Bộ nhớ HBM3E của Samsung đã không vượt qua được bài kiểm tra đánh giá do NVIDIA đặt ra

Ấn phẩm Hàn Quốc AlphaBiz đưa tin Samsung được cho là đã không thể vượt qua hàng loạt bài kiểm tra chất lượng mà NVIDIA đặt ra đối với dòng sản phẩm bộ nhớ 8 lớp HBM3E của hãng. THông tin chi tiết vẫn chưa được tiết lộ, tuy nhiên kết quả này chắc chắn sẽ gây tác động cực kỳ tiêu cực đến mảng phát triển và kinh doanh bộ nhớ của Samsung, vốn đang có dấu hiệu phục hồi sau nhiều quý khó khăn.

SK Hynix hiện là nhà cung ứng bộ nhớ HBM chính cho NVIDIA, đồng thời chiếm hơn một nửa thị phần toàn cầu. Tất nhiên một thị trường béo bở như vậy không phải là nơi mà một công ty duy nhất có thể độc chiếm. Hàng loạt nhà sản xuất bán dẫn lớn đang chạy đua để bắt kịp SK Hynix trên thị trường HBM, cạnh tranh không chỉ về công nghệ mà còn về giá cả.

Samsung thu hút được sự quan tâm của NVIDIA đối với dây chuyền sản xuất HBM của mình sau dự án tích hợp bộ nhớ HBM3E 8 lớp vào bộ tăng tốc AI của AMD cho kết quả tốt. Trước đó, trên sân khấu một sự kiện công nghệ diễn ra vào tháng ba, Giám đốc điều hành NVIDIA Jensen Huang đã không thể che giấu sự phấn khích của mình với chip bộ nhớ băng thông cao (HBM). Vị CEO ca ngợi đây là ‘phép màu công nghệ’, một phần thiết yếu của cuộc cách mạng AI.

HBM là một dạng chip DRAM có cấu trúc xếp chồng, đòi hỏi nhà sản xuất phải thành thạo các kỹ thuật gia công xếp chồng rất phức tạp. Báo cáo của AlphaBiz tiết lộ rằng bộ nhớ HBM3E của Samsung đã bị phân loại là "khiếm khuyết", chưa hẳn là bởi sản phẩm của nhà sản xuất này tệ, mà bởi tiêu chuẩn vốn đã được SK hynix đặt ra ở mức cao, với việc áp dụng thành công các kỹ thuật sản xuất khác nhau. Điều đó khác biệt rất nhiều so với Samsung, trong khi NVIDIA chỉ đơn giản là muốn mọi thứ phải được tuân thủ theo một quy trình quen thuộc.

HBM

Có tin đồn cũng tiết lộ rằng TSMC đã tỏ ra miễn cưỡng khi kết hợp Samsung làm đối tác HBM, vì gã khổng lồ Đài Loan là đồng minh quan trọng của NVIDIA trong ngành nên tình hình đã chuyển sang một giai đoạn mới. Gần đây có thông tin tiết lộ rằng TSMC và SK hynix đã thành lập một liên minh mang tên "One Team", nhằm mục đích hợp tác và gián tiếp cản trở ảnh hưởng của Samsung trên thị trường HBM.

Tuy nhiên, Samsung đã nhắc lại cam kết cung cấp sản phẩm tối ưu cho NVIDIA và các đối tác khác, đồng thời việc hợp tác với những công ty như AMD cho thấy tin tức xung quanh việc nguồn cung cấp HBM bị lỗi chưa hẳn là điều gì đó quá nghiêm trọng. Nếu chúng ta nhìn vào động lực của ngành, tầm ảnh hưởng ngày càng tăng nhanh chóng của Samsung trên thị trường chip nhớ HBM được coi là mối đe dọa đối với TSMC và SK hynix, đơn giản vì gã khổng lồ Hàn Quốc có thể cung cấp bộ nhớ tiên tiến và nguồn cung cấp chất bán dẫn thông qua các bộ phận của mình, chẳng hạn như Samsung Foundry.

Thứ Tư, 29/05/2024 00:58
31 👨 107
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ