Có thể xóa những gì trong Windows Disk Cleanup?

Hầu hết mọi người đều biết rằng tiện ích Disk Cleanup trong Windows có thể giúp lấy lại dung lượng lưu trữ trên PC của họ. Chỉ với một cú nhấp chuột, ứng dụng sẽ quét máy của bạn và hiển thị cho bạn nhiều thứ có thể xóa. Mặc dù một số tùy chọn này khá dễ hiểu, nhưng những thứ khác thì không. Chắc chắn bạn không muốn xóa nhầm một cái gì đó quan trọng và đối mặt với lỗi màn hình xanh chết chóc. Danh sách này bao gồm các loại file thường xuất hiện trong tiện ích Disk Cleanup và cho biết liệu chúng có an toàn để xóa hay không.

File Delivery Optimization

Các file này có thể dễ dàng tiêu tốn hàng gigabyte dung lượng lưu trữ; tuy nhiên, không rõ chúng thực sự là gì. Disk Cleanup chỉ nói rằng việc xóa chúng là an toàn nếu bạn không sử dụng. Nhưng chúng là gì?

Về cơ bản, các file Delivery Optimization là những file cập nhật Windows. Khi Microsoft phát hành bản cập nhật cho Windows, nhiều PC được thiết lập để tự động tải xuống các bản cập nhật. Điều này có thể gây căng thẳng cho các máy chủ của Microsoft.

Router

Do đó, để đảm bảo rằng mọi người đều nhận được những bản cập nhật kịp thời, các PC Windows riêng lẻ được thiết lập để lưu trữ những bản sao của các file cập nhật đó để phân phối cho những PC Windows khác. Về cơ bản, nó giống như torrent một file. Thật không may, những file này được lưu trên ổ lưu trữ của PC, chiếm dung lượng. Rất may, bạn có thể xóa chúng một cách an toàn.

File Language Resource

Các file này có liên quan đến những gói ngôn ngữ khác nhau đi kèm với Windows. Chúng đảm bảo tính chính xác của các tiến trình liên quan đến ngôn ngữ khi sử dụng PC của bạn. Các file bao gồm một số ngôn ngữ, từ điển, quy tắc chính tả và ngữ pháp khác nhau, cũng như bố cục bàn phím. Nếu tin rằng bạn sẽ không bao giờ cần một ngôn ngữ khác trên hệ thống của mình, thì bạn có thể xóa chúng. Nhưng xin lưu ý rằng nó không phục hồi nhiều dung lượng, vì vậy bạn có thể để chúng yên.

Xem văn bản trong cuốn sách.

File System Error Memory Dump

Các file System Error Memory Dump được tạo bất cứ khi nào máy của bạn gặp lỗi lớn hoặc sự cố màn hình xanh chết chóc đáng sợ. Windows chỉ giữ một trong các file dump này tại một thời điểm, ghi đè lên file đó mỗi khi bạn gặp sự cố. Các file này có thể khá lớn vì chúng chứa rất nhiều dữ liệu.

Màn hình BSOD.

Với phần mở rộng .DMP, các file dump có thể được sử dụng để chẩn đoán những sự cố mà hệ thống gặp phải. Mặc dù vậy, người dùng bình thường có thể không quan tâm đến việc khám phá các lý do kỹ thuật dẫn đến trục trặc. Tuy nhiên, bạn có thể gửi chúng tới Microsoft để phân tích, xác định lỗi và có khả năng khắc phục chúng bằng các bản cập nhật trong tương lai. Nếu không, vui lòng xóa chúng.

File System Error Minidump

File System Error Minidump giống như người anh em phiền phức của System Error Memory Dumps. Chúng cũng cung cấp dữ liệu có thể giúp lập trình viên hoặc nhà phát triển gỡ lỗi sự cố mà hệ thống gặp phải. Nếu những thứ đó không làm bạn hứng thú, hãy xóa chúng đi.

File tạm thời

Các file tạm thời được tạo bởi những ứng dụng trên PC của bạn. Chúng được ứng dụng sử dụng để chạy hiệu quả hơn. Thông thường, chúng sẽ tự động bị xóa; tuy nhiên, bạn có thể xóa chúng theo cách thủ công nếu muốn.

Các chồng tài liệu

File Internet tạm thời

Khi bạn duyệt web, một số bit được lưu trữ trên máy tính của bạn. Điều này được thực hiện để các trang web này load nhanh hơn vào lần tiếp theo bạn truy cập chúng. Điều này được gọi là cache của trình duyệt. Bạn có thể chọn xóa cache trình duyệt, nhưng có thể muốn suy nghĩ lại về điều này. Việc xóa các file này thực sự có thể làm chậm trải nghiệm duyệt web của bạn. Hơn nữa, việc xóa không phải là vĩnh viễn. Khi bạn duyệt web, trình duyệt của bạn sẽ thu thập lại các bit này.

Thumbnail

Khi bạn mở một thư mục chứa các file như tài liệu hoặc ảnh, Windows sẽ tạo một hình ảnh thumbnail để bạn nhanh chóng xác định file. Bạn có thể xóa những thumbnail này nếu muốn với Disk Cleanup. Nhưng nếu bạn truy cập lại vào một thư mục chứa các file này, Windows sẽ tạo lại các thumbnail này.

Báo cáo lỗi Windows

Windows Error Reporting (WER) là một chức năng của Windows có từ Windows XP. Khi một chương trình gặp sự cố hoặc hệ thống gặp vấn đề nghiêm trọng, file .WER sẽ được tạo. Các báo cáo này thu thập dữ liệu về cấu hình phần cứng và phần mềm của hệ thống và những gì đã xảy ra. Chúng được tự động gửi tới Microsoft để được đánh giá. Các file .WER đã lưu trữ xuất hiện khi bạn chạy Disk Cleanup. Các báo cáo này đã được gửi tới Microsoft, vì vậy, trừ khi bạn muốn tự mình thử và giải quyết sự cố, còn không thì bạn có thể xóa chúng một cách an toàn.

File Windows ESD Installation

Bạn có thể sẽ không bắt gặp các file Windows ESD Installation khi chạy quét Disk Cleanup. Microsoft đã xóa tùy chọn khỏi Disk Cleanup trong các phiên bản Windows sau này.

Các file Windows ESD Installation là thứ cho phép PC của bạn tự reset về cài đặt gốc. Nói chung, các file này khá lớn. Điều này làm cho chúng khá hấp dẫn để xóa, bạn có thể lấy lại hàng gigabyte dung lượng lưu trữ. Tuy nhiên, bài viết khuyên bạn không nên xóa các file này. Nếu gặp sự cố nghiêm trọng yêu cầu bạn reset PC, bạn sẽ không thể làm được.

File nhật ký nâng cấp Windows

Các file này ít bí ẩn hơn. Bất cứ khi nào Windows nâng cấp thông qua các bản cập nhật, một file nhật ký sẽ được tạo. Các file nhật ký này có thể được sử dụng để xác định và khắc phục sự cố xảy ra khi hệ thống của bạn cập nhật. Nhưng nếu bạn không gặp bất kỳ sự cố nào với bản cập nhật gần đây, thì bạn có thể xóa những file này một cách an toàn.

Nâng cấp hệ thống lên phiên bản mới.

Dọn dẹp Windows Update

Bất cứ khi nào bạn cập nhật Windows, hệ thống của bạn sẽ giữ lại các phiên bản cũ hơn của các file hệ thống trên ổ cứng của bạn. Các file này cho phép bạn gỡ cài đặt những bản cập nhật nếu bạn đang gặp sự cố, để quay lại phiên bản Windows cũ, ổn định hơn. Trong hầu hết các trường hợp, bạn có thể xóa những file này, miễn là PC của bạn đang chạy trơn tru. Tuy nhiên, nếu đang gặp sự cố dai dẳng, bạn có thể muốn giữ lại những sự cố này để khôi phục bản cập nhật nhằm xác định xem bản nâng cấp có phải là nguồn gốc của sự cố hay không.

Thứ Năm, 13/07/2023 16:44
53 👨 528
0 Bình luận
Sắp xếp theo