7 tính năng nâng cao của Google Maps khiến nó trở thành công cụ không thể thiếu khi đi du lịch

Google Maps đặt khả năng điều hướng trực tiếp trong tầm tay bạn, đưa bạn đến hầu hết mọi nơi trên thế giới. Tuy nhiên, Google Maps còn có khả năng làm được nhiều điều hơn thế và với những tính năng nâng cao này, bạn có một trong những công cụ du lịch mạnh mẽ nhất để lập kế hoạch và quản lý chuyến đi.

1. Kiểm tra thời tiết ở mọi địa điểm

Bạn có thể sử dụng Google Maps để kiểm tra thời tiết địa phương. Theo Android Police, tính năng này đã có sẵn cho ứng dụng iOS và ứng dụng web và có vẻ như Google hiện cũng đang triển khai (hoặc ít nhất là thử nghiệm nó) cho ứng dụng Android.

Nếu bạn đang sử dụng iOS, hãy mở ứng dụng Google Maps và phóng to thành phố hoặc khu vực. Bạn sẽ thấy một ô nhỏ bên dưới thanh tìm kiếm ở đầu màn hình, hiển thị nhiệt độ hiện tại và biểu tượng biểu thị thời tiết.

Khi bạn di chuyển xung quanh ứng dụng Google Maps, ô sẽ cập nhật để hiển thị thời tiết địa phương. Nếu ô không hiển thị cho bạn, hãy nhấn vào bất kỳ vị trí nào trên chế độ xem bản đồ hiện tại rồi bỏ chọn vị trí đó. Điều này sẽ trở lại chế độ xem mặc định, bao gồm cả ô thời tiết.

Nếu bạn đang sử dụng ứng dụng web Google Maps, bạn sẽ cần nhấp vào một vị trí để truy cập thông tin thời tiết. Lần này, bạn sẽ tìm thấy thông tin chi tiết về thời tiết trong bảng thông tin bên cạnh tên địa điểm.

Thông tin dự báo thời tiết trong ứng dụng web Google Maps
Thông tin dự báo thời tiết trong ứng dụng web Google Maps

Bạn cũng có thể nhấp vào biểu tượng thời tiết để nhận dự báo chi tiết hơn cho vị trí bạn đang xem.

Dự báo thời tiết ở Hà Nội trên Google Search
Dự báo thời tiết ở Hà Nội trên Google Search

2. Kiểm tra thời gian tốt nhất để ghé thăm địa điểm

Khi bạn đã chọn một địa điểm để ghé thăm, có thể bạn sẽ muốn khám phá các địa danh cụ thể và những điều cần làm khi ở đó. Google Maps có thể giúp bạn điều hướng sự hối hả và nhộn nhịp của các địa điểm mới bằng cách hiển thị cho bạn mức độ đông đúc của các khu vực và thậm chí cả những thời điểm bận rộn nhất của các địa danh, nhà hàng và nhiều địa điểm khác.

Khi bạn phóng to một thành phố, những khu vực sầm uất nhất sẽ được đánh dấu màu vàng. Vì vậy, nếu muốn ở bên ngoài những khu vực sầm uất nhất của thị trấn, bạn có thể sử dụng thông tin này để giúp bạn chọn được chỗ ở tốt nhất. Tương tự, nếu muốn tránh đám đông, bạn có thể ghé thăm những khu vực nổi bật vào sáng sớm.

Dữ liệu trực tiếp về các thời điểm phổ biến trên Google Maps

Nếu bạn nhấp vào một địa danh, quán cà phê hoặc bất kỳ nơi nào khác mà bạn muốn ghé thăm, Google Maps sẽ hiển thị thời gian đông đúc nhất, miễn là địa điểm đó có đủ lượng người qua lại để cung cấp dữ liệu này. Điều này hiển thị cho bạn những thời điểm bận rộn nhất mỗi ngày trong tuần và cung cấp cho bạn dữ liệu trực tiếp, cho biết các địa điểm có ít hoặc đông đúc hơn bình thường hay không.

3. Chỉ đường đi bộ trong Live View

Với Live View trong Google Maps, bạn có thể sử dụng phạm vi phủ sóng của Street View trên nền tảng để hướng dẫn bạn đường đi bộ. Để sử dụng tính năng này, thiết bị của bạn phải tương thích với bộ công cụ ARKit (iOS) hoặc ARCore (Android) để có trải nghiệm thực tế tăng cường. Bạn cũng cần phải ở trong khu vực có phạm vi phủ sóng tốt của Street View.

Để truy cập Live View, hãy làm theo các bước sau khi bạn ở bên ngoài:

  1. Mở Google Maps và chọn một vị trí để điều hướng tới.
  2. Kéo trang vị trí xuống để hiển thị biểu tượng Trực tiếp.
  3. Nhấn vào Trực tiếp.
  4. Hướng camera điện thoại của bạn vào các tòa nhà và biển báo để định hướng vị trí của bạn.
  5. Đi theo những con trỏ màu đỏ cho đến khi bạn đến đích.

Live View trong Google Maps hiển thị cho người dùng hướng đi

Live View chỉ được thiết kế để điều hướng khi đi bộ chứ không phải cho các phương tiện đang di chuyển. Bạn cũng có thể sử dụng tính năng này để tự định hướng và đảm bảo rằng mình đang đi đúng hướng. Điều này có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều pin (và dữ liệu) nếu bạn còn phải đi bộ một quãng đường dài phía trước.

4. Tìm lộ trình tiết kiệm nhiên liệu nhất trước khi khởi hành

Nếu bạn thuê một chiếc ô tô trong chuyến du lịch của mình, việc đi những tuyến đường tiết kiệm nhiên liệu nhất có thể giúp bạn giảm chi phí và giảm tác động đến môi trường. Google Maps sẽ tự động đề xuất tuyến đường tiết kiệm nhiên liệu nhất nếu bạn bật tùy chọn Prefer fuel-efficient routes trong cài đặt.

  1. Mở Google Maps.
  2. Nhấn vào biểu tượng tài khoản của bạn ở bên phải thanh tìm kiếm.
  3. Chọn Settings.
  4. Cuộn xuống Navigation settings và nhấn vào đó.
  5. Cuộn xuống Route options.
  6. Bật Prefer fuel-efficient routes.
Cài đặt ưu tiên các tuyến đường tiết kiệm nhiên liệu trong Google Maps
Cài đặt ưu tiên các tuyến đường tiết kiệm nhiên liệu trong Google Maps

Giờ đây, để có được tuyến đường tiết kiệm nhiên liệu nhất cho chuyến đi đường bộ, hãy sử dụng tính năng chỉ đường trong Google Maps như bình thường:

  1. Nhập điểm đến của bạn vào thanh tìm kiếm.
  2. Nhấp vào Directions.
  3. Nhập điểm xuất phát của bạn (hoặc chọn vị trí của bạn).
  4. Đảm bảo biểu tượng lái xe được chọn bên dưới thanh tìm kiếm.
Cầu Tháp Luân Đôn được chọn làm điểm đến trong Google Maps
Cầu Tháp Luân Đôn được chọn làm điểm đến trong Google Maps

Theo mặc định, Google Maps sẽ chọn tuyến đường tiết kiệm nhiên liệu nhất cho bạn trừ khi có tình trạng chậm trễ đặc biệt nghiêm trọng do tai nạn hoặc công trường thi công. Bạn sẽ thấy tuyến đường tiết kiệm nhiên liệu nhất được đánh dấu bằng biểu tượng chiếc lá và các tùy chọn tuyến đường cũng bao gồm thông tin ngữ cảnh khác nếu có liên quan - ví dụ, đường thu phí.

5. Lưu lộ trình để sử dụng sau

Bạn có thể lưu các tuyến đường để sử dụng sau trong Google Maps, cho phép bạn lên kế hoạch trước cho các chuyến đi mà không cần lặp lại các bước tương tự khi đến giờ lên đường. Để lưu tuyến đường, tất cả những gì bạn cần làm là nhấn vào nút Ghim trên tab tuyến đường đã chọn. Sau khi bạn thực hiện xong việc này, nhãn nút sẽ thay đổi thành Đã ghim, cho biết rằng tuyến đường được lưu để sử dụng sau.

Tuyến đường được ghim trong Google Maps

Bạn cũng có thể lưu tuyến đường cho các phương thức giao thông khác: Đi bộ, phương tiện giao thông công cộng, v.v... Điều này có nghĩa là bạn có thể lên kế hoạch cho các tuyến đường đến những địa danh, nhà hàng thú vị và mọi nơi khác trước chuyến đi của mình và nhanh chóng truy cập chỉ đường khi cần.

  1. Mở ứng dụng Google Maps.
  2. Nhấn vào Di chuyến trong menu ở cuối màn hình.
  3. Chọn tuyến đường được ghim mà bạn muốn truy cập từ danh sách.

Các tuyến đường được ghim trong Google Maps

Khi chọn một tuyến đường, bạn sẽ nhận được thông tin du lịch cập nhật về thời gian đến dự kiến và mọi gián đoạn có thể gây ra chậm trễ.

6. Tải xuống bản đồ du lịch nước ngoài

Google Maps là một công cụ du lịch tuyệt vời nhưng nó không giúp ích nhiều nếu bạn mất quyền truy cập Internet khi đang di chuyển. May mắn thay, bạn có thể lưu bản đồ để sử dụng ngoại tuyến trước chuyến đi, do đó bạn vẫn có thể điều hướng mà không cần truy cập Internet.

Để tải xuống bản đồ sử dụng ngoại tuyến, hãy làm theo các bước:

  1. Mở ứng dụng Google Maps.
  2. Tìm kiếm một vị trí (ví dụ: San Francisco).
  3. Kéo tab vị trí lên ở chế độ toàn màn hình.
  4. Nhấn vào biểu tượng thêm ba chấm ở phía trên bên phải màn hình.
  5. Chọn Download offline map.
Tải xuống bản đồ ngoại tuyến trong Google Maps
Tải xuống bản đồ ngoại tuyến trong Google Maps

Bạn vẫn có thể truy cập hướng dẫn lái xe bằng bản đồ ngoại tuyến miễn là toàn bộ tuyến đường nằm trong bản đồ đã lưu. Hãy nhớ rằng bạn sẽ không nhận được thông tin du lịch trực tiếp hoặc các tính năng như tuyến đường thay thế, tuyến đường tiết kiệm nhiên liệu nhất, v.v... khi sử dụng bản đồ ngoại tuyến.

7. Chia sẻ vị trí của bạn để chuyến đi một mình an toàn hơn

Chia sẻ vị trí của bạn với người mà bạn tin tưởng là một chuyến đi an toàn cần thiết nếu bạn đi du lịch một mình. Cho dù thực hiện một chuyến đi nước ngoài một mình hay leo núi, việc chia sẻ vị trí của bạn có thể giúp chính quyền can thiệp nhanh hơn nếu có sự cố xảy ra.

Để chia sẻ vị trí thời gian thực của bạn trong Google Maps, tất cả những gì bạn cần làm là:

  1. Mở ứng dụng Google Maps.
  2. Nhấn vào biểu tượng tài khoản của bạn ở bên phải thanh tìm kiếm.
  3. Chọn Chia sẻ vị trí.
  4. Nhấn vào Chia sẻ thông tin vị trí.
  5. Đặt thời lượng chia sẻ hoặc chọn Cho đến khi bạn tắt tính năng này.
  6. Chọn (các) liên hệ mà bạn muốn chia sẻ vị trí của mình.
  7. Nhấn vào Gửi.

Cài đặt chia sẻ vị trí trong Google Maps

Du lịch một mình là một trải nghiệm khác biệt và việc vượt qua những thử thách như rào cản ngôn ngữ đều là một phần của niềm vui. Hy vọng sẽ không có gì nghiêm trọng xảy ra, nhưng trong trường hợp hiếm hoi là bạn cần hỗ trợ khẩn cấp, việc chia sẻ vị trí của bạn có thể cứu mạng bạn.

Thứ Hai, 27/11/2023 08:37
53 👨 908
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Google Maps