Apple đã hạn chế khả năng tản nhiệt để cắt giảm trọng lượng dòng iPhone 15 Pro?

Apple đã chính thức ra mắt dòng iPhone 15 vào đầu tháng này và như mọi khi, các mẫu Pro mang đến nhiều điểm nhấn thú vị và tất nhiên mức giá đề xuất cũng sẽ cao hơn. Chẳng hạn,iPhone 15 Pro và 15 Pro Max có cấu trúc Titanium mới giúp chúng nhẹ và bền bỉ hơn. Tuy nhiên, một nhà phân tích cho rằng Apple có thể đã hy sinh hệ thống làm mát để đạt được mức giảm trọng lượng này trên dòng Pro.

Trên thực tế, đã có hàng loạt báo cáo gần đây về việc các mẫu iPhone 15 và iPhone 15 Pro Max không thể truy trì nhiệt lượng ổn trong thời gian dài sử dụng liên tục, dẫn đến hiện tượng tiết lưu nhiệt (thermal throttling), khiến hiệu năng tổng thể sụt giảm và cần có giải pháp làm mát mạnh mẽ để đạt được hiệu suất đơn luồng cũng như đa luồng cao đúng kỳ vọng.

Apple có thể đã không cung cấp cho iPhone 15 Pro Max một giải pháp làm mát đủ mạnh mẽ, hoặc quy trình sản xuất 3nm của TSMC đã được phóng đại quá mức trong việc mang lại những cải tiến hiệu quả sử dụng năng lượng tuyệt vời. iPhone 15 Pro Max có nhiệt độ bề mặt lên tới gần 48 độ C khi chạy benchmark. Mức nhiệt này có thể khiến nhiều người cảm thấy thực sự khó chịu, đặc biệt là khi sử dụng điện thoại để chơi game.

Theo nhận định của chuyên gia phân tích Ming-Chi Kuo, vấn đề quá nhiệt của dòng iPhone 15 Pro không liên quan đến công nghệ 3nm tiên tiến của TSMC. Nguyên nhân chính nhiều khả năng là do những hạn chế trong thiết kế hệ thống nhiệt mà Apple cố tình áp dụng để đạt được trọng lượng nhẹ hơn, chẳng hạn như giảm diện tích tản nhiệt và sử dụng khung titan. Tất cả những điều này đều sẽ tác động tiêu cực đến hiệu suất tản nhiệt.

Kuo cho biết Apple sẽ giải quyết phần nào vấn đề quá nhiệt của iPhone 15 Pro thông qua các bản cập nhật phần mềm. Tuy nhiên, ông cảnh báo công ty Cupertino có thể gặp khó khăn trong việc thực hiện quá nhiều cải tiến mà không ảnh hưởng đến hiệu suất chip.

“Trừ khi chấp nhận giảm hiệu suất bộ xử lý, Apple sẽ không thế giải quyết thỏa đáng vấn đề này. Tuy nhiên, cách làm này lại có thể tác động tiêu cực đến các lô hàng trong vòng đời sản phẩm của dòng iPhone 15 Pro”.

Apple tiếp thị A17 Pro của mình như một cỗ máy chơi game mạnh mẽ, với khả năng hỗ trợ ray tracing tăng tốc phần cứng, nhanh hơn bốn lần so với A16 Bionic. Nhưng mức cải thiện đó sẽ không có tác dụng gì khi không thể kiểm soát được nhiệt độ của chipset.

Chủ Nhật, 01/10/2023 08:53
31 👨 234
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ