Winamp xác nhận sẽ chuyển sang nguồn mở vào cuối năm nay

Winamp - ứng dụng nghe nhạc yêu thích của hàng triệu người dùng Windows từ những năm 90 và đầu thập niên 2000 vẫn đang cố gắng có màn tái xuất đã được chờ đợi từ lâu, lần này là dưới dạng phần mềm nguồn mở.

Cụ thể, đội ngũ nhà phát triển Winamp vừa chính thức đưa ra thông báo xác nhận mã nguồn cho phiên bản ứng dụng Windows của Winamp sẽ khả dụng cho các nhà phát triển trên toàn thế giới bắt đầu ngày 24 tháng 9 năm 2024.

Winamp bắt đầu cuộc hành trình của mình cách đây hai thập kỷ dưới mái nhà của Nullsoft khi được triển bởi Justin Frankel và Dmitry Boldyrev. Phần mềm nghe nhạc này nổi tiếng với thiết kế gọn nhẹ, khả năng tùy biến rộng rãi và đi kèm với một loạt plugin để mở rộng chức năng của trình phát.

Winamp là một ứng dụng trình phát đa phương tiện cực kỳ phổ biến trong khoảng thời gian cuối những năm 1990 cho đến đầu thập niên 2000. Tuy nhiên sau đó, hàng loạt vấn đề về khả năng tương thích cũng như sự trỗi dậy của các nền tảng đối thủ đã khiến Winamp dần đi vào quên lãng và rơi vào trạng thái “sống vật vờ”.

Nullsoft sau đó được bán cho AOL vào năm 1999, và cuối cùng được Radionomy (nay là LLama Group) mua lại vào năm 2014. Vào thời điểm đó, có tin đồn rằng Microsoft cũng đang đàm phán với AOL về việc mua Winamp và Shoutcast.

Mặc dù ban đầu Winamp chỉ được phát triển cho Windows và Macintosh (dưới dạng MacAmp), nhưng giờ đây trình phát đa phương tiện này cũng đã có có các ứng dụng di động dành riêng cho Android và iOS.

Winamp xác nhận sẽ chuyển sang nguồn mở vào cuối năm nay

Trên thực tế, việc biến Winamp thành một ứng dụng nguồn mở không phải là ý tưởng mới. Một nhóm nhà phát triển đã bắt đầu chiến dịch "Save Winamp" vào năm 2013 sau khi AOL thông báo rằng Winamp v5.66 sẽ là phiên bản cuối cùng dành cho trình phát đa phương tiện nổi tiếng một thời này. Bản kiến ​​nghị của họ đăng trên Change.org đã được hơn 12.000 người ký tên.

Nhóm phát triển Winamp giải thích trong bài đăng trên blog của mình rằng họ đang mở mã để mời sự cộng tác từ các nhà phát triển ở khắp mọi nơi trên thế giới. Đây là người có thể đóng góp niềm đam mê, chuyên môn và ý tưởng để "giúp phần mềm mang tính biểu tượng này tiếp tục phát triển".

Bình luận về thông báo mới nhất, Giám đốc điều hành Winamp Alexandre Saboundjian cho biết:

Đây là một quyết định có lẽ sẽ làm hài lòng hàng triệu người dùng trên toàn thế giới. Trọng tâm của chúng tôi sẽ là môi trường di động và các nền tảng giàu tiềm khác. Chúng tôi sẽ phát hành một trình phát di động mới vào đầu tháng 7.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng không muốn phụ lòng hàng chục triệu người dùng sử dụng phần mềm trên Windows, cũng như kinh nghiệm và sự sáng tạo của hàng nghìn nhà phát triển trên toàn cầu. Winamp sẽ vẫn là chủ sở hữu của phần mềm và sẽ quyết định những đổi mới được thực hiện trong phiên bản chính thức.

Người dùng có thể trực tiếp đóng góp ý kiến để cải thiện sản phẩm, và các nhà phát triển quan tâm có thể đăng ký sáng kiến ​​trên trang web của Winamp. Lưu ý thông báo này không áp dụng cho các ứng dụng của Winamp trên các nền tảng khác, chẳng hạn như Android và iOS.

Thứ Năm, 30/05/2024 00:18
51 👨 154
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ