Đây là một số thủ thuật giúp máy tính Windows 7 cũ chạy nhanh như lúc mới mua

Windows 7 là hệ điều hành chiếm nhiều tài nguyên hệ thống

Xóa file rác, dọn dẹp máy tính là cách tăng tốc Windows 7 tốt nhất, ngoài ra, còn có 9 mẹo khác để giúp máy tính chạy nhanh hơn, mời bạn cùng tham khảo!

Windows 7 được xem là hệ điều hành hiện đại nhất, giao diện bóng bẩy nhưng cũng là hệ điều hành chiếm nhiều tài nguyên hệ thống. Cũng giống như các hệ điều hành khác, trải qua thời gian, máy tính Windows 7 của bạn sẽ ngày một chậm dần, thậm chí là bị treo hoặc bị đơ,... Vậy làm thế nào để tăng tốc Windows 7, giúp máy tính chạy nhanh như lúc mới mua, mời bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây của Quản trị mạng.

1. Dọn sạch các file rác trên hệ thống

Để dọn sạch các file rác trên máy tính Windows 7 bạn có thể nhờ đến sự trợ giúp của Disk Cleanup. Disk Cleanup là một tính năng dễ dùng và khá hay trên Windows 7, sử dụng Disk Cleanup có thể giúp bạn dễ dàng lấy lại từ 1 - 2 GB dung lượng trên phân vùng cài đặt Windows, bằng cách xoá các mục file .old tồn tại trên phân vùng đó (thường xuất hiện mỗi khi cài đặt lại máy) mà những ứng dụng khác thường hay bỏ qua.

Để làm được điều này, bạn truy cập My Computer, sau đó kích chuột phải vào ổ C:, chọn Properties. Trên cửa sổ Properties bạn click chọn Compress Old files rồi click chọn OK để bắt đầu quá trình xóa các file nén trên hệ thống. Quá trình này có thể mất khoảng 15-20 phút hoặc lâu hơn tùy theo dung lượng file nén sẽ xoá. Tuy nhiên, khi thực hiện xong bạn sẽ thấy phân vùng C: có kích thước trống tăng lên đáng kể.

2. Tắt các dịch vụ (services) chạy trên nền background

Có quá nhiều dịch vụ (services) chạy trên nền background cũng là nguyên nhân khiến máy tính Windows 7 của bạn ngày một chậm đi. Do đó để khắc phục tình trạng này bạn nên "tắt bớt" các dịch vụ (service) không cần thiết đi.

Để làm được điều này, bạn click chọn nút Start, trong khung Search trên Start Menu, bạn gõ lệnh services.msc vào rồi nhấn Enter. Lúc này trên màn hình xuất hiện cửa sổ Services, tại đây bạn tìm các dịch vụ (services) dưới đây, kích đúp chuột vào từng dịch vụ (services), sau đó tại phần Startup Type bạn chọn là Disabled rồi click chọn OK.

Các dịch vụ (services) có thể tắt đi gồm:

  • Các dịch vụ mạng (Diagnostic Service Host, Diagnostic System Host, Distributed Link Tracking Client, DNS Client, IKE and AuthIP IPsec Keying Modules, Netlogon, Network Access Protection Agent).
  • Các dịch vụ điều khiển từ xa (Remote Desktop Configuration, Remote Desktop Services, Remote Desktop Services UserMode Port Redirector, Remote Procedure Call (RPC) Locator, Remote Registry).
  • Dịch vụ mã hoá hệ thống file EFS (Encrypting File System (EFS)).
  • Quản lý truy cập Net (Parental Controls), và các dịch vụ khác:

Windows Firewall

Windows Error Reporting Service

Windows Time

Windows Update

Smart Card

Tablet PC Input Service

Windows Color System

Telephony

Themes

TCP/IP NetBIOS Helper

WebClient

Offline Files

Microsoft iSCSI Initiator Service

Peer Name Resolution Protocol

Peer Networking Grouping

Peer Networking Identity Manager

PnP-X IP Bus Enumerator

PNRP Machine Name Publication Service

Portable Device Enumerator Service

Problem Reports and Solutions Control Panel Support

Program Compatibility Assistant Service

3. Mở rộng bộ nhớ ảo

Đây cũng là cách giúp máy tính của bạn tránh khỏi tình trạng thiếu bộ nhớ khi chạy các ứng dụng đòi hỏi nhiều RAM.

Để thay đổi kích thước bộ nhớ ảo, bạn nhấn tổ hợp phím + Pause/Break, sau đó click vào liên kết Advanced System Settings, chọn thẻ Advanced => Settings.

Lúc này, trên màn hình xuất hiện cửa sổ Performance Options, tại đây bạn chọn thẻ Advanced => Change, bỏ tích mục Automatically manage…, nhấn chọn phân vùng C:, sau đó click chọn Custom size, nhập giá trị Maximum2500 (tính bằng MB, giá trị này sẽ khác nhau tùy vào dung lượng trống còn lại trên phân vùng C:).

Cuối cùng click chọn Set rồi chọn OK để đóng cửa sổ lại.

4. Tắt hiệu ứng Visual Effects

Ngoài các dịch vụ chạy nền, phần hiệu ứng trên Windows 7 cũng là nguyên nhân khiến máy bạn phải "phát huy" hết công suất tối đa. Vì vậy, nếu bạn muốn máy chạy mượt hơn thì bạn vô hiệu hóa phần hiệu ứng này đi.

Để vô hiệu hóa Visual Effects, bạn thực hiện theo các bước dưới đây:

Đầu tiên nhấn tổ hợp phím + Pause/Break, kích vào liên kết Advanced System Settings, chọn thẻ Advanced => Settings. Lúc này, cửa sổ Performance Options xuất hiện, bạn chọn thẻ Visual Effects và đánh dấu tùy chọn Adjust for best Performance. Cuối cùng click chọn OK. Hành động này sẽ tắt bớt đi phần lớn hiệu ứng nhưng bù lại Windows 7 của bạn sẽ chạy nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

5. Tắt các dịch vụ khởi động cùng Windows

Các dịch vụ khởi động cùng Windows thường là phần mềm (tiện ích driver, ứng dụng nhỏ,…) và chúng thường ít khi sử dụng, việc tắt bớt các chương trình này sẽ giúp tiết kiệm được thời gian và Windows khởi động nhanh chóng hơn.

Để làm được điều này bạn thực hiện theo các bước dưới đây:

Đầu tiên click chọn nút Start, gõ lệnh msconfig vào khung Search rồi nhấn Enter. Lúc này trên màn hình xuất hiện cửa sổ System Configuration, tại đây bạn chọn thẻ Startup và đánh dấu vào các chương trình khởi động thực sự không cần thiết như: Alcmtr, Alcwzrd, Soundman (nếu bạn dùng sound của Realtek), Igfxtray (nếu bạn dùng card màn hình của Intel), Catalyst Control Panel (với card màn hình của ATI) và một số dịch vụ khác như: Yahoo Messenger, Dump,…

6. Tăng tốc hệ thống bằng Registry

- Rút ngắn thời gian hiển thị menu: Đầu tiên, bạn click chọn nút Start, sau đó nhập lệnh Regedit vào khung Search để mở cửa sổ Registry Editor.

Trên cửa sổ Registry Editor, bạn mở rộng phần Hkey_Current_User, mở thư mục Control Panel => Desktop, sau đó kích đúp chuột vào key Menushowdelay ở khung bên phải, thay đổi giá trị này từ 400 xuống 50.

- Tăng tốc độ đáp ứng chuột: Cũng tại key này, bạn chọn key là Mouse, sau đó tìm key có tên MouseHoverTime ở khung bên phải và thay đổi lại giá trị từ 400 sang 50.

- Tự động kết thúc ứng dụng khi bị treo: Bạn truy cập theo đường dẫn dưới đây, sau đó kích đúp chuột vào key có tên AutoEndTask và thiết lập giá trị bằng 1:

[Hkey_Current_User\ControlPanel\Desktop]

- Giảm thời gian chờ kết thúc một ứng dụng: Truy cập theo đường dẫn dưới đây:

[Hkey_Local_Machine\System\Currentcontrolset\Control]

Tại đây bạn tìm và kích đúp chuột vào key có tên WaitToKillServiceTimeout và thiết lập giá trị là 1000.

Tiếp đến, bạn truy cập theo đường dẫn:

[Hkey_Current_User\Control Panel\Desktop]

Kích đúp chuột vào key có tên HungAppTimeOutWaitToKillAppTimeout, thiết lập giá trị lần lượt cho hai khoá này là 1000 là xong.

7. Tăng dung lượng RAM của bạn

Việc tăng dung lượng RAM có thể cải thiện đáng kể hiệu suất Windows 7, tăng tốc độ máy tính của bạn. Với người dùng Windows 7 phiên bản 64-bit thì chỉ cần RAM 4GB là đủ, còn với người dùng phiên bản 32-bit thì chỉ cần RAM 3GB.

Nếu bạn sử dụng máy tính để thực hiện các công việc chuyên sâu hơn như CAD hoặc chỉnh sửa video thì giải pháp lý tưởng là sử dụng RAM có dung lượng nhiều hơn 4 GB. Tuy nhiên một điều mà bạn cũng cần lưu ý là việc thêm dung lượng bộ nhớ không thể cải thiện được hiệu suất tổng thể, nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như bộ xử lý trung tâm CPU và ổ đĩa cứng.

8. Sử dụng ổ cứng SSD

Ổ cứng SSD sẽ cải thiện đáng kể hiệu suất cho hầu hết các ứng dụng trên máy tính Windows 7 của bạn, đặc biệt là cải thiện thời gian khởi động của ứng dụng.

9. Cập nhật (update) driver hệ thống

Việc cập nhật driver hệ thống (card đồ họa, chipset, audio,...) sẽ giúp bạn khắc phục được một số lỗi trên hệ thống. Đồng thời việc sử dụng phiên bản driver mới nhất sẽ mang lại cho bạn các trải nghiệm về các tính năng mới được tích hợp trên đó.

10. Sử dụng Windows ReadyBoost

ReadyBoost là cách sử dụng ổ đĩa bộ nhớ nhanh/thẻ để cung cấp System cache có tốc độ cao, cải thiện hiệu suất hệ thống mà không cần cài đặt hoặc thêm dung lượng RAM.

ReadyBoost tương thích với thiết bị có tốc độ đọc và ghi nhanh, do đó có thể cung cấp buffer nhanh hơn cho hệ điều hành I/O ngẫu nhiên.

11. Vô hiệu hóa Search Index

Với tính năng này, Windows 7 sẽ quét ổ đĩa cứng của bạn và tạo ra một chỉ số của nhiều file, email và các mục khác trên máy tính. Mỗi khi bạn search các mục này, Windows sẽ hiển thị kết quả tìm kiếm nhanh hơn. Tuy nhiên điểm hạn chế của tính năng này là tiêu tốn khá nhiều tài nguyên trên máy và là nguyên nhân khiến máy tính Windows 7 của bạn chậm dần. Nếu máy tính quá ì ạch, việc vô hiệu hóa Search Index sẽ giúp tăng tốc máy tính.

Để vô hiệu hóa hoặc kích hoạt Search Index, bạn thực hiện theo các bước dưới đây:

Đầu tiên nhập services.msc vào khung Search trên Start Menu hoặc nhấn tổ hợp phím Windows + R để mở cửa sổ lệnh Run, sau đó nhập services.msc vào đó rồi nhấn Enter.

Lúc này trên màn hình xuất hiện cửa sổ Services. Tại đây bạn cuộn xuống tìm và kích chuột phải vào service có tên Windows Search rồi chọn Properties.

 Windows Search

Trên màn hình xuất hiện cửa sổ Windows Search Properties. Nếu muốn vô hiệu hóa Search Index, từ menu Startup Type trên cửa sổ Windows Search Properties, bạn click chọn Disbale. Và nếu muốn kích hoạt Search Index, bạn click chọn Automatic (delayed start).

chọn Disbale

12. Vô hiệu hóa Gadgets

Windows 7 sử dụng Gadgets tùy biến, bạn có thể đặt ở bất kỳ vị trí nào trên Desktop, không giống như sidebar trên phiên bản Windows Vista. Tuy nhiên các gadget này tiêu tốn nguồn tài nguyên hệ thống không hề nhỏ để hiển thị và cập nhật (update). Do đó bạn nên tắt tất cả gadget đi để tăng tốc và cải thiện hiệu suất hệ thống.

Để vô hiệu hóa gadgets trên Windows 7, bạn thực hiện theo các bước dưới đây:

Đầu tiên nhập "Turn Windows features on or off" vào khung Search trên Start Menu rồi nhấn Enter hoặc truy cập Control Panel => Programs => Turn Windows features on or off.

Tiếp theo trên cửa sổ Turn Windows features on or off, bạn tìm và bỏ tích mục Windows Gadget Platform rồi click chọn OK.

bỏ tích mục Windows Gadget Platform

Nếu muốn kích hoạt lại gadgets, bạn thực hiện các bước tương tự rồi đánh tích chọn Windows Gadget Platform rồi click chọn OK là xong.

Tham khảo thêm một số bài viết dưới đây:

Chúc các bạn thành công!

Thứ Sáu, 20/10/2017 11:11
4,430 👨 111.904
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 7