'Hồi sinh' Archie - công cụ tìm kiếm đầu tiên trên thế giới

Archie, được nhà khoa học máy tính Alan Emtage tạo ra vào năm 1989, cho phép tìm kiếm nhiều máy chủ FTP "ẩn danh" khác nhau quanh một trang web nhỏ gồm các trường đại học, nhà nghiên cứu, chính phủ và quân đội. Đây được coi là công cụ tìm kiếm đầu tiên trên thế giới.

Trải qua hơn 3 thập kỷ, Archie gần như biến mất nhưng cũng đã để lại cho ngành tìm kiếm trên Internet nói riêng và giới công nghệ nói chung nhiều di sản.

Các nhà sáng tạo nội dung của kênh YouTube “The Serial Port” đã quyết định tiến hành “hồi sinh” công cụ này với sự giúp sức từ Alan Emtage – cha đẻ của Archie.

Emtage cho biết, ông đã gửi một cuộn băng lưu lại bản sao của Archie đến Bảo tàng Lịch sử Máy tính ở Mountain View, California. Tiếc rằng, cuộn băng không thể phục hồi.

Archie 3.5 – phiên bản cuối cùng của Archie có giá 6.000 USD (gần 12.000 USD ngày nay) được phát hành vào giữa những năm 1990. Tuy nhiên, phiên bản này không thực sự phổ biến và từ sau năm 1996 gần như biến mất hoàn toàn trên web.

Giao diện của Archie.

Sau những nỗ lực không ngừng nghỉ, nhóm The Serial Port đã thành công tìm lại phiên bản cuối cùng của Archie. Nhiều tài liệu có liên quan đã được họ công khai. Nhóm nghiên cứu cũng đang vận hành một máy chủ chạy Archie trên máy trạm Sun SPARCstation 5 giả lập. Trong đó, Archie hỗ trợ lập chỉ mục cho bản sao của kho lưu trữ Hobbes, cùng với các trang FTP để mô phỏng FreeBSD, Adobe và D Bit.

Khi thử tìm kiếm từ "word" trên Archie, một loạt tệp, bao gồm ứng dụng "Antiword" cũ và trình quản lý, cũng như tạo mật khẩu cho OS/2 sẽ xuất hiện.

https://archie.serialport.org/

Alan Emtage cho rằng đó là “một kết thúc có hậu cho câu chuyện về việc lưu giữ Internet thời sơ khai”. Ông cũng hy vọng sẽ còn có nhiều công cụ giống như Archie được bảo tồn và tôn vinh trong tương lai.

Thứ Hai, 20/05/2024 15:29
42 👨 210
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ