROM và BIOS của mình qua mạng. Quá trình diễn ra suôn sẻ và Batocera đã nhận ra bộ sưu tập NES ngay lập tức.

Chia sẻ mạng Batocera
Chia sẻ mạng Batocera

Nếu muốn sử dụng thiết bị lưu trữ ngoài, cần cấu hình Batocera để sử dụng nó. Mở menu chính (phím cách nếu đang sử dụng bàn phím) và điều hướng đến SYSTEM SETTINGSSTORAGE DEVICE. Ở đó, chọn thiết bị lưu trữ muốn sử dụng (nó phải có hệ thống file tương thích như FAT32, exFAT hoặc EXT4).

Batocera sẽ tự động tạo cấu trúc thư mục cần thiết trên ổ đã chọn sau khi khởi động lại. Sau khi cấu trúc thư mục được tạo, có thể tháo ổ, sao chép các file vào đó và kết nối lại với Batocera.

Để Batocera thực sự nhận ra các game mới được thêm vào, phải cập nhật danh sách game bằng cách đi tới GAME SETTINGSUPDATE GAMELISTS trong menu chính.

Cập nhật danh sách game Batocera
Cập nhật danh sách game Batocera

Trong khi thực hiện, cũng nên tải xuống cover art cho các file ROM của mình. Làm điều đó bằng cách sử dụng công cụ Scraper trong menu chính. Trong hầu hết các trường hợp, cài đặt mặc định sẽ hoạt động tốt (một số nguồn có thể yêu cầu cung cấp thông tin đăng nhập), vì vậy chỉ cần khởi chạy công cụ và chọn Scrape Now.

Cover art của Batocera
Cover art của Batocera

Lưu ý: Cần sử dụng lại tùy chọn UPDATE GAMELISTS sau khi thu thập dữ liệu.

Kết nối tay cầm Bluetooth hoặc có dây

Để tận hưởng trải nghiệm chơi game retro chân thực hơn, bạn có thể muốn sử dụng tay cầm hoặc gamepad. May mắn thay, Batocera mặc định hỗ trợ tất cả các tay cầm phổ biến và không cần cấu hình. Tất cả những gì cần làm là đặt tay cầm sang chế độ ghép nối và đi tới CONTROLLER & BLUETOOTH SETTINGSPAIR BLUETOOTH PADS AUTOMATICALLY. Nếu cách đó không hiệu quả, thay vào đó hãy sử dụng tùy chọn PAIR A BLUETOOTH DEVICE MANUALLY.

Tùy chọn PAIR BLUETOOTH PADS AUTOMATICALLY
Tùy chọn PAIR BLUETOOTH PADS AUTOMATICALLY

Các nút của tay cầm sẽ tự động được ánh xạ chính xác. Nếu không, bạn có thể ánh xạ lại chúng bằng cách đi tới CONTROLLER & BLUETOOTH SETTINGSCONTROLLER MAPPING.

Bắt đầu chơi game

Sau khi đã thêm ROM và cấu hình tay cầm, bạn đã sẵn sàng bắt đầu chơi các game retro trên Raspberry Pi bằng Batocera. Nhưng tại sao chỉ dừng lại ở đó khi bạn có thể biến bất kỳ chiếc PC nào thành một cỗ máy chơi game retro với Batocera Linux? Nếu có một số phần cứng PC cũ còn sót lại thì bạn có thể tái sử dụng nó một cách độc đáo và tuyệt vời.

Xem thêm:

Thứ Năm, 16/05/2024 16:53
54 👨 1.860
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Raspberry Pi