Những thành phần quan trọng nhất của PC chơi game

Việc lựa chọn các thành phần cho PC chơi game có thể là một nhiệm vụ khá khó khăn. Hãy đảm bảo bạn có được những bộ phận phù hợp bằng cách xác định các thành phần chơi game chính và cách chúng tăng cường hoặc ảnh hưởng đến hiệu suất chơi game.

1. CPU và GPU

Trung tâm của bất kỳ PC chơi game nào đều là CPU (Bộ xử lý trung tâm) và GPU (Bộ xử lý đồ họa). Hai thành phần này hoạt động song song để xử lý các phép tính và kết xuất phức tạp cần thiết cho việc chơi game.

Tùy thuộc vào loại game chủ yếu muốn chơi, việc ưu tiên CPU hoặc GPU tốt hơn có thể là một quyết định thông minh nếu có ngân sách eo hẹp.

Các game hoạt động tốt hơn với CPU mạnh thường là những game phụ thuộc nhiều vào tính toán vật lý, trí tuệ nhân tạo (NPC) và giả lập phức tạp. Bao gồm các:

  • Game chiến lược thời gian thực (RTS): Các tựa game như StarCraft II hoặc Age of Empires ưu tiên sức mạnh CPU để xử lý nhiều đơn vị, tính toán AI và logic game.
  • Game trực tuyến nhiều người chơi (MMO): Các game như World of Warcraft hoặc Albion Online được hưởng lợi từ hiệu suất CPU mạnh mẽ để xử lý những tương tác của người chơi, hành vi của NPC và các sự kiện thế giới.
  • Game giả lập: Các tựa game như Cities: Skylines hoặc Flight Simulator yêu cầu hiệu năng CPU mạnh mẽ để giả lập môi trường, giao thông, thời tiết và vật lý chi tiết.

Mặt khác, các game yêu cầu hiệu suất GPU tốt hơn phụ thuộc nhiều vào kết xuất và hiệu ứng hình ảnh, chẳng hạn như:

  • Game bắn súng góc nhìn thứ nhất (FPS): Các game như Call of Duty, Battlefield hoặc Cyberpunk 2077 ưu tiên sức mạnh GPU để hiển thị môi trường chi tiết, mô hình nhân vật và các hiệu ứng đặc biệt.
  • Game thế giới mở: Các tựa game như Assassin's Creed hay Red Dead Redemption yêu cầu hiệu năng GPU mạnh để hiển thị phong cảnh rộng lớn, ấn tượng về mặt thị giác và hiệu ứng ánh sáng phức tạp.
  • Game thực tế ảo (VR): Các tựa game VR như Half-Life: Alyx hay Beat Sabre yêu cầu hiệu năng GPU cao để duy trì tốc độ khung hình mượt mà và hiển thị môi trường 3D sống động để có trải nghiệm VR tối ưu.

Cần lưu ý rằng tất cả các game hiện đại ngày nay đều yêu cầu một PC hoàn chỉnh để chơi mượt mà. Vì vậy, điều quan trọng là phải đạt được sự cân bằng giữa cả hai thành phần để không gặp bất kỳ tắc nghẽn nào khi chơi game.

Khi mua CPU, hãy tìm những model có tốc độ xung nhịp cao và nhiều lõi để đảm bảo khả năng chơi game và đa nhiệm mượt mà. Đối với GPU, hãy tìm tốc độ xung nhịp nhanh hơn, nhiều VRAM hơn và lõi CUDA (NVIDIA) hoặc Bộ xử lý luồng/Đơn vị tính toán (AMD) cao hơn.

Hãy nhớ rằng, việc ưu tiên thành phần này hơn thành phần kia là chấp nhận được, miễn là cả CPU và GPU đều hoạt động ở cùng công suất khi chơi game.

2. RAM

Hai thanh RAM trên bo mạch chủ máy tính
Hai thanh RAM trên bo mạch chủ máy tính

Cả GPU và CPU đều yêu cầu bộ nhớ nhanh để lưu trữ dữ liệu tạm thời khi chơi game. GPU đã được tích hợp sẵn VRAM của riêng chúng, trong khi CPU yêu cầu thành phần RAM riêng biệt mà bạn sẽ cần mua và cài đặt trên bo mạch chủ của mình.

Khi mua RAM, đây là những thông số kỹ thuật cần kiểm tra:

  • Kích thước bộ nhớ: Được đo bằng Gigabyte (GB). Cho biết dung lượng bộ nhớ tối đa mà một thanh RAM có thể lưu trữ.
  • Tốc độ: Tùy thuộc vào nhà sản xuất, tốc độ RAM có thể được đo bằng tốc độ truyền siêu lớn mỗi giây (MT/s) hoặc megahertz (MHz). Truyền siêu tốc đo lượng dữ liệu mà RAM có thể truyền mỗi giây, trong khi megahertz đo tần số hoặc tốc độ xung nhịp của RAM.
  • Thế hệ DDR: RAM DDR (Dual Data Rate) hiện có 5 thế hệ. Thế hệ RAM phổ biến nhất được sử dụng hiện nay là DDR4, trong đó DDR3 đang trở nên lỗi thời và DDR5 được áp dụng trên các PC mới hơn. Mỗi thế hệ RAM có số lượng chân cắm và cách bố trí chân cắm khác nhau. Hãy kiểm tra xem bo mạch chủ hỗ trợ thế hệ DDR nào!

Hãy chọn RAM ít nhất 16GB để đảm bảo khả năng chơi game và đa nhiệm mượt mà. Dung lượng cao hơn có thể cải thiện hiệu suất hơn nữa, đặc biệt là trong các game hoặc ứng dụng sử dụng nhiều bộ nhớ.

Về tốc độ, bạn sẽ muốn chọn RAM không chậm hơn 3000 MHz /MT/s cho bo mạch chủ tương thích DDR4 và tốc độ RAM ít nhất 5000 Mhz/MTs cho DDR5. Miễn là không xuống dưới 3000 MHz /MT/s đối với DDR4 và 5000 Mhz/MTs đối với DDR5, PC chơi game sẽ hoạt động tốt.

3. Ổ SSD

Ổ SSD đã trở thành bộ lưu trữ thiết yếu cho các game thủ nhờ tốc độ đọc và ghi nhanh. Với một ổ SSD tốt, thời gian load game sẽ giảm đáng kể, đồng thời cải thiện khả năng phản hồi tổng thể của hệ thống.

SSD có thể có nhiều loại, phiên bản và kiểu dáng khác nhau. Nhưng để chơi game, tất cả những gì thực sự cần quan tâm là dung lượng và loại bộ nhớ.

Có hai loại SSD: SATA và NVMe. SATA (Serial Advanced Technology Attachment) là giao diện tiêu chuẩn được sử dụng để kết nối các thiết bị lưu trữ như ổ cứng HDD và ổ SSD với bo mạch chủ của máy tính. Trong khi NVMe (Non-Volatile Memory Express) cung cấp hiệu suất tốt hơn bằng cách sử dụng khe cắm PCIE để truyền dữ liệu nhanh hơn với độ trễ thấp hơn.

Trừ khi đã có sẵn ổ SSD SATA, bằng không bài viết sẽ không khuyên dùng chúng nữa vì chênh lệch giá giữa SSD SATA và NVMe là không đáng kể. Hãy trang bị cho mình một ổ NVMe M.2 có dung lượng ít nhất 1 terabyte. Nó sẽ nhanh hơn, dễ cài đặt hơn và có mức giá tương đương với bất kỳ ổ SSD SATA nào hiện nay.

4. Hệ thống làm mát

Card đồ họa với giải pháp làm mát AIO trong case
Card đồ họa với giải pháp làm mát AIO trong case

Việc lắp đặt các thành phần hiệu suất cao trên dàn máy chơi game sẽ dễ khiến thiết bị quá nóng. Để đảm bảo có thể tiếp tục chơi game trong thời gian dài, việc tìm một hệ thống làm mát hiệu quả là điều cần thiết.

Các giải pháp làm mát bằng không khí, chẳng hạn như bộ làm mát CPU và quạt case bán sẵn, cung cấp khả năng tản nhiệt vừa đủ cho hầu hết những thiết lập chơi game. Đối với những người đam mê vượt qua giới hạn với các linh kiện ép xung hoặc hiệu suất cao, giải pháp làm mát bằng chất lỏng mang đến khả năng tản nhiệt vượt trội và hoạt động êm ái hơn.

Nên mua bộ làm mát bằng chất lỏng AIO, vì nó giúp làm mát CPU tốt hơn, đồng thời tương đối dễ cài đặt và bảo trì. Khi chọn AIO, hãy xem xét các yếu tố như kích thước bộ tản nhiệt, tiếng ồn của máy bơm và loại chất làm mát khi chọn thiết lập làm mát bằng chất lỏng.

Đối với quạt, hãy luôn đảm bảo lấp đầy tất cả các khe cắm quạt có sẵn trong case PC. Việc có ít quạt case nhưng kích thước lớn hơn có thể giúp dàn máy chơi game yên tĩnh hơn, trong khi có quạt case nhỏ hơn cho phép có thêm từ 2 đến 5 quạt có thể cung cấp áp suất không khí mạnh hơn, mặc dù lắp đặt và bảo trì ồn ào và lộn xộn hơn. Tất nhiên, nếu có đủ khả năng thì các giải pháp đắt tiền như quạt PC MagLev và iCUE LINK luôn có sẵn.

5. Màn hình có tốc độ refresh cao

Hai màn hình OLED VESA với có bàn phím và chuột bên dưới
Hai màn hình OLED VESA với có bàn phím và chuột bên dưới

Màn hình có tốc độ refresh cao có thể nâng cao trải nghiệm chơi game bằng cách hiển thị nhiều khung hình hơn trên giây, mang lại chuyển động mượt mà hơn và giảm độ trễ đầu vào. Hãy nhắm đến màn hình có tốc độ refresh ít nhất là 144Hz, mặc dù tốc độ refresh cao hơn, chẳng hạn như 240Hz hoặc thậm chí 360Hz, đều có sẵn cho những người tìm kiếm sự linh hoạt tối đa.

Ngoài ra, hãy tìm kiếm các tính năng như công nghệ đồng bộ thích ứng (NVIDIA G-SYNC hoặc AMD FreeSync) để loại bỏ hiện tượng rách và giật hình, mang lại trải nghiệm chơi game mượt mà.

6. Các bộ phận PC khác cần xem xét

Ngoài các thành phần cốt lõi được đề cập ở trên, một số bộ phận khác đóng vai trò quan trọng trong việc build một PC chơi game:

  • Bo mạch chủ: Chọn bo mạch chủ hỗ trợ CPU, GPU và RAM đã chọn, đồng thời cung cấp các tính năng như hỗ trợ ép xung, tùy chọn kết nối phong phú và khả năng nâng cấp trong tương lai.
  • Bộ nguồn: Đầu tư vào một bộ cấp nguồn (PSU) đáng tin cậy có đủ công suất để cấp nguồn cho các bộ phận của bạn một cách an toàn, đồng thời xem xét mọi nâng cấp tiềm năng trong tương lai. Đảm bảo rằng bộ nguồn có thể hỗ trợ tất cả các thành phần mới trên dàn máy chơi game.
  • Case: Chọn một case không chỉ chứa các thành phần đã chọn mà còn cung cấp luồng khí tốt, khả năng quản lý cáp và tính thẩm mỹ phù hợp với sở thích. Case rộng rãi cho phép có đủ chỗ cho các bộ phận lớn hơn cũng như nhiều quạt case hơn, giúp làm mát hệ thống tốt hơn.

Tóm lại, khi build một PC chơi game, hãy ưu tiên CPU và GPU để có sức mạnh xử lý thô, được bổ sung bởi RAM dồi dào và bộ lưu trữ nhanh để có hiệu suất mượt mà. Đầu tư vào một hệ thống làm mát mạnh mẽ để duy trì nhiệt độ tối ưu và kết hợp thiết lập với màn hình tốc độ refresh cao để có trải nghiệm chơi game thực sự hấp dẫn. Cuối cùng, hãy xem xét khả năng tương thích của tất cả các thành phần và đầu tư vào những bộ phận chất lượng để đảm bảo an toàn cho dàn máy chơi game trong nhiều năm tới.

Thứ Bảy, 18/05/2024 11:41
51 👨 288
0 Bình luận
Sắp xếp theo