DOCSIS là gì?

Nếu muốn nâng cấp một số phần cứng trong thiết lập mạng của mình, modem là một trong những bộ phận quan trọng nhất cần xem xét. Với vai trò quan trọng ngang với router, modem quyết định việc bạn có thể tận dụng tối đa kết nối Internet không hay phải trả tiền cho băng thông không sử dụng.

DOCSIS là gì?

DOCSIS là viết tắt của Data Over Cable Service Interface Specification. Đó là một tiêu chuẩn viễn thông được phát triển vào những năm 1990 bởi CableLabs, một tập đoàn nghiên cứu cáp phi lợi nhuận. Tiêu chuẩn này nhằm mục đích truyền dữ liệu tốc độ cao bằng cách sử dụng cơ sở hạ tầng cáp đồng trục (CATV) hiện có.

Trước đây, các công ty truyền hình cáp muốn cung cấp Internet cho khách hàng sẽ phải sử dụng các tiêu chuẩn không tương thích, đây là một vấn đề đối với cả công ty và khách hàng.

Kết nối cáp đồng trục với modem
Kết nối cáp đồng trục với modem

DOCSIS đã tạo điều kiện cho các nhà cung cấp dịch vụ cáp địa phương phát triển thành ISP, cuối cùng cung cấp cả truyền hình cáp và Internet qua một kết nối duy nhất, điều này thật tuyệt vời nếu xét đến tương lai của Truyền hình cáp. Nói một cách đơn giản, nếu bạn nhận được kết nối Internet từ nhà cung cấp dịch vụ cáp địa phương thì bạn đang sử dụng DOCSIS.

Kể từ khi được giới thiệu vào năm 1997 với DOCSIS 1.0, tiêu chuẩn này đã trải qua nhiều phiên bản, mỗi phiên bản đều bổ sung tốc độ truyền dữ liệu cao hơn hoặc bảo mật tốt hơn. DOCSIS 1.0 cung cấp tốc độ download và upload theo lý thuyết lần lượt là 40Mbps và 10Mbps. Điều này đã được cải thiện với DOCSIS 2.0 vào năm 2001, có tốc độ download và upload theo lý thuyết tối đa lần lượt là 40Mbps và 30Mbps. Điều này có nghĩa là một cải tiến đáng kể cho các kết nối như gọi VoIP hoặc bất kỳ thứ gì sử dụng kết nối hai chiều.

DOCSIS 3.0 ra mắt vào năm 2006 và cung cấp tốc độ download tiềm năng cao hơn nhiều là 1Gbps và upload 200Mbps. Đây cũng là lúc DOCSIS bắt đầu triển khai liên kết kênh, cho phép modem sử dụng nhiều kênh up hoặc downstream để truyền. Nó cũng triển khai mã hóa AES 128 bit để mã hóa 56 bit không an toàn trước đây ở các định dạng DOCSIS cũ hơn.

Phiên bản tiếp theo, DOCSIS 3.1, ra mắt vào năm 2013 và đã cải thiện khả năng quản lý nguồn cũng như độ ổn định của mạng. Tốc độ truyền dữ liệu cũng tăng lên 10Gbps download và 1,5Gbps upload.

Phiên bản mới nhất của tiêu chuẩn, DOCSIS 4.0, ra mắt vào năm 2017 nhưng vẫn chưa được người tiêu dùng áp dụng rộng rãi. Nó vẫn giữ nguyên tốc độ download, nhưng tốc độ upload có thể lên tới 6Gbps.

So sánh DOCSIS 3.1 và DOCSIS 3

DOCSIS 3 và 3.1 là hai phiên bản phổ biến nhất hiện nay. Modem DOCSIS 1.0 và 2.0 đã ngừng hoạt động từ lâu, nên có thể bạn đang sử dụng modem DOCSIS 3.0.

Dưới đây là một bản tóm tắt nhanh chóng về sự khác biệt giữa chúng.

DOCSIS 3.0

DOCSIS 3.1

Tốc độ download/upload

1 Gbps/200 Mbps

10 Gbps/1.5 Gbps

Kênh download/upload tối thiểu

4x4

32x8

Mã hóa mạng

128-bit AES

128-bit AES

Độ ổn định mạng

-

Độ trễ tốt hơn và kết nối ít giật hơn

Ngoài tốc độ truyền dữ liệu, một trong những khác biệt lớn nhất giữa modem DOCSIS 3.0 và DOCSIS 3.1 là số lượng kênh mà chúng có thể sử dụng để truyền upstream hoặc downstream.

Như đã đề cập trước đó, DOCSIS 3.0 cho phép modem sử dụng nhiều kênh upload hoặc download để có tốc độ cao hơn. Các modem tương thích được yêu cầu sử dụng ít nhất 4 kênh cho cả kết nối upstream và downstream. Tuy nhiên, rất nhiều modem có thể hỗ trợ tới 32 kênh để download và 8 kênh để upload. Chúng thường được đề cập ở định dạng "download x upload" như 4x4, 16x4, 24x8 hoặc 32x8.

Router với các cổng LAN phía sau 
Router với các cổng LAN phía sau

Mặt khác, DOCSIS 3.1 yêu cầu tối thiểu 32 kênh để download và 8 kênh để upload (32x8). Điều này có nghĩa là ngay cả các modem DOCSIS 3.1 chậm cũng nhanh hơn những modem DOCSIS 3.0 hàng đầu.

Hệ thống kênh cũng được cấu trúc trong DOCSIS 3.1, góp phần mang lại tốc độ truyền dữ liệu cao hơn. Vì vậy, trong khi modem 32x8 DOCSUS 3.0 về mặt lý thuyết có thể cung cấp tốc độ download 1,4GBPS, thì modem 32x8 DOCSIS 3.1 có thể lên tới 10Gbps.

Có cần DOCSIS 3.1 không?

Mặc dù modem DOCSIS 3.1 nhanh hơn so với modem 3.0 nhưng băng thông kết nối Internet sẽ quyết định liệu bạn có thể sử dụng tốc độ đó hay không.

Nếu có kết nối download 500Mbps và kết nối upload 30Mbps, chỉ cần modem 16x4 DOCSIS 3.0 là đủ. Nếu kết nối Internet nhanh hơn, bạn sẽ cần modem DOCSIS 3.0 để tận dụng tối đa băng thông.

Tuy nhiên, nếu kết nối Internet cung cấp tốc độ download 800Mbps trở lên, nên chi nhiều tiền hơn để mua modem DOCSIS 3.1. Về mặt kỹ thuật, DOCSIS 3.0 có thể được đẩy lên 1Gbps, nhưng hầu như tất cả các ISP đều yêu cầu modem DOCSIS 3.1.

Router WiFi
Router WiFi

Tốt nhất nên mua modem nhanh hơn mức kết nối Internet hiện tại cung cấp, vì điều đó cho phép nâng cấp gói Internet mà không cần thay đổi phần cứng sau này.

Giá của các modem rẻ, chậm và nhanh hơn cũng không chênh lệch nhiều, do đó, thêm chút chi phí cho modem cũng không quá tệ. Tất nhiên, router cũng đóng một vai trò quan trọng (có sự khác biệt giữa modem và router), nhưng nó không thể làm được gì nhiều nếu modem không thể xử lý băng thông kết nối Internet.

Nên chọn model nào?

Như đã đề cập ở trên, trừ khi có kết nối Internet 800 Mbps trở lên, bạn sẽ ổn với model DOCSIS 3.0. Tùy thuộc vào tốc độ Internet, modem DOCSIS 3.0 có thể sẽ sử dụng được trong vài năm nữa. Tuy nhiên, modem DOCSIS 3.1 là thứ bắt buộc phải trang bị nếu bạn có kết nối Internet Gigabit.

Mặc dù việc mua modem DOCSIS 3.1 sẽ phù hợp với tương lai nhưng tùy thuộc vào kết nối Internet, có thể tiết kiệm một vài trăm ngàn bằng cách mua modem DOCSIS 3.0 trong thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, nếu không bận tâm đến chi phí bổ sung, modem DOCSIS 3.1 nhanh hơn không phải là một ý tưởng tồi.

Thứ Sáu, 03/05/2024 09:58
53 👨 191
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản