Intel lại lỗi hẹn với công nghệ 7nm

Intel vừa báo cáo thu nhập định kỳ theo quý của công ty vào ngày 23/7 vừa qua, đi kèm với một số thông thông tin về các sản phẩm, dự án đang nhận được sự quan tâm của cộng đồng. Đáng tiếc, đây đều là những tin tức khiến nhiều người thất vọng, điển hình là vấn đề về công nghệ 7nm.

Màn ra mắt bộ xử lý 7nm đầu tiên của Intel đã bị trì hoãn 6 tháng kề từ ngày hãng công bố những thông tin đầu tiên, và người dùng sẽ vẫn phải tiếp tục chờ đợi khá lâu để tận mắt chứng kiến con chip được kỳ vọng rất nhiều này.

Dẫu vậy, sự chậm trễ của Intel không làm nhiều người ngạc nhiên. Chính nhà sản xuất này cũng đã khiến các fan của mình “đợi dài cổ” trong nhiều năm, qua bao lời hứa hẹn mới có cơ hội trải nghiệm con chip 10nm đầu tiên, cụ thể là dòng CPU Ice Lake ra mắt năm ngoái.

Sự chậm trễ của Intel không khiến nhiều người ngạc nhiên
Sự chậm trễ của Intel không khiến nhiều người ngạc nhiên

Không quá khi nói rằng Intel đang gặp rắc rối thực sự với các vấn đề liên quan đến tiến trình sản xuất CPU. Khi Intel vẫn đang “ngụp lặn” trong mớ hỗn độn mang tên 10nm hay 10nm+ suốt nhiều năm thì các đối thủ cạnh tranh chính như AMD lại liên tiếp trình làng các mẫu CPU x86 mới được phát triển trên tiến trình 7nm, hay như Qualcomm cũng đã giới thiệu chip PC di động 7nm đầu tiên với Snapdragon 8cx vào tháng 12 năm 2018.

Trên thị trường di động, 7nm đã trở thành tiêu chuẩn mới. CPU Intel vẫn mạnh mẽ, tương thích tốt, nhưng tiến trình 10nm đã dần lỗi thời và chứa đựng nhiều nhược điểm so với 7nm hay thậm chí 5nm, trong đó có khả năng tiết kiệm điện năng.

Trên thực tế, phần lớn dòng sản phẩm thế hệ thứ 10 của Intel vẫn đang sử dụng tiến trình 14nm. Chỉ một phần của dòng U và dòng Y là thực sự được phát triển trên tiến trình 10nm. Đây rõ ràng là một sự tụt hậu khó chấp nhận.

Trước mắt trong thời gian tới, đa số các mẫu CPU cho máy tính để bản của Intel sẽ vẫn được sản xuất trên tiến trình 14nm. Ít nhất phải đến năm 2021, bộ xử lý Alder Lake S 10nm mới được phát hành.

Đối với công nghệ 7nm, có lẽ thị trường không nên đặt quá nhiều niềm tin vào Intel, ít nhất là trong vòng 1 năm tới.

Thứ Sáu, 31/07/2020 20:54
31 👨 239
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ