Điện thoại 2G mới hoạt động sẽ bị chặn

Sắp đến hạn tắt sóng và đã có thông tư cấm nhập điện thoại 2G vào Việt Nam nhưng điện thoại 2G vẫn được nhập theo đường tiểu ngạch. Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết sẽ ban hành công văn yêu cầu nhà mạng phát hiện và chặn hoạt động của điện thoại 2G mới trong thời gian tới, thuê bao đang hoạt động không bị ảnh hưởng.

Tắt sóng 2G

Theo thống kê của Cục, Việt Nam hiện có 22 triệu thuê bao vẫn sử dụng thiết bị đầu cuối chỉ có kết nối 2G.

Theo đại diện một nhà mạng, về mặt kỹ thuật có thể phát hiện và chặn thiết bị mới hòa mạng dùng 2G. Tuy nhiên cần song song phổ cập điện thoại 4G, gồm cả điện thoại "cục gạch" giá rẻ.

Theo dự kiến, sóng 2G tại Việt Nam sẽ bị tắt vào tháng 9/2024. Khi đó, những thiết bị chỉ hoạt động trên mạng 2G sẽ không thể sử dụng. Bộ Thông tin và Truyền thông đặt mục tiêu đến cuối 2023 giảm số thuê bao 2G xuống còn dưới 5%

Từ tháng 7/2021, điện thoại chỉ sử dụng 2G và 3G bị cấm nhập khẩu vào Việt Nam, thiết bị đầu cuối thông tin di động mặt đất, tất cả điện thoại di động được sản xuất trong nước hoặc nhập khẩu vào Việt Nam đều phải tích hợp công nghệ E-UTRA (4G).

Các doanh nghiệp viễn thông tại Việt Nam như VNP, Viettel… cũng đang chuyển dịch thuê bao 2G, 3G lên 4G. Lý do phải tắt sóng 2G, 3G là giúp giải phóng nguồn tài nguyên cho các tiêu chuẩn mới, 4G, 5G. Theo các nhà mạng, chi phí cho việc duy trì các mạng lưới cũ (3G, 2G) đắt hơn so với chi phí nâng cấp mạng 4G, 5G.

Thứ Tư, 02/08/2023 10:44
52 👨 2.997
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ