6 cách dọn dẹp Windows Registry

Bạn có thể đã nghe nói rằng không nên làm hỏng registry, nhưng đôi khi vẫn cần dọn dẹp Windows Registry. Theo thời gian, registry sẽ thu thập các registry key bị hỏng, lỗi thời và thậm chí bị thiếu làm ảnh hưởng đến hiệu suất PC. Bạn thậm chí có thể nhận được thông báo lỗi thường xuyên. Với các công cụ tích hợp và của bên thứ ba, hãy khắc phục mọi sự cố mà registry gây ra.

1. Sử dụng tính năng Disk Cleanup

Cách đơn giản nhất để dọn dẹp Windows Registry là sử dụng tiện ích Disk Cleanup tích hợp sẵn. Tiện ích này cũng rất tốt để dọn dẹp các file dư thừa khỏi ổ cứng. Nó không dành cho registry nhưng nó có thể hoàn tất việc xóa phần còn sót lại khỏi ứng dụng và driver. Khi nó loại bỏ các file này, những mục registry tương ứng cũng thường bị xóa.

Mở Start, nhập disk cleanup và chọn kết quả Disk Cleanup.

Tìm kiếm Disk Cleanup
Tìm kiếm Disk Cleanup

Sau khi công cụ chạy quét, hãy nhấp vào Clean Up System Files. Sẽ có một số tùy chọn bổ sung sau khi công cụ chạy lần thứ hai.

Xóa file bằng Disk Cleanup.
Xóa file bằng Disk Cleanup.

Tích vào bất kỳ tùy chọn nào bạn muốn hoặc chọn tất cả. Chỉ cần đảm bảo rằng không có bất kỳ thứ gì trong Recycle Bin muốn giữ lại. Nhấn OK để dọn dẹp hệ thống.

2. Sử dụng DISM

DISM, viết tắt của Deployment Image Servicing and Management, là một công cụ Windows tích hợp được sử dụng để sửa chữa các lỗi cập nhật và hệ thống. Nó cũng có thể giúp sửa chữa các vấn đề liên quan đến những mục registry bị hỏng. Mặc dù không phải là một trình dọn dẹp Registry đầy đủ nhưng nó có thể cải thiện tình trạng của Registry.

Mở Start và gõ cmd. Chọn Run as administrator trong Command Prompt.

Mở Command Prompt
Mở Command Prompt

Nhập thông tin sau tại dấu nhắc lệnh:

DISM /Online /Cleanup-Image /ScanHealth
Chạy DISM trong Command Prompt.
Chạy DISM trong Command Prompt.

Quá trình quét tìm và dọn sạch các lỗi. Tất cả những điều này sẽ không liên quan đến Registry. Điều này có thể giúp PC chạy tốt hơn bằng cách khắc phục các sự cố gặp phải.

3. Dọn dẹp Windows Registry theo cách thủ công

Nếu không ngại đào sâu vào Registry, hãy dọn dẹp Registry theo cách thủ công mà không cần sử dụng bất kỳ công cụ nào khác. Khi sử dụng phương pháp này, trước tiên hãy luôn có bản sao lưu.

Nhấn Win + R và gõ regedit để mở Registry Editor. Điều hướng đến HKEY_CURRENT_USER > Software. Tìm kiếm bất kỳ phần mềm/ứng dụng nào đã gỡ cài đặt. Nếu thấy một thư mục chứa phần mềm, hãy nhấp chuột phải vào thư mục đó và chọn Delete.

Xóa các key phần mềm khỏi Registry.
Xóa các key phần mềm khỏi Registry.

Sau khi hoàn tất, hãy điều hướng đến HKEY_LOCAL_MACHINE > Software. Lặp lại quy trình xóa các thư mục của phần mềm đã gỡ cài đặt.

4. Sử dụng CCleaner

CCleaner là một trình dọn dẹp PC phổ biến trong nhiều năm. Từ việc xóa cookie và các file tạm thời đến giúp quản lý những tùy chọn khởi động, nó thực hiện một số việc, chẳng hạn như dọn dẹp Windows Registry. Nó cũng có thể tạo bản sao lưu Registry trước khi dọn dẹp, đó là một ý tưởng hay.

Mở CCleaner, chọn Registry, sau đó nhấn vào Scan for Issues. Chọn Review selected Issues > Yes để sao lưu Registry và xóa từng mục hoặc tất cả các mục.

Dọn dẹp Windows Registry bằng CCleaner.
Dọn dẹp Windows Registry bằng CCleaner.

Mặc dù có sẵn các tùy chọn cao cấp nhưng phiên bản miễn phí là tất cả những gì cần thiết. Có thể chạy công cụ này bằng cách nhấp chuột phải vào Recycle Bin hoặc mở nó thông qua menu Start.

5. Dọn dẹp bằng Wise Register Cleaner

Wise Registry Cleaner là một công cụ nhẹ, miễn phí để dọn dẹp Windows Registry. Chỉ cần chọn Registry Cleaner > Scan. Bạn sẽ được nhắc sao lưu Registry lần đầu tiên.

Dọn dẹp Windows Registry bằng Wise.
Dọn dẹp Windows Registry bằng Wise.

Có sẵn phiên bản cao cấp, nhưng phiên bản miễn phí xử lý hầu hết mọi thứ cần thiết. Phiên bản cao cấp có tính năng dọn dẹp theo lịch trình. Nếu sử dụng phiên bản miễn phí, hãy ghi chú sử dụng nó vài tháng một lần.

6. Sử dụng Auslogics Register Cleaner

Auslogics Register Cleaner có lịch sử lâu đời trong việc giúp người dùng dọn dẹp Windows Registry. Phiên bản miễn phí cung cấp chức năng quét cơ bản, thường đủ cho hầu hết người dùng. Tuy nhiên, có thể nâng cấp lên phiên bản cao cấp để nhận thông báo cũng như quét và dọn dẹp sâu hơn. Chọn Scan Now ở phía dưới để bắt đầu quét lỗi.

Dọn dẹp Registry với Auslogics.
Dọn dẹp Registry với Auslogics.

Có thể xem lại tất cả trước khi xóa bất kỳ mục nào, mang lại toàn quyền kiểm soát. Tuy nhiên, công cụ sẽ chỉ chọn các mục an toàn để xóa.

Thứ Sáu, 26/04/2024 16:58
53 👨 9.348
0 Bình luận
Sắp xếp theo