Những tính năng độc đáo nên có trên bàn phím chơi game

Bàn phím chơi game đã xuất hiện trong nhiều năm, nhưng nếu đang muốn mua một bàn phím loại này, bạn nên mong đợi nó đáp ứng các tiêu chuẩn nhất định. Hãy xem xét một số tính năng độc đáo mà một bàn phím chơi game hiện đại cần có.

1. Yếu tố hình thức: 60%, TKL, v.v...

Wooting 60HE
Wooting 60HE

Không phải ai cũng muốn có một bàn phím cỡ lớn trên bàn làm việc của mình. Nếu là người thường xuyên chơi game FPS, bạn có thể cần nhiều không gian di chuột hơn. Giảm kích thước xuống bàn phím 60% hoặc bàn phím TKL là một cách tuyệt vời để có thêm không gian.

Bàn phím TKL không có dãy phím số gồm 10 chữ số ở phía bên phải. Mặt khác, bàn phím 60% không có phím chức năng và phím mũi tên chuyên dụng. Tuy nhiên, những bàn phím này có các chức năng phụ có thể sử dụng sau khi nhấn phím Fn.

Nếu từ trước đến nay bạn chỉ sử dụng bàn phím kích thước đầy đủ, hãy cân nhắc chuyển sang bàn phím TKL vì quá trình chuyển đổi sẽ dễ dàng. Bàn phím 60% sẽ mất chút thời gian làm quen do thiếu chức năng và phím mũi tên. Bạn cũng có thể mua bàn phím 65% hoặc 75% nếu thực sự muốn những phím mũi tên đó mà không mất quá nhiều diện tích để sử dụng chuột.

2. Polling Rate cao hơn

Cài đặt Polling Rate của Razer trong Synapse
Cài đặt Polling Rate của Razer trong Synapse

Trong thời gian dài, Polling Rate 1000Hz đã là tiêu chuẩn ngành cho bàn phím và chuột chơi game. Nhưng nhờ sự phổ biến của game cạnh tranh với màn hình 240Hz và 360 Hz, Polling Rate của chuột và bàn phím cao hơn đang trở nên cần thiết.

Bàn phím có Polling Rate 1000Hz có thể báo cáo dữ liệu đầu vào 1000 lần trong một giây (hay 1ms). Tuy nhiên, bàn phím có Polling Rate 8000Hz có thể báo cáo 8000 lần trong một giây (0,125 mili giây). Trong các game thể thao điện tử như Valorant, Apex Legends và Fortnite, nơi mỗi mili giây đều quan trọng, điều này có thể tạo ra sự khác biệt.

Nếu chủ yếu chơi các game theo cốt truyện, bàn phím 1000Hz là quá đủ. Nhưng nếu muốn giành lợi thế trong các game nhiều người chơi cạnh tranh, hãy chọn bàn phím hỗ trợ Polling Rate cao hơn.

3. Chế độ không dây 2.4GHz có độ trễ thấp

Logitech Pro X 60 hiển thị tính năng không dây Lightspeed
Logitech Pro X 60 hiển thị tính năng không dây Lightspeed

Công nghệ không dây không phổ biến trên bàn phím chơi game như trên chuột, nhưng nó làm tăng thêm yếu tố tiện lợi. Nó cũng giúp thiết lập trông gọn gàng với ít dây cáp hơn trên bàn.

Để có trải nghiệm chơi game có độ trễ thấp, cần có bàn phím hỗ trợ chế độ không dây 2.4 GHz. Các nhà sản xuất thiết bị ngoại vi thường có những thuật ngữ riêng cho công nghệ này. Chẳng hạn, Logitech gọi nó là "Lightspeed" trong khi Razer gọi nó là "HyperSpeed Wireless".

Những bàn phím này đi kèm với một dongle cắm vào PC để thiết lập kết nối không dây giữa bàn phím và dongle.

4. Switch analog có Rapid Trigger

Rapid Trigger
Rapid Trigger

Hầu hết các bàn phím chơi game đều có những switch cơ học truyền thống. Hãy coi switch analog là một bước tiến của switch cơ; chúng cho phép kiểm soát nhiều hơn về điểm truyền động và khoảng cách. Bàn phím analog có thể sử dụng switch từ tính Hall hoặc switch quang. Cả hai hoạt động khác nhau những mang lại những lợi ích giống nhau.

Ví dụ, switch từ có cảm biến Hall và nam châm trong thân switch. Khi nhấn một phím, nam châm sẽ kích hoạt cảm biến Hall để kích hoạt switch. Mặt khác, switch quang có cảm biến hồng ngoại. Khi nhấn một phím, thân switch chặn tia hồng ngoại mà cảm biến sẽ phát hiện để ghi lại thao tác nhấn phím.

Những bàn phím này tạo ra sự khác biệt lớn trong các game cần phím nhấn càng nhanh càng tốt. Không giống như các switch cơ truyền thống, không cần phải nhấn hết phím hoặc chạm đến điểm kích hoạt của switch để ghi lại thao tác nhấn phím. Bạn sẽ có lợi thế cạnh tranh trong các game chú trọng sự di chuyển, như Valorant, Counter-Strike 2, Apex Legends, v.v...

Bàn phím analog thường cung cấp một tính năng gọi là Rapid Trigger, sẽ tắt phím ngay lập tức khi nhả tay. Ngoài ra, không cần phải đợi phím được reset hoàn toàn trước khi ấn lại để thực hiện một thao tác nhấn phím khác. Những bàn phím này cũng cho phép điều chỉnh độ nhạy của Rapid Trigger xuống mức thấp nhất là 0,1mm.

5. Điểm tác động và lực tác động của switch

Switch Cherry MX 
Switch Cherry MX

Một điểm quan trọng khác cần xem xét là điểm tác động và lực tác động của các switch. Điểm truyền động (hoặc khoảng cách) thấp sẽ giúp nhấn phím nhanh hơn. Mặt khác, lực tác động thấp hơn đồng nghĩa cần ít sức nhấn phím hơn. Tuy nhiên, điều này cũng khiến người dùng dễ mắc lỗi chính tả.

Nếu đang xem xét một bàn phím analog, không phải lo lắng về điểm truyền động, vì hầu hết các bàn phím này đều cho phép hạ xuống mức 0,1 hoặc 0,2mm. Bàn phím cơ tiêu chuẩn đi kèm với nhiều switch cùng các điểm truyền động khác nhau.

Ví dụ, các switch Cherry MX Red phổ biến có khoảng cách tác động 2mm và lực tác động 45g. Để so sánh, các switch Cherry MX Speed (Silver) nhắm đến game thủ có khoảng cách tác động 1,2mm với lực tác động 45g. Bàn phím có switch Cherry MX Speed bao gồm Corsair K70 RGB PRO, Taurus K320 TKL và GK61 60% v3.

Nếu muốn thứ gì đó nhanh hơn một chút, hãy sử dụng Razer Huntsman Mini 60% với switch quang tuyến tính. Các switch này có khoảng cách tác động 1,0mm và lực tác động 40g.

Ngoài tất cả những yếu tố quan trọng vừa thảo luận, bạn nên mua một bàn phím có thể thay thế các bộ phận. Chúng cũng dễ bảo trì hơn và cho phép thay đổi switch hoặc keycap để tùy chỉnh theo ý thích.

Thứ Sáu, 03/05/2024 16:35
53 👨 170
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuột & Bàn phím