Sự khác biệt giữa các chip Apple M3, M3 Pro và M3 Max

Apple đã công bố dòng chip M3 tại sự kiện Mac "Scary Fast" vào ngày 30 tháng 10 năm 2023. Giống như các thế hệ trước, Apple cung cấp ba biến thể của chip M3: M3, M3 Pro và M3 Max. Nhưng nếu bạn muốn tìm hiểu sự khác biệt giữa chúng để có thể mua được chiếc máy Mac phù hợp, hãy tiếp tục đọc đọc bài viết sau.

So sánh thông số kỹ thuật của M3, M3 Pro và M3 Max

So sánh M3, M3 Pro và M3 Max

Chip M3 cơ bản có CPU 8 nhân và GPU 10 nhân hỗ trợ bộ nhớ hợp nhất lên tới 24GB. M3 Pro là bản nâng cấp từ chip M3, có CPU lên tới 12 nhân và GPU 18 nhân, hỗ trợ bộ nhớ hợp nhất lên tới 36GB.

Tuy nhiên, M3 Max là bản nâng cấp đáng kể nhất trong số đó. M3 Max có thể chứa tới 16 lõi CPU và 40 lõi GPU với hỗ trợ bộ nhớ hợp nhất lên tới 128GB.

Dòng chip M3 được xây dựng trên quy trình 3nm và hỗ trợ các tính năng như Dynamic Caching và Ray Tracing được tăng tốc phần cứng. Dynamic Caching không sử dụng cấp phát bộ nhớ tiêu chuẩn. Thay vào đó, nó sử dụng chính xác lượng bộ nhớ mà mỗi tác vụ yêu cầu, cải thiện hiệu suất.

Sự khác biệt về hiệu suất giữa M3, M3 Pro và M3 Max

So sánh kích thước chip M3

M3 cơ bản là chip nhỏ nhất trong dòng sản phẩm, trong khi M3 Max là chip lớn nhất trong số 3 loại. Chip càng lớn thì khả năng xử lý bộ nhớ càng nhiều. Đó là vì những con chip lớn hơn có nhiều bóng bán dẫn hơn và có thể xử lý khối lượng công việc cao hơn.

Để dễ hình dung, chip M3 cơ bản là chip kém mạnh nhất, nhưng nó vẫn là một cải tiến đáng kể so với chip M2 cùng loại. Những người đang tìm mua máy Mac cho trường học, cơ quan và thậm chí cả các dự án sáng tạo và chơi game nhẹ sẽ hài lòng với hiệu suất của chip M3 cơ bản.

Với nhiều lõi CPUGPU hơn, M3 Pro chắc chắn là một bản nâng cấp từ M3. Mặc dù hầu hết người dùng thông thường có thể không nhận thấy nhiều sự khác biệt ở đây - các game thủ, nhạc sĩ và chuyên gia sáng tạo sẽ có thể chạy những ứng dụng đòi hỏi khắt khe hơn trên máy Mac của họ mà không gặp vấn đề gì.

Chip M3 Max là lựa chọn tốt nhất của bạn - cho đến khi M3 Ultra ra mắt - nếu hiệu suất là ưu tiên hàng đầu của bạn. Với số lõi GPU nhiều hơn gấp đôi, M3 Max có thể xử lý các quy trình công việc đòi hỏi đồ họa một cách dễ dàng.

Dòng chip M3 so với các thế hệ trước như thế nào?

So sánh lõi hiệu suất M3 

Chip M3 chắc chắn là một cải tiến so với thế hệ trước, nhưng khoảng cách về hiệu năng thậm chí còn lớn hơn khi bạn so sánh chúng với dòng chip M1. Các lõi hiệu năng của chip M3 nhanh hơn khoảng 15% so với lõi trên M2 và nhanh hơn 30% so với lõi trên M1.

Khi nói đến lõi hiệu quả, chip M3 nhanh hơn 30% so với M2 và nhanh hơn 50% so với M1. Dòng chip M3 cũng có khả năng kết xuất cao hơn, nhanh hơn 1,8 lần so với M2 và nhanh hơn 2,5 lần so với M1.

Cuối cùng, Apple tuyên bố chip M3 dựa trên tiến trình 3nm có thể mang lại hiệu năng CPU và GPU đa luồng tương tự như M1 trong khi chỉ tiêu thụ một nửa năng lượng.

Bạn có nên nâng cấp lên máy Mac có chip M3 không?

Apple quảng cáo rằng chip M3 là chip tiên tiến nhất dành cho máy tính cá nhân trên thị trường hiện nay. Điều đó có thể đúng ở một số khía cạnh, nhưng nếu bạn đã sở hữu máy Mac có chip M2, bạn sẽ không nhận thấy nhiều sự khác biệt trừ khi bạn là người dùng thành thạo.

Tuy nhiên, nếu bạn sở hữu máy Mac chạy M1 hoặc chip Intel cũ hơn, máy Mac chạy M3 sẽ là một bản nâng cấp đáng kể mà ngay cả người dùng thông thường cũng có thể nhận thấy.

Thứ Sáu, 03/11/2023 14:36
56 👨 176
0 Bình luận
Sắp xếp theo