CEO Satya Nadella muốn thúc đẩy hơn nữa nỗ lực phát triển AI của Microsoft

Microsoft vừa công bố báo cáo tài chính thường niên cho năm tài khóa 2023. Trong đó, như thường lệ, Giám đốc điều hành Satya Nadella đã viết một bức thư thường niên gửi tới các cổ đông của Microsoft, nêu ra những nhận định về thị trường và phương hướng phát triển của công ty, cũng như chia sẻ những chiến lược tương lai. Đúng như dự đoán, Nadella sẽ tiếp tục đặt cược tương lai của Microsoft vào lĩnh vực AI có tính sáng tạo cao, khía cạnh mà ông cảm thấy “về cơ bản sẽ thay đổi năng suất lao động của mọi cá nhân, tổ chức và ngành công nghiệp trên Trái đất”.

Trong thư, Nadella viết:

Thế hệ AI tiếp theo này sẽ định hình lại mọi danh mục phần mềm cũng như cách thức phát triển doanh nghiệp, bao gồm cả doanh nghiệp của chúng ta. 48 năm sau khi thành lập, Microsoft vẫn là một trong những công ty quan trọng nhất hành tinh vì hết lần này đến lần khác—từ PC/Server, tới Web/Internet, đến Cloud/Mobile—chúng ta đều đã thích nghi tốt với những xu hướng thay đổi mô hình công nghệ mãng tính vĩ mô. Bây giờ, chúng ta đang đứng trước ngưỡng cửa đó một lần nữa, với mục tiêu không gì khác là trở thành công ty dẫn đầu kỷ nguyên AI hóa toàn cầu.

Trong bức thư dài của mình, Nadella đưa ra một số ví dụ về cách các sản phẩm AI của Microsoft đã giúp ích như thế nào cho những tổ chức, doanh nghiệp và thậm chí cá nhân trên toàn thế giới. Vị CEO trích dẫn việc công ty thị trường trực tuyến Mỹ Latinh Mercado Libre đang sử dụng GitHub Copilot để giúp giảm thời gian viết mã của các nhà phát triển, trong khi hiệu quả và độ chính xác vẫn ở mức cao. Ông cũng đề cập đến việc nhà sản xuất ô tô Mercedes-Benz đang thử nghiệm việc sử dụng ChatGPT, được cung cấp bởi Azure OpenAI Service để cải thiện trải nghiệm trợ lý ảo trong trên xe hơi.

CEO Satya Nadella

Nadella nói rằng sự kết hợp giữa ngôn ngữ tự nhiên và "công cụ suy luận mới" đã giúp khởi động kỷ nguyên AI mới tại Microsoft:

Những sáng kiến đột phá này sẽ mở ra cơ hội mới to lớn. Và trên thực tế, chỉ mới tháng trước, chúng ta đã công bố tầm nhìn của mình về Copilot, một người bạn đồng hành AI hàng ngày. Chúng ta đang xây dựng Copilot thành một trải nghiệm thiết yếu được sử dụng nhiều nhất,, đồng thời cho phép mọi người tận dụng sức mạnh của nó như một ứng dụng độc lập. Giống như bạn khởi động một hệ điều hành để truy cập các ứng dụng hoặc sử dụng trình duyệt để truy cập các trang web ngày nay, chúng tôi tin rằng bạn có thể yêu cầu Copilot thực hiện tất cả các hoạt động đó và hơn thế nữa: mua sắm, viết code, phân tích, tìm hiểu, sáng tạo.

Bức thư của Nadella cũng đề cập đến các sản phẩm và dịch vụ mới mà Microsoft đã giới thiệu trong năm qua tại. Tất nhiên, ông cũng nhắc đến thỏa thuận mua lại Activision Blizzard gần đây của Microsoft với giá trị kỷ lục 69 tỷ USD. Đây là thương vụ mua lại lớn nhất trong lịch sử của công ty. Tuy nhiên, còn một điều quan trọng mà Nadella đã không đề cập đến trong báo cáo thường niên của mình là quyết định sa thải 10.000 nhân viên của Microsoft vào tháng 1 năm 2023.

Trong một tin tức liên quan, Microsoft có thể sắp tiết lộ kế hoạch sản xuất bộ xử lý AI của riêng mình trong khuôn khổ hội nghị nhà phát triển Ignite 2023 diễn ra tháng 11 tới đây, theo ấn phẩm công nghệ The Information. Thông tin chi tiết về con chip AI này hiện chưa được tiết lộ, chỉ biết rằng tên mã dự kiến sẽ là Athena, và được thiết kế đặc biệt cho máy chủ trung tâm dữ liệu hiệu suất cao.

Thứ Sáu, 03/11/2023 22:58
31 👨 101
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ