4 sự cố GPU thường gặp và cách khắc phục

GPU có lẽ là bộ phận đắt nhất trong PC của bạn. Như vậy, bạn cần phải chăm sóc nó thật tốt. Rốt cuộc, đó là thứ sẽ quyết định việc game của bạn sẽ chạy như thế nào trên PC. Tuy nhiên, GPU có thể gặp vấn đề tại một số điểm. Đó là điều các thiết bị điện tử thường phải đối mặt, bởi chúng có tuổi thọ hữu hạn. Bạn sẽ cần học cách xử lý các sự cố trong GPU của mình.

Dưới đây là các sự cố phổ biến nhất với GPU của bạn và cách bạn có thể khắc phục chúng.

1. Quá nóng và Thermal Throttling

Cặp GPU Nvidia RTX 2080
Cặp GPU Nvidia RTX 2080

Một vấn đề sớm hay muộn cũng sẽ ảnh hưởng đến tất cả chủ sở hữu GPU và là một trong những vấn đề GPU phổ biến nhất đó là hiện tượng quá nóng và hậu quả tức thời của nó, đó là Thermal Throttling.

Hiện tượng GPU quá nóng xảy ra khi một thành phần phần cứng, chẳng hạn như GPU của bạn, hoạt động ở nhiệt độ cao hơn đáng kể so với phạm vi hoạt động được thiết kế hoặc an toàn. Nó có thể xảy ra với bất kỳ thành phần phần cứng nào, nhưng GPU và CPU đặc biệt dễ bị như vậy. Vấn đề xảy ra do hệ thống thông gió không phù hợp - về cơ bản, nếu GPU của bạn không tản nhiệt đúng cách vì lý do này hay lý do khác, nó sẽ bị quá nóng. Khi GPU trở nên quá nóng, nó có thể dẫn đến nhiều vấn đề khác nhau, bao gồm giảm hiệu suất, mất ổn định và trong trường hợp cực đoan là hư hỏng vĩnh viễn phần cứng.

Để giảm thiểu điều này, GPU của bạn sẽ triển khai một biện pháp tự bảo vệ được gọi là Thermal Throttling, đó là khi GPU sẽ giảm đáng kể hiệu suất và tốc độ xung nhịp để không bị nhiệt làm hỏng vĩnh viễn. Cuối cùng, nếu có quá nhiều thứ để con chip tự xử lý, nó sẽ tắt để tự bảo vệ. Chắc chắn bạn không muốn mọi thứ trở nên tồi tệ hơn, vì vậy nếu GPU của bạn đang Thermal Throttling, thì bạn nên xử lý nó ngay lập tức.

Để khắc phục các nguyên nhân gây ra hiện tượng Thermal Throttling, bạn cần xem xét hệ thống thông gió đi vào và đi ra khỏi GPU của mình. Thứ nhất, quạt có thể bị hỏng hoặc bạn có thể cần phải tháo nó ra và thay keo tản nhiệt. Nếu bạn không chắc chắn tại sao GPU của mình bị Thermal Throttling, bạn có thể muốn mang nó đến gặp kỹ thuật viên để kiểm tra trước khi hư hỏng vĩnh viễn xảy ra.

2. Drop frame và giảm hiệu suất

Một trong những vấn đề tồi tệ nhất của GPU là hiệu suất giảm mà không có lý do rõ ràng. Hãy thử tưởng tượng bạn vừa vào Steam và mở một game, sau đó thấy nó không chạy ở tốc độ bình thường. Game có thể bị drop frame nghiêm trọng hoặc không hoạt động theo thông số kỹ thuật. Trong trường hợp đó, bạn sẽ cần tìm ra lý do tại sao điều này lại xảy ra và thực hiện các biện pháp thích hợp.

Có một sự khác biệt lớn giữa GPU chạy kém và GPU không mạnh đủ để chạy thứ gì đó. Bạn có thể đang thử một game mới và thấy rằng game đó chạy chậm trong khi trên thực tế, chỉ là game cụ thể đó quá "nặng" đối với GPU hiện có. Một cách hay để biết GPU của bạn có hoạt động theo thông số kỹ thuật hay không là chạy một benchmark như PassMark hoặc AIDA64 Extreme. Nếu chưa chạy benhcmark trên PC trước đó, bạn nên tra Google để xem điểm trung bình cho GPU của mình là bao nhiêu. Nếu số điểm bạn nhận được thấp hơn mức cần thiết, có lẽ bạn nên thực hiện các bước để khắc phục vấn đề.

Nếu nó chạy không tốt, cách đầu tiên cần làm là kiểm tra nhiệt độ hoạt động của GPU. Nếu GPU chạy quá nóng, bạn nên quay lại phần giải thích cách xử lý Thermal Throttling. Bạn cũng có thể theo dõi việc sử dụng GPU thay vì chỉ theo dõi nhiệt độ. Có thể xảy ra hiện tượng GPU  bị tắc nghẽn nếu nó được sử dụng quá nhiều.

Bạn cũng có thể thử cập nhật driver GPU của mình. Cuối cùng, nếu không cách nào có tác dụng, bạn có thể lấy GPU ra ngoài, rồi đặt lại nó, cắm lại dây cáp nguồn xem có được không.

3. Màn hình đen

Build PC chơi game làm mát bằng chất lỏng với ánh sáng RGB
Build PC chơi game làm mát bằng chất lỏng với ánh sáng RGB

Điều này có thể đặc biệt khó chịu. Bạn kích hoạt một game và thấy một màn hình đen xuất hiện thay vì game thực tế. Màn hình đen thậm chí có thể xuất hiện giữa game hoặc thậm chí trong các ứng dụng khác, làm hỏng trải nghiệm của bạn và gây ra sự cố. May mắn thay, thủ phạm ở đây không khó để tìm ra.

Để thay đổi, điều này có lẽ không liên quan đến vấn đề nhiệt. Tuy nhiên, bạn sẽ cần phải kiểm tra một số thứ. Đầu tiên, bạn có thể kiểm tra xem có thể cập nhật driver của mình hay không, vì điều đó có nghĩa là driver đã lỗi thời hoặc bị hỏng. Cài đặt lại chúng hoặc cài đặt phiên bản mới nhất có thể làm nên điều kỳ diệu. Bạn cũng có thể gỡ cài đặt bất kỳ phần cứng nào được cài đặt gần đây, kiểm tra kết nối vật lý giữa màn hình và máy tính của bạn. Ngoài ra, hãy kiểm tra xem GPU của bạn có được kết nối đúng cách với khe cắm PCI Express và đang nhận nguồn điện thích hợp hay không.

Nó thậm chí có thể không liên quan đến GPU, cũng có thể là một vấn đề về RAM, vì vậy hãy chạy kiểm tra RAM của bạn.

Nếu bạn chưa tìm được thủ phạm, hãy thử đặt PC của bạn ở Safe Mode. Điều này sẽ loại bỏ tất cả các vấn đề liên quan đến phần mềm. Nếu sự cố vẫn tiếp diễn, có thể có hư hỏng vật lý đối với GPU mà bạn cần phải thay thế.

4. Lỗi đồ họa và artifact

Đây vẫn là vấn đề mà nhiều người gặp phải tương đối thường xuyên. Bạn tiếp tục chơi game của mình và gặp những trục trặc khó chịu hay các lỗi artifact kỳ lạ đang được hiển thị.

Trước tiên, hãy kiểm tra các file game để xem có file nào bị hỏng không, điều này xảy ra thường xuyên hơn bạn nghĩ. Game hoặc launcher của bạn (chẳng hạn như Steam) có thể có công cụ xác minh tính toàn vẹn của file, vì vậy, nếu có, hãy sử dụng công cụ đó. Quantrimang.com đã đề cập đến cách khắc phục và xác minh các file trên hầu hết mọi launcher - bạn nên làm như vậy trước khi gỡ cài đặt và cài đặt lại game.

Nếu sự cố vẫn tiếp diễn, bạn nên kiểm tra các bước và mẹo trong phần hai và ba, vì đây có thể là một trong những nguyên nhân gay ra vấn đề này.

Thứ Năm, 17/08/2023 08:04
51 👨 643
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ RAM, Card