Sự khác biệt giữa VoLTE và VoIP

Ngày nay, có nhiều cách để gọi điện thoại. Chắc chắn, bạn có thể đi theo con đường truyền thống hoặc chọn các phương pháp thay thế, như VoIP và VoLTE. Hai giao thức liên lạc này có thể hoạt động tốt với bạn, nhưng chúng không phải là một và không giống nhau. Có những khác biệt chính giữa VoIP và VoLTE mà bạn cần cân nhắc trước khi thử.

So sánh nhanh giữa VoIP và VoLTE

Trước khi đi sâu vào chi tiết cụ thể về VoIP và VoLTE, hãy so sánh nhanh các điểm chính để có cái nhìn tổng quan về cách chúng hoạt động.

 

VoIP

VoLTE

Phương thức giao tiếp

WiFi

4G LTE

Tốc độ

Phụ thuộc vào chất lượng kết nối WiFi.

Phụ thuộc vào chất lượng kết nối 4G LTE.

Phủ sóng

Chỉ khi kết nối với mạng WiFi.

Đi đâu cũng được, miễn là có 4G LTE.

Tính khả dụng

Có sẵn trên điện thoại thông minh, máy tính, máy tính bảng và đồng hồ thông minh.

Chỉ có sẵn trên điện thoại thông minh và đồng hồ thông minh.

Nền tảng

WhatsApp, Discord, Zoom, Vonage, RingCentral, Teamspeak, v.v...

Không cần ứng dụng. Có nguồn gốc từ hệ điều hành thiết bị được hỗ trợ.

Gọi quốc tế

Có - không tính thêm phí.

Có - có phí bổ sung.

Những điều cơ bản đã được đề cập. Tiếp theo, hãy khám phá sâu hơn về VoIP và VoLTE.

VoIP là gì?

VoIP

VoIP (viết tắt của Voice over Internet Protocol) là phương thức liên lạc sử dụng WiFi thay vì tín hiệu tháp di động. Cuộc gọi điện thoại thông thường của bạn yêu cầu Public Switched Telephone Network (PSTN), tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc gọi điện thoại cố định và điện thoại di động. Mặt khác, VoIP có thể sử dụng Internet độc lập.

Nhiều người trong chúng ta hiện nay sử dụng Internet để thực hiện cuộc gọi thoại. Instagram, Messenger và Snapchat đều có các tùy chọn cuộc gọi trực tuyến, nhưng VoIP không hoàn toàn giống như thế. Bạn có thể sử dụng VoIP với số điện thoại của mình, trong khi hầu hết các công cụ gọi điện trực tuyến đều yêu cầu bạn đăng nhập và tạo tài khoản mà không cần số liên lạc.

Sử dụng kết nối Internet, VoIP chuyển giọng nói của bạn đến điện thoại nhận bằng các gói dữ liệu.

Bất cứ ai cũng có thể sử dụng VoIP, nhưng nó phổ biến nhất với các doanh nghiệp đang tìm kiếm một cách hợp lý hơn để thực hiện nhiều cuộc gọi điện thoại hàng ngày. Tất nhiên, để chạy mạng WiFi sẽ tốn tiền, nhưng gọi điện thoại có dây thường sẽ đắt hơn. Nói chung, doanh nghiệp có thể tiết kiệm nhiều hơn bằng cách sử dụng VoIP. Theo Vonage, một doanh nghiệp có thể tiết kiệm trung bình từ 50 đến 70% phí điện thoại và 40% phí gọi điện khi chuyển sang VoIP, điều này có thể giúp cắt giảm chi phí chung.

Việc sử dụng VoIP cũng loại bỏ nhu cầu sử dụng nhiều đường dây điện thoại, điều này có thể là một cơn ác mộng về hậu cần tùy thuộc vào môi trường văn phòng của bạn. Với VoIP, chỉ một đường dây có thể kết nối nhiều điện thoại, giúp việc cài đặt dễ dàng hơn nhiều. Tuy nhiên, nếu bạn đang muốn sử dụng VoIP trên điện thoại thông minh của mình, nó cũng có thể được kết nối với đồng hồ thông minh để sử dụng thuận tiện hơn khi di chuyển.

Nếu bạn đang sử dụng VoIP với tư cách cá nhân, bạn cũng sẽ được hưởng lợi. Một số dịch vụ VoIP hoàn toàn miễn phí, nghĩa là bạn có thể cắt giảm số phút gọi hàng tháng và tránh vượt quá giới hạn.

Nhưng VoIP không phải không có nhược điểm. Ví dụ, nếu mạng WiFi của bạn bị lỗi hoặc có sự cố với nhà cung cấp băng thông rộng, bạn sẽ không thể thực hiện các cuộc gọi VoIP cho đến khi mọi thứ hoạt động trở lại.

Hơn nữa, vì VoIP dựa vào kết nối Internet nên nó dễ bị tin tặc tấn công. Nếu mạng VoIP của bạn không an toàn, tội phạm mạng có thể truy cập các cuộc trò chuyện qua điện thoại và đánh cắp dữ liệu nhạy cảm. Điều này có thể khiến nhân viên hoặc khách hàng gặp rủi ro và có thể gây tổn hại đến danh tiếng của công ty nếu vụ hack được công khai.

Ngoài rủi ro bị hack, các công ty phụ thuộc vào VoIP và nhà cung cấp VoIP cũng có thể phải đối mặt với các cuộc tấn công từ chối dịch vụ. Vào năm 2021, nhà cung cấp VoIP VoIP.ms đã phải hứng chịu một cuộc tấn công từ chối dịch vụ, khiến mạng của họ bị gián đoạn và khách hàng không thể thực hiện các cuộc gọi VoIP. Khi VoIP ngày càng phổ biến đối với các cá nhân hoặc doanh nghiệp, cơ hội chúng khai thác cũng tăng lên.

VoLTE là gì?

VoLTE

VoLTE (viết tắt của Voice over Long Term Evolution) là một giao thức liên lạc khác với giao thức thực hiện cuộc gọi thông thường. Có thể bạn đã nghe nói về LTE hoặc 4G LTE. Một số điện thoại thông minh hiển thị biểu tượng "LTE" ở thanh biểu tượng trên cùng, nhưng nhiều người không biết điều này thực sự có ý nghĩa gì.

LTE là điểm chuyển tiếp giữa sự phát triển của mạng di động 3G và 4G nhưng chủ yếu liên quan đến mạng di động sau này. Được phát hành lần đầu tiên vào năm 2008 (trước 4G), LTE đã giải quyết được độ trễ trong truyền dữ liệu, cung cấp tốc độ kết nối nhanh hơn nhiều so với phiên bản tiền nhiệm là 3G. Với những tốc độ được cải thiện này đã nảy sinh ý tưởng thực hiện các cuộc gọi thoại qua mạng LTE.

Năm 2009, 12 công ty viễn thông lớn đã hợp tác trong một dự án mang tên "One Voice". Vào thời điểm đó, VoIP đã tồn tại nhưng các thương hiệu viễn thông này cảm thấy VoLTE có thể giải quyết nhiều vấn đề về VoIP, chẳng hạn như chất lượng âm thanh kém và băng thông hạn chế. Vậy VoLTE hoạt động như thế nào?

Trong khi VoIP sử dụng WiFi để thực hiện cuộc gọi thì VoLTE sử dụng 4G LTE để truyền giọng nói của bạn qua các gói dữ liệu. Nhưng đó chỉ là thực hiện cuộc gọi thoại qua Internet, phải không?

Không hẳn. Giống như VoIP, VoLTE cho phép bạn thực hiện cuộc gọi bằng Internet trong khi vẫn sử dụng số điện thoại của mình. Điều này có nghĩa là các cuộc gọi VoLTE bạn thực hiện sẽ được nhà cung cấp dịch vụ di động của bạn coi là số phút gọi. Nhà cung cấp điện thoại di động của bạn phải hỗ trợ VoLTE, như hầu hết các nhà mạng lớn đều làm.

Điều tuyệt vời về VoLTE là nó không dựa vào mạng WiFi để duy trì kết nối. Nếu tín hiệu dữ liệu của khu vực mạnh, bạn có thể tiếp tục và không phải lo lắng về router. Bạn có thể có phạm vi phủ sóng tốt hơn với VoLTE và sử dụng nó khi đang di chuyển khi không có mạng WiFi.

Không giống như VoIP, VoLTE không yêu cầu ứng dụng để sử dụng. Bạn có thể bật và tắt VoLTE trong cài đặt điện thoại của mình. Sau khi bật VoLTE, bạn sẽ có thể sử dụng nó, miễn là bạn đã kết nối với mạng 4G. Có thể VoLTE đã được bật trên điện thoại thông minh của bạn và bạn có thể đã sử dụng nó mà không nhận ra! Bạn cũng có thể sử dụng VoLTE trên các thiết bị khác, chẳng hạn như đồng hồ thông minh.

Tuy nhiên, VoLTE không hoàn hảo. Giao thức giao tiếp này có một số nhược điểm cần lưu ý, bắt đầu từ khả năng tương thích thiết bị hạn chế. Bởi vì VoLTE không yêu cầu bất kỳ loại đường truyền vật lý nào nên nó thường kém tin cậy hơn đối với các kết nối mạnh mẽ liên tục.

Nên sử dụng VoIP hay VoLTE?

Việc quyết định sử dụng VoIP hay VoLTE thường phụ thuộc vào thiết bị bạn đang sử dụng. Nếu thiết bị của bạn không tương thích với 4G LTE, bạn sẽ phải sử dụng VoIP hoặc gọi truyền thống. Ngay cả khi điện thoại của bạn hỗ trợ kết nối 4G, bạn vẫn có thể không sử dụng được VoLTE.

Khi nói đến VoIP, lý tưởng nhất là bạn nên sử dụng điện thoại IP, nhưng điều này có thể rất hạn chế vì điện thoại VoIP không phải là điện thoại thông minh. Ví dụ, giả sử công việc của bạn yêu cầu bạn phải thực hiện rất nhiều cuộc gọi. Có thể bạn muốn sử dụng VoIP trên điện thoại thông minh của mình với tư cách cá nhân chứ không phải nhân viên và không muốn gặp rắc rối khi sử dụng hai thiết bị riêng biệt.

Nhưng đừng lo lắng; VoIP vẫn có sẵn trên điện thoại thông minh thông thường. Bạn sẽ cần kết nối với dịch vụ VoIP, dịch vụ này thường đi kèm dưới dạng một ứng dụng. Zoom, Ring Central và Teamspeak chỉ là một vài ví dụ về các ứng dụng VoIP phổ biến. Ngoài ra còn có các dịch vụ mà bạn có thể đã đăng ký, chẳng hạn như WhatsAppDiscord, cũng hỗ trợ VoIP.

Cả VoIP và VoLTE đều có thể thay thế tuyệt vời cho cuộc gọi truyền thống trong môi trường kinh doanh. VoIP là lựa chọn tốt nhất nếu doanh nghiệp của bạn liên quan đến nhiều cuộc gọi quốc tế, vì không cần mạng di động, nghĩa là bạn có thể tránh được các khoản phí khó chịu ở nước ngoài. Nếu bạn có nhiều bạn bè và người thân ở nước ngoài, VoIP có thể giúp bạn tiết kiệm tiền.

Mặt khác, nếu bạn hoặc doanh nghiệp của bạn chủ yếu thực hiện các cuộc gọi điện thoại trong nước, bạn có thể thích VoLTE hơn vì phương pháp này mang lại thời gian thiết lập nhanh hơn và chất lượng âm thanh cao hơn. Nếu router của bạn đang hoạt động, VoLTE cũng cung cấp một giải pháp thay thế dễ dàng cho VoIP cho đến khi mọi thứ hoạt động trở lại. Bạn có thể dễ dàng chuyển đổi giữa hai công nghệ này nếu điều đó phù hợp hơn với lối sống của bạn vì hầu hết các thiết bị hiện đại đều hỗ trợ cả hai công nghệ.

Thứ Tư, 11/10/2023 16:30
51 👨 340
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản