6 câu hỏi cần đặt ra trước khi mua laptop mới

Nếu đang cân nhắc mua một chiếc laptop mới, bạn có thể tự hỏi: Laptop nào tốt nhất trên thị trường? Đâu là thương hiệu tốt nhất để lựa chọn? Và nên tìm kiếm những thông số kỹ thuật hàng đầu nào?

Sự thật là có rất nhiều tùy chọn laptop để lựa chọn đến mức bạn có thể bị choáng ngợp đến mức không thể đưa ra lựa chọn. Vì vậy, đây là hướng dẫn về những điều cơ bản cần xem xét khi mua một laptop mới.

1. Ngân sách của bạn là bao nhiêu?

Một chiếc bàn có laptop, bảng tính, máy tính, một xấp tiền mặt

Số tiền bạn sẵn sàng chi tiêu sẽ quyết định loại laptop mới nào nên xem xét. Vì vậy, hãy tính toán xem bạn có thể dự phòng bao nhiêu và sau đó tập trung vào các tùy chọn laptop trong tầm giá đó. Bạn nên hướng tới việc mua laptop tốt nhất trong khả năng của mình.

Laptop bình dân, giá rẻ thường đủ tốt để duyệt Internet, quản lý file, ghi chú và thỉnh thoảng phát trực tuyến phim. Các laptop tầm trung đủ tốt, mang lại sự cân bằng hoàn hảo giữa giá cả và hiệu suất, đồng thời đóng vai trò là công cụ hiệu quả hàng ngày cho hầu hết các công việc ở cơ quan hoặc trường học.

Cuối cùng là những chiếc laptop cao cấp, đắt tiền nhắm đến các chuyên gia đòi hỏi tốc độ và sức mạnh. Với những tính năng này, bạn sẽ thấy mình biên dịch code nhanh hơn, mã hóa video trong thời gian tương đối ngắn và chơi game hầu như không bị lag hay giật hình.

2. Bạn muốn sử dụng nó để làm gì?

Một người sử dụng laptop Acer

Trước khi thực hiện bất kỳ lựa chọn nào, bạn nên nghiền ngẫm tất cả những điều cần thiết cho quy trình làm việc của mình. Ở mức cơ bản, bạn nên đầu tư vào một thiết bị có màn hình hiển thị đẹp, bàn phím thoải mái và bàn di chuột chính xác. Nó tạo ra sự khác biệt khi tham gia vào quy trình làm việc của bạn.

Nếu bạn luôn di chuyển, đôi khi không có bộ sạc, hãy kiểm tra laptop có thể hoạt động bao nhiêu giờ trong một lần sạc. Ngoài ra, nếu các cuộc gọi video là một phần không thể thiếu trong lối sống của bạn, hãy tìm những chiếc laptop có các tùy chọn webcam tuyệt vời.

Và bởi vì rất có thể bạn sẽ không sử dụng laptop của mình một cách cô lập, nên bạn cũng phải nghĩ đến khả năng kết nối. Nếu bạn đang kết nối với ổ cứng ngoài và màn hình, hãy đảm bảo rằng bạn có kết nối phù hợp trên bất kỳ laptop nào bạn chọn. Để bắt đầu, bạn cần ít nhất một USB-A, USB-C, giắc cắm tai nghe và cổng HDMI. Nếu không, bạn có thể phải đầu tư vào một dongle.

Nhiều bộ phận khác tạo nên một chiếc máy tính. Và tất cả chúng, từ bộ xử lý đến bộ nhớ và dung lượng lưu trữ, kết hợp với nhau để mang lại một mức hiệu suất nhất định. Bạn muốn có được sự kết hợp phù hợp giữa các bộ phận, hãy nhìn vào bảng thông số kỹ thuật, ban đầu nó có vẻ hơi khó hiểu; nhưng chứa tất cả các chi tiết về CPURAM.

Chọn phần cứng laptop phù hợp

CPU là trái tim của laptop, khả năng sẽ khác nhau tùy thuộc vào model. Ví dụ, một số laptop có thể quản lý các tài liệu Word và trình duyệt web đơn giản, trong khi những tùy chọn khác nhanh chóng hiển thị video 4K. MacBook cung cấp lựa chọn bộ xử lý đơn giản kể từ khi Apple chuyển sang chip silicon: M1 hoặc M2. Đối với những người đam mê PC, Intel hoặc AMD là những lựa chọn chính. Quyết định này không hề dễ dàng, vì vậy bài viết đã vạch ra các chi tiết cụ thể cho Intel và AMD tại đây.

  • Core i3 hoặc Ryzen 3: Dành cho các tác vụ cơ bản như duyệt web và chạy Microsoft Office.
  • Core i5 hoặc Ryzen 5: Dành cho người dùng hàng ngày, sinh viên và game thủ bình thường.
  • Core i7 hoặc Ryzen 7: Dành cho các game thủ nghiêm túc hơn và các chuyên gia sáng tạo.
  • Core i9 hoặc Ryzen 9: Dành cho người dùng chuyên nghiệp đang tìm kiếm nhiều sức mạnh hơn.

RAM rất cần thiết để xử lý đa nhiệm mà không bị lag trên laptop. Quy tắc rất đơn giản: Càng nhiều RAM càng tốt. Bắt đầu với 8GB, nhưng nếu giá cả phải chăng, hãy chọn 16GB để có hiệu suất liền mạch với nhiều ứng dụng đang chạy.

Lưu trữ là sự lựa chọn giữa HDD và SSD. SSD, phổ biến trong các model mới hơn, giúp di chuyển file và khởi chạy ứng dụng nhanh hơn. Nếu chi phí là một mối quan tâm, ổ HDD là một lựa chọn tốt. Ổ cứng SSD được ưu tiên để truy cập nhanh vào các file - rất cần thiết cho các game thủ hoặc người hay gấp gáp. Cuối cùng là chọn kích thước lưu trữ. Laptop hiện đại thường bắt đầu từ 256GB, đủ cho hầu hết mọi nhu cầu. Bạn có thể tăng dung lượng lưu trữ bằng các dịch vụ đám mây hoặc ổ cứng ngoài.

Loại laptop

Bộ xử lý

RAM

Bộ nhớ

Kích thước màn hình

Đồ họa

Tầm giá

Lưu ý

Intel và AMD

Mức cơ bản

AMD Ryzen 5 5500U

8GB

256GB SSD

13.3"

Radeon Vega 8

$500-700

Đáp ứng tốt các tác vụ cơ bản và chơi game nhẹ.

Tầm trung

Intel Core i5-1135G7

16GB

512GB SSD

14"

Intel Iris Xe Graphics

$700-1000

Tốt cho năng suất và chơi game vừa phải.

Cao cấp

Apple M1 Pro

16GB

1TB SSD

14"

Apple M1 Pro GPU

$1000-1500

Tốt cho công việc chuyên nghiệp và việc chơi game đòi hỏi khắt khe.

Cao cấp

AMD Ryzen 9 6900HS

32GB

2TB SSD

16"

AMD Radeon RX 6800M

$1500-2000

Tốt nhất cho công việc chuyên nghiệp và việc chơi game đòi hỏi khắt khe.

Apple

Mức cơ bản

Apple MacBook Air M2

8GB

256GB SSD

13.6"

Apple M2 GPU

$999

Đáp ứng tốt các tác vụ cơ bản và chơi game nhẹ.

Tầm trung

Apple MacBook Pro M2

16GB

512GB SSD

14"

Apple M2 Pro GPU

$1499

Tốt cho năng suất và chơi game vừa phải.

Cao cấp

Apple MacBook Pro M2 Max

32GB

2TB SSD

16"

Apple M2 Max GPU

$1999

Tốt nhất cho công việc chuyên nghiệp và việc chơi game đòi hỏi khắt khe.

3. Chơi game có phải là ưu tiên của bạn không?

Một nhóm game thủ nhìn chằm chằm vào màn hình

Một chiếc laptop tốt sẽ hoàn thành hầu hết các tác vụ một cách hiệu quả. Nhưng nếu bạn thêm một số game nghiêm túc vào, nó có thể gây căng thẳng cho dung lượng của laptop thông thường. Ngoài ra, một số tính năng nhất định sẽ tạo ra sự khác biệt về thời gian bạn sống sót trong game bắn súng góc nhìn thứ nhất hoặc trải nghiệm đắm chìm của bạn khi chơi game AAA.

Hầu hết các laptop đều có card đồ họa tích hợp đủ tốt để phát trực tuyến phim hoặc chơi game độ phân giải thấp. Nhưng đối với những game thủ nghiêm túc hơn, bạn cần một chiếc laptop có card đồ họa chuyên dụng tầm trung hoặc cao cấp, tốc độ refresh cao và màn hình tuyệt vời. Những điều này kết hợp để mang lại trải nghiệm chơi game tuyệt vời. Cuối cùng, bạn có thể cân nhắc mua một chiếc laptop chơi game để thay thế.

4. Tính di động và tính linh hoạt có quan trọng với bạn không?

Laptop 2 trong 1 HP Pavilion x360 14t-ek1000
Laptop 2 trong 1 HP Pavilion x360 14t-ek1000

Theo truyền thống, laptop có chế độ vỏ sò, thường thuận tiện nhất cho việc đánh máy và chơi game. Nhưng tùy thuộc vào công việc của bạn, bạn có thể thích một chiếc laptop có thể chuyển đổi thành một chiếc máy tính bảng. Những loại laptop này có bản lề linh hoạt và thường đi kèm với màn hình cảm ứng để bạn có thể sử dụng laptop của mình thoải mái và sáng tạo hơn.

Đối với kích thước, hãy nghĩ về mức độ bạn thường phải di chuyển. Nếu thường xuyên di chuyển, bạn có thể muốn có một chiếc laptop nhẹ, dễ dàng cho vào ba lô và mang theo khi đi du lịch. Hãy tìm những laptop có kích thước màn hình từ 10 đến 14 inch và nặng khoảng 1,4kg.

Nhưng nếu bạn đang thêm thiết bị này vào thiết lập công việc của mình để thay thế máy tính để bàn, không di chuyển nhiều hay cần màn hình lớn để có trải nghiệm tuyệt vời khi chơi game hoặc chỉnh sửa video, thì kích thước 15 đến 17 inch có vẻ hợp lý hơn.

5. Bạn muốn có MacBook hay laptop Windows?

MacBook vượt trội về khả năng tích hợp hệ sinh thái, thiết kế sang trọng và độ tin cậy. Hệ điều hành macOS trực quan của Apple và các chip silicon hiệu quả của Apple mang đến một ngày làm việc trọn vẹn và quá trình xử lý hiệu quả của silicon M1 và M2 mang lại hiệu suất vượt trội.

Tuy nhiên, laptop Windows cung cấp nhiều tùy chọn ngân sách, thông số kỹ thuật và thương hiệu hơn. Thường được cài sẵn hệ điều hành Windows quen thuộc, chúng cung cấp nhiều lựa chọn phần mềm và nâng cấp thành phần dễ dàng hơn. Điều này làm cho chúng trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho những người yêu thích mày mò, tùy chỉnh.

Cho dù định hướng của bạn như thế nào, hãy đảm bảo rằng bạn có ý tưởng chung về ứng dụng nào mình sẽ sử dụng nhiều nhất và xác nhận rằng chúng tương thích với hệ điều hành tương ứng.

6. Bạn định sử dụng laptop của mình trong bao lâu?

Hãy suy nghĩ về thời gian bạn dự định sử dụng laptop của mình. Nếu đó là một thiết bị sẽ phục vụ bạn trong nhiều năm, thì thật thông minh khi đầu tư vào một phần cứng bền bỉ và linh hoạt không giảm giá trị và hiệu suất nhanh chóng.

Điều này quan trọng vì hai lý do chính. Một, để laptop của bạn không bị lỗi thời nhanh chóng. Và, thứ hai, khi bạn quyết định bán lại hoặc đổi máy lấy một model hơn, bạn vẫn có thể nhận được khoảng 60% giá trị ban đầu. Về vấn đề này, phần cứng của Apple thường có giá trị bán lại tốt hơn khi so sánh với các thương hiệu khác.

Thứ Tư, 19/07/2023 15:17
51 👨 299
0 Bình luận
Sắp xếp theo