7 tính năng camera smartphone cần để đánh bại máy ảnh DSLR

Camera trên điện thoại thông minh đã phát triển đáng kể kể từ lần đầu ra mắt, nhưng chúng vẫn tụt hậu rõ rệt so với máy ảnh DSLRmáy ảnh không gương lật. Để thực sự cạnh tranh với các thiết bị chuyên nghiệp hơn, đây là những tính năng mà camera trên điện thoại thông minh cần có.

1. Các tùy chọn ISO khác

Điều chỉnh cài đặt ISO trên máy ảnh
Điều chỉnh cài đặt ISO trên máy ảnh

Mặc dù có thể chụp những bức ảnh đẹp bằng điện thoại thông minh trong điều kiện ánh sáng yếu nhưng độ khó sẽ thay đổi tùy theo thời gian trong ngày. Cách tốt nhất để kiểm soát ánh sáng trên máy ảnh là thông qua ISO, nhưng camera trên điện thoại thông minh thường trất kém về khía cạnh này.

Mặc dù có thể điều chỉnh độ sáng nhưng nhiều camera trên điện thoại thông minh không cung cấp tùy chọn thay đổi ISO. Vì lý do này, những người muốn tùy chỉnh nhiều hơn khả năng chụp ảnh sẽ vẫn tìm đến máy ảnh DSLR và các thiết bị không gương lật.

2. Cảm biến lớn hơn

Cảm biến kỹ thuật số của máy ảnh DSLR
Cảm biến kỹ thuật số của máy ảnh DSLR

Các nhà sản xuất điện thoại thông minh thường nói về số lượng megapixel mà camera của họ có thể chụp. Tuy nhiên, mặc dù megapixel đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra những bức ảnh đẹp nhưng chúng không thực sự cần thiết như bạn nghĩ. Cảm biến camera sẽ có ảnh hưởng lớn hơn đến chất lượng hình ảnh.

Cảm biến máy ảnh là nơi ánh sáng phản chiếu và tạo ra hình ảnh. Bạn thường có thể nhìn thấy cảm biến DSLR trên thân máy ảnh khi tháo ống kính. Cảm biến trên máy ảnh tương đối lớn và thường lớn hơn nhiều so với những gì điện thoại thông minh có thể cung cấp.

Vì cảm biến máy ảnh lớn hơn nên nhiều ánh sáng có thể đi vào hơn - kết quả là ta có được những bức ảnh đẹp hơn. Cảm biến camera trên điện thoại thông minh sẽ cần phải lớn hơn nếu muốn thực sự cạnh tranh với máy ảnh DSLR, nhưng các nhà sản xuất sẽ gặp phải thách thức về kích thước và không gian để biến điều này thành hiện thực.

3. Kiểm soát cân bằng trắng tốt hơn

Điều chỉnh cài đặt cân bằng trắng trong máy ảnh
Điều chỉnh cài đặt cân bằng trắng trong máy ảnh

Một điều khó chịu phổ biến khác với điện thoại thông minh là không có khả năng kiểm soát cân bằng trắng nhiều như với máy ảnh DSLR. Khi sử dụng máy ảnh DSLR, ta thường có thể chọn số Kelvin để cân bằng trắng. Hơn nữa, có các cài đặt preset khác nhau để chọn - chẳng hạn như mây và ánh sáng ban ngày. Hầu hết các camera trên điện thoại thông minh đều không cung cấp những tính năng này, nghĩa là bạn phải đặt toàn bộ niềm tin vào thiết bị của mình để hy vọng có được bức ảnh ưng ý.

Cách tốt nhất để chỉnh sửa cân bằng trắng trong ảnh trên điện thoại thông minh là sử dụng phần mềm chỉnh sửa như Adobe Lightroom. Tuy nhiên, việc có thể kiểm soát cân bằng trắng khi chụp ảnh thường mang lại kết quả tốt hơn nhiều.

4. Nhiều chế độ chụp hơn

Camera điện thoại thông minh hiện đại cung cấp nhiều bộ lọc, chỉ cần nhìn vào vô số bộ lọc camera iPhone. Họ cũng đã bắt đầu cung cấp nhiều chế độ chụp hơn, nhưng điện thoại thông minh lại quay video tốt hơn chụp ảnh về mặt này.

Bạn vẫn có thể tăng chất lượng ảnh chụp trên điện thoại thông minh của mình mà không cần đầu tư vào máy ảnh đắt tiền, nhưng sẽ dễ dàng chụp được những bức ảnh đẹp hơn nếu có nhiều chế độ chụp hơn.

5. Kiểm soát tốc độ màn trập tốt hơn

Máy ảnh DSLR Panasonic Lumix G 
Máy ảnh DSLR Panasonic Lumix G

Tốc độ màn trập là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của nhiếp ảnh và nó thường quyết định liệu hình ảnh có bị mờ hay không. Tuy nhiên, mặc dù bạn có thể điều khiển khẩu độ trên một số camera điện thoại thông minh nhưng thường không thể điều khiển tốc độ màn trập theo cách thủ công. Ngoại lệ duy nhất là khi hẹn giờ lâu hơn cho hình ảnh ánh sáng yếu.

Vì người dùng không có nhiều quyền kiểm soát tốc độ màn trập nên việc chụp được những bức ảnh đẹp hơn sẽ khó khăn hơn trong những điều kiện cần điều chỉnh tốc độ màn trập.

Nếu tính năng này trên camera của điện thoại thông minh không phổ biến hơn thì cơ hội cạnh tranh với máy ảnh DSLR của chúng hầu như không có.

6. Chất lượng zoom hình ảnh tốt hơn

Camera zoom ở mức 2,1 x trên điện thoại thông minh
Camera zoom ở mức 2,1 x trên điện thoại thông minh

Một điểm đặc biệt khó chịu với ảnh chụp trên điện thoại thông minh là chất lượng hình ảnh zoom. Trên iPhone, chất lượng sẽ giảm đi đáng kể sau khoảng mức zoom 1,5x. Lý do là điện thoại thông minh, không giống như máy ảnh, không có khả năng zoom quang học thay đổi được.

Không thể phủ nhận rằng nhiều điện thoại thông minh hiện đại có chất lượng hình ảnh khá tốt khi chụp ảnh góc rộng. Nhưng đôi khi, chúng ta không thể di chuyển đến gần đối tượng hơn và muốn phóng to hơn. Sẽ thật tuyệt nếu có thể làm điều đó mà không gây giảm chất lượng hình ảnh quá nhiều, đặc biệt là khi việc cắt xén hình ảnh vẫn có vẻ xấu hơn so với trên máy ảnh DSLR .

7. Nhiều tùy chọn hơn để chụp ở định dạng RAW

Mặc dù trong nhiều trường hợp, việc chỉnh sửa ảnh JPEG vẫn ổn, nhưng các tùy chọn bị hạn chế hơn nhiều so với khi làm việc với file RAW.

Hầu hết mọi máy ảnh DSLR đều cho phép chụp ở định dạng RAW, nghĩa là có nhiều chi tiết hơn để xử lý nếu muốn chỉnh sửa hình ảnh. Vì vậy, mặc dù có một số trường hợp nên chụp JPEG thay vì RAW, mọi người vẫn sẽ mua máy ảnh DSLR nếu họ muốn tính năng này.

Ngay cả đối với những người chụp ảnh thông thường, camera trên điện thoại thông minh vẫn có những hạn chế mà máy ảnh DSLR có thể giải quyết được. Việc thiếu chất lượng hình ảnh khi zoom, khả năng điều khiển tùy chỉnh hạn chế và cảm biến nhỏ hơn có nghĩa là các máy ảnh chuyên dụng vẫn chiếm ưu thế. Việc điện thoại thông minh có thể cạnh tranh với máy ảnh DSLR hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như việc xử lý kích thước nhỏ hơn của thiết bị và kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực này.

Thứ Sáu, 03/05/2024 14:39
51 👨 162
0 Bình luận
Sắp xếp theo