Những điều bạn cần biết về SSD NVMe

SSD là một trong những nâng cấp hiệu suất lớn nhất cho PC của bạn, tăng cường đáng kể khả năng phản hồi và thời gian khởi động. Cuộc cách mạng lưu trữ này lần đầu tiên được mang lại bởi SSD SATA, nhanh hơn nhiều so với ổ cứng thông thường. Nhưng những ổ SSD NVMe tốt nhất hiện nay có thể vượt xa khả năng của cả ổ SSD SATA. Hãy cùng xem xét sâu hơn về SSD NVMe qua bài viết sau đây!

NVMe là gì?

NVMee là viết tắt của Non-Volatile Memory Express. Đó là tiêu chuẩn kết nối lưu trữ sử dụng bus PCI Express (PCIe) cực nhanh để giao tiếp với CPU của bạn, thay vì bus SATA chậm hơn được sử dụng bởi các ổ cứng tiêu chuẩn và SSD SATA. Bên cạnh những bước nhảy vọt theo cấp số nhân về tốc độ truyền tối đa, NVMe còn cung cấp tính năng truyền song song, xếp hàng đợi và ngắt hệ thống.

Ổ SSD NVMe
Ổ SSD NVMe

Đối với thiết lưu trữ dành cho người tiêu dùng và doanh nghiệp hiệu suất cao, NVMe là tiêu chuẩn thực tế hiện nay. Cuộn qua danh sách PC và bạn sẽ thấy tùy chọn trên máy tính xách tay và máy trạm PC cao cấp hơn. Nó cũng được tích hợp vào các thiết bị di động của Apple và một số nhà sản xuất điện thoại thông minh Android cũng sử dụng thiết bị lưu trữ NVMe. Công nghệ DirectStorage của Microsoft trong Windows 11 sử dụng ổ SSD nhanh nhất để giảm thời gian load game.

Giống như SATA, NVMe là một chuẩn kết nối, không phải là một dạng thức. Nó không mô tả kích thước hoặc hình dạng của ổ. Mặt khác, M.2 là một yếu tố hình thức nhưng lại có mối liên hệ chặt chẽ với NVMe đến mức cả hai gần như trở nên đồng nghĩa, mặc dù có sự thiếu chính xác về mặt kỹ thuật. Trên thực tế, SSD NVMe có thể tồn tại dưới dạng card PCIe, đó là cách tạo ra một số ổ SSD NVMe có bán trên thị trường ở hình thức (form factor) PCIe. Ngay cả SSD SATA cũng tồn tại ở dạng M.2.

SSD NVMe PCIe
SSD NVMe PCIe

SSD NVMe nhanh như thế nào?

NVMe được tạo ra vì các ổ SSD mới hơn đã bão hòa cả băng thông của SATA III. Ở tốc độ tối đa theo lý thuyết là 6Gb/s (tức là gigabit, nhỏ hơn 8 lần so với gigabyte) và tốc độ truyền tối đa 600MB/s, kết nối SATA III nhanh chóng bị bão hòa bởi ổ SSD hiệu suất cao trong điều kiện tối ưu. Nhưng thiết bị lưu trữ flash có thể đạt tốc độ vượt xa tốc độ mà SATA III cho phép. Để giải phóng silicon khỏi xiềng xích SATA của nó, NVMe đã được tạo ra.

Thay vì tăng gấp đôi băng thông của SATA III bằng cách sử dụng hai interface SATA cho mỗi ổ – một ý tưởng cồng kềnh, tốn kém và tốn nhiều điện năng – ngành công nghiệp bắt đầu hướng tới ổ NVMe như tương lai của lưu trữ kỹ thuật số.

Samsung SSD NVMe
Samsung SSD NVMe

Khi gửi dữ liệu qua bus PCIe, NVMe có thể sử dụng tối đa 4 lane PCIe trên các bo mạch chủ hiện đại, gửi dữ liệu song song. Mỗi làn PCIe có thể xử lý khoảng 4GB/s hoặc 32Gb/s. Tốc độ này nhanh hơn 5 lần so với mức tối đa theo lý thuyết của SATA III. Mặc dù chưa có thiết bị nào đạt được tốc độ đó nhưng khoảng trống dành cho SSD khai thác là rất lớn. Bạn sẽ thấy SSD PCIe 3.0 NVMe có tốc độ đọc khoảng 3.500MB/s, với PCIe 4.0 và PCIe 5.0 có tốc độ đọc tương ứng lên khoảng 7.000 MB/s và 12.000MB/s.

Kết quả là quá trình truyền dữ liệu diễn ra nhanh chóng ở mức mà hệ điều hành và bus lưu trữ có thể xử lý, làm tăng tốc độ truyền dữ liệu theo cấp số nhân và tăng năng suất máy.

SSD SATA so với NVMe có gì khác biệt?

Mặc dù SSD NVMe nhanh hơn đáng kể so với SSD SATA nhưng đó không phải là điểm khác biệt duy nhất giữa chúng. Cuộc thảo luận về SATA và NVMe cũng xoay quanh các yếu tố khác: kiểu dáng, giá cả, dung lượng và khả năng tương thích.

Chọn nâng cấp lên SSD NVMe có vẻ là một lựa chọn hiển nhiên, nhưng bạn sẽ cần phải xem xét ngân sách lưu trữ của mình cũng như khả năng tương thích hệ thống. Giờ đây, so với SSD SATA, SSD NVMe có thể đắt hơn từ khoảng 35% (đối với SSD PCIe 4.0 NVMe tốt) đến cao hơn tới 200% (đối với SSD PCIe 5.0 cao cấp), với cùng dung lượng. Bạn thậm chí có thể chọn ổ SSD PCIe 3.0 NVMe giá rẻ có thể có giá tương đương với ổ SSD SATA.

NVMe SSD SATA và NVMe M.2
NVMe SSD SATA và NVMe M.2

Ưu điểm của SSD NVMe so với SSD SATA là rất nhiều:

  • Tốc độ đọc/ghi cực kỳ cao
  • Yếu tố hình thức nhỏ gọn dẫn đến một hệ thống gọn gàng hơn
  • Dung lượng lớn hơn (lên tới 61TB cho ổ đĩa thương mại)
  • Còn có thể sử dụng lâu dài

Ngoài những lợi ích này, SSD SATA còn có một số lợi thế so với SSD NVMe:

  • Giá tốt hơn trên mỗi TB
  • Nhiều khả năng tương thích với các PC cũ hơn

Cần gì để nâng cấp lên SSD NVMe?

Nâng cấp ổ cứng của bạn lên SSD NVMe là một trong những nâng cấp lớn nhất bạn có thể thực hiện cho máy tính của mình. So với SSD SATA yêu cầu duy nhất là một khe cắm SATA còn trống trên bo mạch chủ (và có rất nhiều, ngay cả trên các bo mạch cũ hơn), SSD NVMe khó nâng cấp hơn một chút nếu bạn đang sử dụng một hệ thống thực sự cũ.

Nâng cấp SSD NVMe lên SSD NVMe
Nâng cấp SSD NVMe lên SSD NVMe

Bạn sẽ cần đảm bảo những điều sau nếu muốn nâng cấp lên SSD NVMe:

  • Khe cắm M.2 trống trên bo mạch chủ dành cho SSD M.2 hỗ trợ NVMe
  • BIOS hỗ trợ NVMe
  • Khe cắm PCIe miễn phí cho SSD card PCIe
  • Hỗ trợ PCIe phù hợp (ví dụ, PCIe 4.0 cho SSD Gen4) để có hiệu suất tối đa
  • Tản nhiệt M.2 cho SSD M.2 hiệu suất cao
  • Một số kỹ năng chuyên môn để cài đặt SSD NVMe

SSD NVMe ngày nay là bản nâng cấp lớn hơn nhiều so với SSD SATA và ổ cứng thông thường. Mặc dù SSD NVMe là lựa chọn tốt hơn, nhưng có những trường hợp bạn có thể phải chọn SSD SATA thay vì người anh em nhanh hơn của nó. Cho dù bạn mua loại SSD nào thì cũng có những điều bạn phải làm khi chạy SSD trong Windows để đảm bảo hiệu suất tối đa và kéo dài tuổi thọ của nó.

Thứ Ba, 12/03/2024 16:37
42 👨 2.543
0 Bình luận
Sắp xếp theo