Sao Mộc, Sao Thủy, Sao Kim, Sao Thiên Vương, Sao Hỏa cùng với Mặt Trăng sẽ thẳng hàng vào ngày 28/3

Một "cuộc diễu hành" ở quy mô hành tinh, Sao Mộc, Sao Thủy, Sao Kim, Sao Thiên Vương, Sao Hỏa cùng với Mặt Trăng của Trái Đất sẽ xếp thẳng hàng trên bầu trời.

Mặc dù hiện tượng này bắt đầu từ ngày 25/3 và có thể kéo dài đến hết ngày 31/3 nhưng tối 28/3, khoảng 20 - 30 phút sau khi hoàng hôn được cho là thời điểm nhìn thấy rõ ràng nhất bằng mắt thường. Đây được xem là một trong những hiện tượng thiên văn đáng chú ý nhất năm 2023.

5 hành tinh sẽ xuất hiện thẳng hàng trên bầu trời đêm vào ngày 27/3 (Ảnh: Space).
5 hành tinh sẽ xuất hiện thẳng hàng trên bầu trời đêm vào ngày 27/3 (Ảnh: Space).

Theo Space, 2 hành tinh đầu tiên xuất hiện trên đường thẳng là Sao Thủy và Sao Mộc. Nhưng do cả 2 đều sẽ nằm khuất dưới đường chân trời từ 25 - 30 phút sau khi Mặt Trời lặn nên việc quan sát chúng sẽ rất khó khăn.

Còn Sao Kim hay còn gọi là Sao Hôm, luôn tỏa sáng rực rỡ nên sẽ rất dễ quan sát trên bầu trời.

Ngôi sao xuất hiện tiếp theo là Sao Hỏa, dù có độ sáng chỉ bằng 1/13 so với đầu tháng 12/2022 nhưng hành tinh này vẫn được xếp hạng trong số 21 ngôi sao trên bầu trời về độ sáng. Tính đến ngày 27/3, Sao Hỏa cách Trái đất 211,4 triệu km.

Thiên thể thứ 5 là Sao Thiên Vương. Tuy nhiên, hành tinh này hầu như không thể nhìn thấy bằng mắt thường, ngay cả vào những đêm trời trong.

Mặt Trăng của Trái Đất, cũng như M35, cụm sao trong chòm sao Song Tử cũng sẽ tham gia buổi "diễu hành", và giúp xác định vị trí của những hành tinh còn lại trên bầu trời đêm.

Việc 5 hành tinh xuất hiện thẳng hàng là hiện tượng kỳ thú, hiếm khi xảy ra do các hành tinh này quay quanh Mặt Trời với tốc độ và quỹ đạo khác nhau.

Theo Business Insiders, để quan sát toàn bộ "đường thẳng" kỳ thú này, các nhà quan sát nhiều khả năng sẽ phải sử dụng tới kính thiên văn.

Vào tháng 6/2022, ngũ hành tinh gồm Sao Thủy, Sao Kim, Sao Hỏa, Sao Mộc và Sao Thổ cũng tạo thành đường thẳng phía trên đường chân trời ở khu vực Bắc bán cầu và tương đối dễ quan sát.

Thứ Hai, 27/03/2023 11:25
31 👨 697
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ