Chán Windows? Ngay cả Microsoft cũng muốn bạn dùng thử Linux

Trong vài năm trở lại đây, Microsoft đã thay đổi hoàn toàn thái độ với Linux, từ đối lập, thù địch sang hợp tác cùng phát triển. Động thái mới nhất của gã khổng lồ Redmond đã tiếp tục chứng minh mối quan hệ tốt đẹp này: Microsoft thậm chí còn xuất bản một hướng dẫn khá chi tiết nhằm giúp người dùng cài đặt Linux.

Trong một bài đăng có tiêu đề đơn giản là "How to download and install Linux” (Cách tải xuống và cài đặt Linux), Microsoft đã trình bày chi tiết cách người dùng Windows tiến hành cài đặt Linux. Mở đầu là phần giới thiệu ngắn gọn Linux là gì, một chút về các bản phân phối Linux và cuối cùng sơ lược các phương pháp cài đặt Linux trên máy tính.

Trong hướng dẫn, Microsoft đề cập đến việc sử dụng Windows Subsystem for Linux (WSL) và cho rằng đây là một bộ công cụ tuyệt vời đối với người dùng Windows muốn trải nghiệm Linux. Ngoài ra, công ty cũng nói về cách người dùng có thể làm quen với hệ điều hành nguồn mở, cũng như các ứng dụng, gói và công cụ khác nhau đi kèm.

Linux là một hệ điều hành máy tính, tương tự như Windows, nhưng có nhiều phiên bản khác nhau do tính chất là nguồn mở và có thể tùy chỉnh hoàn toàn. Để cài đặt Linux, bạn sẽ phải chọn phương thức cài đặt cụ thể cũng như bản phân phối mà mình muốn dùng.

Để cài đặt Linux:

- Chọn phương pháp cài đặt: Windows Subsystem for Linux (WSL), Bare metal Linux; hoặc tạo Máy ảo (VM) để chạy Linux cục bộ hoặc trên đám mây.

- Chọn bản phân phối Linux: Ubuntu, Debian, Kali Linux, OpenSUSE, v.v.

- Thực hiện theo các bước tương ứng phương pháp cài đặt mà bán chọn:

  • Sử dụng lệnh cài đặt Linux với Windows Subsystem for Linux (WSL)
  • Tạo một máy ảo Linux (VM) trên đám mây
  • Tạo Máy ảo Linux (VM) trên hệ thống cục bộ của bạn
  • Tạo USB có khả năng boot để cài đặt Linux thuần túy

- Sau khi cài đặt Linux: Làm quen với trình quản lý gói (package manager) của bản phân phối, cập nhật và nâng cấp các gói có sẵn cũng như làm quen với các tài nguyên Linux khác, chẳng hạn như các khóa đào tạo, phiên bản Linux của những công cụ phổ biến, tin tức và sự kiện nguồn mở.

Bạn có thể tham khảo hướng dẫn đầy đủ của Microsoft tại ĐÂY.

Thứ Sáu, 03/11/2023 22:20
3,313 👨 7.230
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ