Google đang thử nghiệm Gemini, đối thủ của GPT-4

Google đang thử nghiệm giải pháp cạnh tranh GPT-4 - Gemini - trong một nhóm nhỏ các công ty đối tác. Gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Mountain View được cho là đang tập trung tối đa nguồn lực nhằm đảm bảo kịp phát hành dự án trí tuệ nhân tạo (AI) Gemin' mới vào mùa thu năm nay, bắt kịp các đối thủ như GPT-4, cũng như sự hợp tác giữa OpenAI và Microsoft vốn đang gây nhiều tiếng vang thời gian qua.

Gemini về cơ bản là sự kết hợp những ưu điểm của các hệ thống tự học như AlphaGo, với khả năng ngôn ngữ của những chatbot dựa trên các mô hình LLM. Nói theo cách dễ hiểu, Gemini kết hợp khả năng tạo văn bản tương tự như GPT-4 với khả năng tạo hình ảnh từ mô tả văn bản. Điều này sẽ cho phép Google xây dựng các sản phẩm AI đàm thoại như chatbot, phân tích dữ liệu như biểu đồ, tạo đồ họa và thậm chí điều khiển phần mềm bằng các lệnh ngôn ngữ tự nhiên.

Theo Android Authority, Gemini có thể có nhiều khả năng hơn là chỉ tạo văn bản. Nó có thể tạo hình ảnh theo ngữ cảnh, phân tích biểu đồ, tạo đồ họa bằng mô tả văn bản và điều khiển phần mềm bằng lệnh văn bản hoặc giọng nói.

Trung tâm của Gemini là một giải pháp đào tạo thuật toán tạm dịch là học tăng cường (reinforment learning), cho phép thuật toán hay phần mềm học cách tiếp cận một vấn đề theo cách logic và có hệ thống, chẳng hạn như chọn nước đi kế tiếp trong một trận đấu cờ vây, hay chơi game.

Google Gemini

Google được cho là đã cấp cho một số công ty quyền truy cập vào phiên bản lớn của Gemini, nhưng không phải là phiên bản lớn nhất ngang bằng với GPT-4. Mặc dù hiện chỉ đang được thử nghiệm giới hạn, trong nội bộ các doanh nghiệp nhưng Gemini được kỳ vọng sẽ có sẵn cho tất cả người dùng trên toàn thế giới trong tương lai gần. Mô hình này dự kiến sẽ được tích hợp trên Bard, Google Docs và Slides. Theo thời gian, nó có thể góp mặt trong nhiều dịch vụ quan trọng khác của Google, đơn cử như Gmail.

Trong khi nhiều công cụ tìm kiếm như Bing và Brave Search đã bắt đầu triển khai các tính năng AI trong kết quả tìm kiếm cho tất cả người dùng, thì Google dường như lại ít quan tâm hơn đến khía cạnh này. Hy vọng rằng sau khi Gemini hoàn thành, Google sẽ tăng tốc độ triển khai một số tính năng AI vào dịch vụ của mình.

Thứ Bảy, 30/09/2023 01:00
31 👨 214
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ