Samsung Exynos 2500 đã sẵn sàng vượt qua của Snapdragon 8 Gen 4?

Cách đây không lâu, có thông tin cho rằng dòng Samsung Galaxy S25 của năm tới có thể được cung cấp sức mạnh bởi Exynos 2500, và Samsung sẽ chuyển sang kỷ nguyên "Dream Chip" với dòng Galaxy S 2026 của mình. Giờ đây, một báo cáo mới đã xuất hiện tuyên bố rằng dòng Galaxy S25 với Exynos 2500 thậm chí có thể vượt qua hiệu suất của các biến thể Qualcomm Snapdragon 8 Gen 4.

Samsung đã sử dụng bộ vi xử lý Exynos 2200 nội bộ của mình trên dòng Galaxy S22. Tuy nhiên, các vấn đề về nhiệt độ quá cao và hiệu năng chậm chạp đã khiến nhà sản xuất Hàn Quốc buộc phải trang bị bộ xử lý Snapdragon cho tất cả các phiên bản Galaxy S23 năm ngoái. Năm nay, tình hình có vẻ khả quan hơn khi Exynos 2400 đã ra mắt và được sử dụng trên các mẫu Galaxy S24 và Galaxy S24+ ở hầu hết các thị trường ngoại trừ Hoa Kỳ và Trung Quốc. Nhiều khả năng Samsung sẽ tiếp tục áp dụng chiến lược tương tự cho dòng Galaxy S25 hàng đầu của năm tới.

Điều đáng nói là toàn bộ dòng Galaxy S24 đều được trang bị khá nhiều tính năng Galaxy AI mới mẻ. Những tính năng này không chỉ chip Snapdragon mà cả các biến thể Exynos cũng có thể xử lý tốt. Thành công đó đã một lần nữa tái sinh thương hiệu Exynos, mang lại cho người dùng cảm giác tin tưởng vào chất lượng của bộ xử lý Samsung. Đáng chú ý, Qualcomm 8 Gen 3 vẫn dẫn đầu về hiệu năng nhưng Exynos với giá thành rẻ hơn cũng có tính cạnh tranh rất cao.

Samsung

Samsung là công ty đầu tiên đưa vào sản xuất đại trà quy trình Gate All Around (GAA) 3nm trên toàn cầu, và cũng là công ty đầu tiên triển khai công nghệ này trong chip bán dẫn. Đầu tháng này, có thông tin cho rằng gã khổng lồ bán dẫn Hàn Quốc đang đẩy mạnh hợp tác với công ty Tự động hóa Thiết kế Điện tử (EDA) Synopsys nhăm triển khai sản xuất thương mại chipset 3nm.

Hiện tại, theo báo cáo mới nhất của BusinessKorea, Samsung đang có kế hoạch sản xuất hàng loạt Exynos 2500 sử dụng công nghệ GAA 3nm cho dòng Galaxy S25 ra mắt đầu năm tới. Các nhà phân tích trong ngành tin rằng Exynos 2500 sản xuất trên tiến trình 3nm sử dụng công nghệ GAA, nghĩa là cổng bao quanh kênh ở cả bốn phía, về lý thuyết sẽ hạn chế tối đa vấn đề rò rỉ năng lượng và tăng dòng điện, giúp nó vượt qua vi xử lý Qualcomm Snapdragon 8 Gen 4, đặc biệt là về hiệu suất sử dụng điện năng.

Samsung nắm trong tay GAA và sẽ sử dụng công nghệ này để sản xuất bộ xử lý Exynos. Trong khi đó, chipset Snapdragon 8 Gen 4 sẽ được sản xuất bởi TSMC trên quy trình 3nm thế hệ thứ hai với bóng bán dẫn FinFET. Nhìn chung, chưa thể đưa ra bất kỳ kết luận chính thức nào vì kết quả thực tế sẽ dựa trên cách cả bộ vi xử lý Exynos và Snapdragon được tối ưu hóa để sử dụng trên thiết bị Galaxy.

Thứ Tư, 29/05/2024 00:58
31 👨 110
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ