Giải thích về các kích thước bo mạch chủ: E-ATX, ATX, mATX và mini-ITX

Cho dù bạn đang mua một chiếc PC build sẵn hay một chiếc PC tùy chỉnh, bạn sẽ gặp phải một thông số kỹ thuật tương đối ít được thảo luận. Bo mạch chủ của PC sẽ được ghi là “ATX” hoặc “Micro ATX” mà không thực sự giải thích điều này có nghĩa là gì. Thật không may, những kích thước bo mạch chủ này rất quan trọng. Mặc dù việc mua sai loại bo mạch chủ sẽ không gây ra thảm họa cho bạn nhưng nó có thể cản trở mọi kế hoạch nâng cấp trong tương lai mà bạn đã lên kế hoạch. Hướng dẫn này trình bày về các kích thước bo mạch chủ E-ATX, ATX, mATX và mini-ITX.

ATX có nghĩa là gì?

Những từ viết tắt này đề cập đến “yếu tố hình thức” của bo mạch chủ. Bo mạch chủ có đủ hình dạng và kích cỡ để phù hợp với nhiều loại thiết bị, từ siêu máy tính đến điện thoại di động. Vì vậy, cần phải phân biệt tất cả các cách khác nhau để tạo ra bo mạch chủ.

Cận cảnh bo mạch chủ ATX
Cận cảnh bo mạch chủ ATX

Như bạn có thể mong đợi, có nhiều kiểu dáng, mỗi kiểu dáng được thiết kế để phù hợp với một vai trò cụ thể. Bạn có nhiều khả năng gặp phải một trong 4 kiểu dáng phổ biến khi mua hoặc build một PC: E-ATX, ATX, Micro ATX và Mini ITX.

Để bắt đầu, hãy bắt đầu với bo mạch chủ “tiêu chuẩn ATX”. ATX là viết tắt của “Advanced Technology eXtends” và được phát triển từ năm 1995. Nếu bạn sở hữu hoặc đã sở hữu một chiếc PC cỡ thông thường thì rất có thể nó có bo mạch chủ ATX. Điều này làm cho ATX trở thành lựa chọn “thường xuyên” khi mua PC hoặc bo mạch chủ.

Bo mạch chủ Asus ROG Strix ATX
Bo mạch chủ Asus ROG Strix ATX

Từ ATX, bo mạch chủ có kích thước lớn hoặc nhỏ hơn. Càng lớn hơn, bạn có bo mạch chủ E-ATX (Extended ATX), bổ sung thêm nhiều diện tích và thành phần hơn cho bo mạch ATX và kết quả là lớn hơn một chút. Ngược lại, bạn có Micro ATX (mATX), nhỏ hơn ATX.

Sau đó là Mini ITX (“Information Technology eXtends”), thậm chí còn nhỏ hơn Micro ATX. Điều này có thể gây nhầm lẫn cho một số người vì bo mạch “Micro” lớn hơn bo mạch “Mini”.

Về kích thước, bài viết liệt kê những thứ này theo thứ tự từ lớn nhất đến nhỏ nhất: E-ATX -> ATX -> Micro ATX -> Mini ITX.

Biểu đồ so sánh kích thước bo mạch chủ

Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng có ít nhất 8 kích cỡ bo mạch chủ được bán trên thị trường. Bên cạnh 4 kiểu dáng phổ biến đã thảo luận ở trên, còn có 4 kích thước nhỏ hơn: Nano ITX, Pico ITX, bo mạch chủ 3,5 inch và Femto ITX.

Các kích thước bo mạch chủ khác nhau
Các kích thước bo mạch chủ khác nhau

Những bo mạch chủ nhỏ hơn này thường là các máy tính đơn bo (SBC) như Raspberry Pi, đi kèm với hầu hết các thành phần PC được hàn trên bo mạch.

Yếu tố hình thứcKích thướcCác ứng dụngKhe cắm PCI-E
EATX12 x 13 inDesktop PC/Workstation4-8 x PCIe x16
ATX12 x 9.6 inDesktop PC2-3x PCIe x16
1-2x PCIe x1
mATX9.6 x 9.6 inDesktop PC1-2x PCIe x16
1x PCIe x1
Mini ITX6.7 x 6.7 inPC dạng nhỏ1x PCIe x16
1x Mini PCIe
Nano ITX4.7 x 4.7 inHệ thống nhúng1x PCIe x16
1x Mini-PCIe
Pico ITX3.9 x 2.8 inHệ thống nhúng2x Mini PCIe cỡ bằng một nửa
Bo mạch chủ 3,5 inch5.7 x 4 inHệ thống nhúng1x Mini PCIe
Femto ITX3.3 x 2.1 inHệ thống nhúng1x Mini PCIe

Nhưng tại sao ngay từ đầu chúng ta lại có những bo mạch chủ có kích thước khác nhau? Kích thước khác nhau có ưu điểm và nhược điểm gì?

Cân nhắc về yếu tố hình thức của bo mạch chủ

Kích thước case

Đầu tiên, việc có một bo mạch chủ nhỏ hơn cho phép bạn có một chiếc PC nhỏ hơn về tổng thể. Cũng giống như kích thước bo mạch chủ, kích thước case PC khác nhau, từ Mini ITX đến full tower. Nếu nhìn vào bên trong case của PC, bạn sẽ thấy rằng phần lớn chiều cao được chiếm bởi bo mạch chủ. Nếu muốn một chiếc PC nhỏ hơn, bạn nên bắt đầu với bo mạch chủ nhỏ hơn.

Tháp máy tính ATX

Micro ATX và Mini ITX là những lựa chọn dành cho những người muốn có máy tính nhỏ hơn. PC nhỏ sẽ rất phù hợp nếu bạn muốn thứ gì đó có thể di động hoặc hoạt động như một máy chủ hoặc trung tâm đa phương tiện mà không chiếm nhiều diện tích. Chỉ cần nhớ rằng các thành phần được thiết kế cho máy tính ATX có thể không vừa với case máy nhỏ hơn.

Thông thường, một chiếc case được thiết kế cho một kiểu dáng cụ thể cũng có thể hỗ trợ những kiểu dáng nhỏ hơn. Ví dụ, case ATX thường được thiết kế để chúng cũng có thể chứa bo mạch chủ Micro ATX và/hoặc Mini ITX. Đảm bảo bạn kiểm tra thông số kỹ thuật của nhà sản xuất trước khi mua case PC có kích thước khác với bo mạch chủ của bạn.

Chức năng

Tuy nhiên, kích thước nhỏ hơn sẽ phải đánh đổi. Các bo mạch chủ nhỏ hơn có thể được chế tạo bằng cách loại bỏ các thành phần như khe cắm mở rộng trên bo mạch chủ. Kết quả là một bo mạch chủ vừa vặn với những khung máy nhỏ hơn nhưng không có khả năng nâng cấp như những kiểu dáng lớn hơn.

Việc thay đổi từ ATX sang Micro ATX làm mất đi một số khe cắm PCI Express mà bạn cần khi lắp card đồ họa hoặc SSD. Hầu hết các bo mạch chủ ATX có khoảng 4 khe cắm PCI (thường là 3x PCI-E x16 và 1x PCI-E x1, nhưng điều này có thể khác nhau giữa các model), trong khi Micro ATX có khoảng 3 khe cắm (2x PCI-E x16 và 1x PCI-E x1). Điều này có nghĩa là có ít không gian hơn để nâng cấp, chẳng hạn như đồ họa, âm thanh, khả năng ghi và card mạng. Bo mạch mini ITX thường chỉ có một khe cắm PCI-E x16.

Cận cảnh bo mạch chủ Mini ITX
Cận cảnh bo mạch chủ Mini ITX

Đôi khi sẽ có sự sụt giảm về khe cắm RAM và đầu nối M.2. ATX sang Micro ATX có thể giảm từ 4 khe cắm RAM và đầu nối M.2 xuống còn 2 khe cắm. Mini ITX thường chỉ có 2 khe cắm RAM, mặc dù một số có tới 4 khe cắm. Cổng USB cũng có thể bị ảnh hưởng do bo mạch nhỏ hơn.

Khe cắm PCIe của bo mạch chủ
Khe cắm PCIe của bo mạch chủ

Tất nhiên, điều ngược lại mới đúng: Bo mạch EATX lớn hơn sẽ có nhiều chức năng hơn. Ít nhất, chúng thường có 4 khe cắm PCI-E x16 trở lên, điều này khiến chúng trở thành lựa chọn tuyệt vời nếu bạn có kế hoạch lớn cho cổng PCI-E của mình. Nói tóm lại, nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc PC có nhiều cổng và tùy chọn nâng cấp, hãy chọn ATX hoặc EATX thay vì những lựa chọn nhỏ hơn.

Một số thành phần thậm chí còn yêu cầu bo mạch chủ lớn hơn. Ví dụ, CPU Threadripper của AMD yêu cầu bo mạch chủ E-ATX (hoặc đôi khi thậm chí lớn hơn) với các socket cụ thể để cho phép tất cả mọi khe cắm RAM và khe cắm PCI-E mà những CPU đó có thể hỗ trợ.

Giá cả

Mặc dù không phải lúc nào cũng như vậy nhưng bo mạch chủ Micro ATX có xu hướng là lựa chọn rẻ nhất. Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc PC mà bạn không quan tâm đến việc nâng cấp hoặc lắp thêm RAM hoặc thẻ nhớ mở rộng, bạn có thể tiết kiệm cho mình một số tiền bằng cách chọn bo mạch chủ nhỏ hơn. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn không muốn thêm quá nhiều thành phần trong tương lai. Nếu không, bạn có thể phải mua một bo mạch chủ lớn hơn để phù hợp với nhu cầu của mình.

Thẻ tín dụng được đặt trên máy tính xách tay

Bo mạch chủ nhỏ hơn có “chậm hơn” không?

Mặc dù có kích thước bo mạch chủ khác nhau nhưng bạn sẽ không thấy bo mạch chủ nhỏ “chạy chậm” hơn bo mạch chủ lớn. Tất nhiên, việc thu nhỏ kích thước đồng nghĩa với việc bạn có thể phải hy sinh các khe cắm PCI-E và RAM, điều này có nghĩa là sức mạnh tiềm tàng của PC sẽ thấp hơn so với những người anh em lớn hơn của nó. Bạn cũng có thể thấy rằng các bo mạch nhỏ hơn không xử lý được việc ép xung tốt như những bo mạch ATX và EATX. Đôi khi chúng cũng nóng hơn. Tuy nhiên, bo mạch chủ nhỏ hơn không ảnh hưởng đến hiệu suất của PC chỉ vì kích thước nhỏ.

Kích thước bo mạch chủ có thể gây nhầm lẫn về mặt hiệu suất và chi phí, nhưng bây giờ bạn đã biết những điểm khác biệt chính của chúng, cách chúng được sử dụng và kích thước nào sẽ phù hợp với bạn nhất. Nếu bạn đang build PC chơi game, bo mạch chủ chơi game AMD tốt nhất và bo mạch chủ chơi game Intel tốt nhất sẽ mang đến cho bạn những lựa chọn tuyệt vời.

Thứ Ba, 26/12/2023 16:09
51 👨 414
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ RAM, Card