Lượng nước dùng để khai thác Bitcoin tốn hơn New York dùng một năm

Nghiên cứu tác động của Bitcoin đối với an ninh nguồn nước trên thế giới của nhóm nhà khoa học dữ liệu tại công ty phân tích Dun & Bradstreet (DNB) và nhà nghiên cứu Alex De Vries tại Đại học VU Amsterdam cho thấy, lượng nước dùng cho hoạt động khai thác Bitcoin còn nhiều hơn nước toàn bộ thành phố New York dùng trong một năm.

Nghiên cứu chủ yếu thực hiện tại các bang ở Mỹ từ đầu 2020 đến tháng 3 năm nay.

Bitcoin

Kết quả nghiên cứu cho thấy, quy trình tính toán đằng sau các hệ thống khai thác Bitcoin ở Mỹ (113 triệu giao dịch Bitcoin) sử dụng 2.237 tỷ lít nước trong năm 2022. Trung bình mỗi giao dịch ở Mỹ tốn hơn 16.000 lít nước. Trong khi đó, theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, toàn bộ người dân và doanh nghiệp tại thành phố New York tiêu thụ lượng nước trong cùng năm là 1.525 tỷ lít.

Hệ thống đào Bitcoin cần nguồn nước trực tiếp để phục vụ hệ thống làm mát và làm ẩm không khí cho "trâu cày". Ngoài ra, hệ thống này còn sử dụng nước gián tiếp qua việc tạo năng lượng phục vụ máy đào, chẳng hạn thủy điện.

Tuy nhiên, tình trạng thiếu nước ngọt, đặc biệt là ở các khu vực có nguy cơ hạn hán khiến các chuyên gia lo ngại về khối lượng nước lớn sử dụng cho các hoạt động Bitcoin.

Kaveh Madani, Giám đốc Nhóm chuyên gia cố vấn về nước của Liên Hợp Quốc cho biết, nghiên cứu vào tháng 10 của Liên Hợp Quốc về các tác động tới môi trường khi khai thác Bitcoin cho thấy hoạt động này đã tạo ra hơn 965 tỷ lít nước thải toàn cầu vào năm 2021.

Loạt số liệu trên tiếp tục tăng khiến các chuyên gia lo ngại hoạt động khai thác Bitcoin sẽ tác động xấu đến môi trường. Ngành công nghiệp này cùng với việc sử dụng điện từ nhiên liệu hóa thạch tạo ra lượng khí thải carbon lớn.

Việc khai thác trên mạng Bitcoin đã chiếm 0,08% tổng carbon dioxide của thế giới, theo báo cáo của CoinShares năm 2022.

Thứ Bảy, 09/12/2023 08:56
31 👨 421
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ