Lenovo ra mắt ThinkPad P1 (Gen 7): Laptop đầu tiên có bộ nhớ LPCAMM2

Laptop đầu tiên có bộ nhớ LPCAMM2 cuối cùng cũng đã xuất hiện. Lenovo ThinkPad P1 (Gen 7), sử dụng bộ nhớ LPDDR5X trong mô-đun LPCAMM2 mà người dùng có thể nâng cấp hoặc thay thế bằng cách tháo vít khỏi bo mạch chủ của laptop.

Đó là một thay đổi lớn so với bộ nhớ LPDDR hiện có trong hầu hết các laptop hiện đại. Loại bộ nhớ này thường được hàn vào bo mạch chủ, khiến việc nâng cấp trở nên khó khăn hơn nhiều. LPCAMM2 - hay Low-Power Compression-Attached Memory Module - cung cấp tính mô-đun mà không làm giảm hiệu quả sử dụng năng lượng của LPDDR.

RAM DDR truyền thống sử dụng thanh SODIMM cắm vào bo mạch chủ, giống như trên desktop. Như iFixit đã chỉ ra, LPDDR tiết kiệm điện hơn nhiều nhưng nó cần được hàn trực tiếp vào bo mạch chính, càng gần bộ xử lý càng tốt. Cho đến nay, các nhà sản xuất vẫn phải lựa chọn giữa RAM có thể nâng cấp và RAM tiết kiệm điện. LPCAMM2 cố gắng cân bằng cả 2 yếu tố bằng cách gắn chặt vào bo mạch chủ bằng vít thay vì hàn. Và không giống như thanh SODIMM, mỗi mô-đun LPCAMM2 là kênh đôi, vì vậy chỉ cần một mô-đun là đủ.

Như trong video thực hành do iFixit đăng tải, có thể thay thế LPCAMM2 trong ThinkPad P1 mới của Lenovo bằng cách tháo mặt sau của laptop rồi tháo pin. Từ đó, có thể lấy LPCAMM2 ra bằng cách tháo 3 vít đầu Phillips.

Ngoài Micron, Samsung và ADATA cũng đang tham gia vào LPCAMM2. Hy vọng điều đó sẽ giúp người dùng có thể dễ dàng nâng cấp bộ nhớ của mình trong tương lai.

Thứ Năm, 09/05/2024 14:24
51 👨 399
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ