Microsoft chính thức loại bỏ ngôn ngữ VBScript khỏi các phiên bản Windows sau này

Trở lại thời điểm tháng 5 năm nay, Microsoft đã phát hành Windows 11 build 25309 cho cộng đồng người dùng Windows Insider trên Dev Channel. Bên cạnh các tính năng mới đi kèm, còn có một thay đổi cũng rất đáng chú ý, đó là sự xuất hiện của tùy chọn gỡ cài đặt VBScript (Visual Basic Script), một ngôn ngữ cổ điển mà Microsoft đã tạo ra từ nhiều thập kỷ trước.

Một chi tiết nhỏ này trong bản dựng Dev Channel của Windows 11 đã ám chỉ rõ ràng rằng Microsoft từ lâu đã có ý định chấm dứt hỗ trợ cho VBScript trong tương lai gần. Tuần này, công ty Redmond cuối cùng cũng chính thức xác nhận VBScript sẽ không còn là một phần của các bản phát hành Windows trong tương lai.

Trong trang thông báo dành cho các tính năng không còn được hỗ trợ nữa, công ty đã nêu:

VBScript sẽ chỉ khả dụng dưới dạng một tính năng theo yêu cầu trước khi ngừng hoạt động trong các bản phát hành Windows trong tương lai. Ban đầu, tính năng VBScript theo yêu cầu sẽ được cài đặt sẵn để cho phép sử dụng không bị gián đoạn, trong khi bạn chuẩn bị cho việc ngừng hoàn toàn VBScript.

Trên thực tế, việc Microsoft loại bỏ VBScript khỏi môi trường Windows là một quyết định đã được dự báo từ lâu. VBScript (viết tắt của Visual Basic Script Edition) là một ngôn ngữ văn lệnh được thông dịch bởi Windows Script Host của Microsoft. VBScript xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1996, và được phát triển định hướng như một ngôn ngữ dễ sử dụng. VBScript cũng được triển khai trong các phiên bản đầu tiên của trình duyệt Internet Explorer của Microsoft.

Tuy nhiên theo thời gian, VBScript đã dần trở nên lỗi thời, và thậm chí bị lạm dụng để phát tán phần mềm độc hại. Trong những năm qua, Microsoft đã dần dần loại bỏ việc sử dụng ngôn ngữ này trong các sản phẩm của mình. VBScript hoàn toàn không được sử dụng trong trình duyệt Edge mới và vào năm 2017, công ty cũng đã loại bỏ VBScript theo mặc định trong IE 10 dành cho Windows 10.

Đến năm 2019, Microsoft tiếp tục thực hiện động thái vô hiệu hóa VBScript trong phiên bản Internet Explorer 11 cuối cùng dành cho Windows 7, Windows 8 và Windows 8.1.

Động thái mới nhất nêu trên nhằm thiết lập lịch trình loại bỏ hoàn toàn VBScript khỏi các phiên bản Windows trong tương lai, như một chiếc đinh cuối cùng đóng vào “quan tài” cho ngôn ngữ phổ biến một thời này.

Thứ Bảy, 28/10/2023 21:35
4,65 👨 1.401
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ