Nên mua PS5 hay Xbox Series X?

PlayStation 5 và Xbox Series X là thế hệ video game console thứ chín. Cả hai đều có rất nhiều tính năng thú vị để cung cấp, nhưng tùy chọn nào phù hợp với bạn? Hãy so sánh PS5 và Xbox Series X ở một số khía cạnh chính để đưa ra quyết định đúng đắn.

Các model và giá cả

Xbox Series X và model tiêu chuẩn của PlayStation 5 đều có giá 500 USD. PlayStation 5 ban đầu cũng được cung cấp phiên bản Digital với giá 400 USD, với điểm khác biệt duy nhất là thiếu ổ đĩa (và kích thước nhỏ hơn một chút). Bây giờ, PS5 Slim là sản phẩm mới nhất hiện tại. Phiên bản kỹ thuật số duy nhất của nó có giá 450 USD, với ổ đĩa có thể tháo rời, được bán riêng với giá 80 USD.

Nếu muốn có Xbox nhưng không đủ tài chính, Microsoft sẽ cung cấp chương trình Xbox All Access (trả 37 USD/tháng cho Xbox Series X, cộng với đăng ký Game Pass Ultimate, trong 24 tháng).

Lưu ý rằng Microsoft cũng cung cấp Xbox Series S, một console nhỏ và kém mạnh mẽ hơn, những không có ổ đĩa.

Mặc dù cả hai console đều nổi tiếng là khó tìm trong nhiều năm sau khi phát hành, nhưng giờ đây, chúng đã có sẵn trong các cửa hàng và trực tuyến.

Tùy chọn chiến thắng: Hòa. Giá cốt lõi là như nhau và cả hai đều cung cấp một lựa chọn thay thế.

Thông số hệ thống

PS5 và Xbox Series X đều là những thiết bị mạnh mẽ. Chúng hỗ trợ chơi game 4K và có thể chạy game ở tốc độ 60FPS, một số game chạy ở tốc độ 120FPS.

Mỗi console đều có ổ SSD để load nhanh hơn các thế hệ trước, mặc dù kích thước khác nhau tùy thuộc vào model. PS5 ban đầu có ổ SSD 825GB tùy chỉnh, PS5 Slim nâng cấp ổ này lên ổ 1TB. Trong khi đó, Series X có ổ SSD 1TB.

Trên lý thuyết, Xbox Series X mạnh hơn một chút. Tuy nhiên, trên thực tế, cả hai hệ thống đều có hiệu suất tương đương nhau. Các tính năng như Quick Resume trên Series X, cho phép tiếp tục nhiều game từ nơi đã dừng lại, có thể tạo ra lợi thế cho bạn.

Tùy chọn chiến thắng: Hòa, vì không có quá nhiều sự khác biệt trong thực tế.

Thiết kế console

PS5 và Series X khác nhau rất nhiều về thiết kế. PS5 là một console khổng lồ, sánh ngang với bất kỳ hệ máy nào khác, ngay cả với phiên bản Slim và có thiết kế cong.

Console và tay cầm PS5 trên bàn kính
Console và tay cầm PS5 trên bàn kính

Mặt khác, Xbox Series X có chiều dài và chiều rộng gần bằng nhau, tạo cảm giác giống một chiếc PC để bàn hơn. Nó không lớn bằng PS5, vì vậy nếu có hạn chế về không gian, console này sẽ phù hợp với thiết lập hơn.

Xbox Series x nằm trên kệ
Xbox Series x nằm trên kệ

PS5 có một cổng USB-C trên các model ban đầu và hai cổng trên những model Slim, trong khi Series X thiếu những cổng này. Mặt khác, phần này chủ yếu tùy thuộc vào sở thích, vì cả hai console đều hoạt động ở vị trí dọc hoặc ngang.

Tùy chọn chiến thắng: Xbox Series X do kích thước nhỏ gọn hơn - mặc dù PS5 có thiết kế thú vị hơn.

Hỗ trợ tay cầm mới và tay cầm cũ

Lần này Sony và Microsoft đã thực hiện các cách tiếp cận khác nhau với tay cầm console. Tay cầm Xbox Series X gần giống với tay cầm của Xbox One. Sự khác biệt duy nhất là D-pad được định hình lại, nút Share chuyên dụng và kết cấu bổ sung để dễ cầm nắm.

Tay cầm Xbox
Tay cầm Xbox

Tay cầm Xbox Series X vẫn sử dụng pin AA. Bạn có thể mua bộ pin sạc Xbox nếu không muốn lo lắng về việc phải thay pin liên tục, tuy nhiên đây là một khoản chi phí bổ sung. Một lợi ích nữa là tất cả tay cầm Xbox One đều hoàn toàn tương thích với Xbox Series X (và ngược lại).

Mặt khác, tay cầm DualSense dành cho PS5 trông khá khác so với DualShock 4 của PS4. Adaptive Trigger là điểm nổi bật nhất - các nút L2 và R2 có thể linh hoạt điều chỉnh lực cản của chúng để bạn "cảm nhận" được việc mình đang làm trong game, chẳng hạn như trigger trở nên chặt hơn khi lái ô tô qua bùn.

Tay cầm Dualsense trên PS5
Tay cầm Dualsense trên PS5

DualSense cũng bao gồm mic trong tay cầm, cho phép giao tiếp mà không cần tai nghe. Và phản hồi xúc giác cho phép rung động chi tiết hơn so với các tay cầm cũ. Có rất nhiều điều để yêu thích về DualSense, nhưng nó không hoàn hảo (thời lượng pin ở mức trung bình và trôi cần điều khiển).

Mặt khác, nó vẫn có cách bố trí nút PS quen thuộc, bao gồm cả bàn di chuột được tìm thấy trên DualShock 4 của PS4. Giống như tay cầm cũ, DualSense có thể sạc lại (qua cổng USB-C). Có thể sử dụng DualShock 4 trên PS5 khi chơi các tựa game PS4, nhưng những game PS5 yêu cầu DualSense.

Tùy chọn chiến thắng: PS5. Pin AA là một điểm trừ và DualSense có một số tính năng mới thú vị. Tuy nhiên, tay cầm Xbox vẫn rất đáng tin cậy.

Thư viện game

Tất nhiên, không có console nào đáng mua nếu không có game hay, đó là lý do tại sao các tựa game có sẵn có thể là yếu tố lớn nhất dẫn đến quyết định cuối cùng. Cả PS5 và Xbox Series X đều có một số khía cạnh cần xem xét trong lĩnh vực này, vì vậy hãy chia nhỏ từng khía cạnh một.

Tựa game độc quyền

PlayStation 5 đã không nhận được nhiều sản phẩm độc quyền thực sự kể từ khi ra mắt, vì nhiều tựa game chính của nó cũng có sẵn trên PS4 (và PC, trong nhiều trường hợp). Các sản phẩm độc quyền lớn nhất của PS5 cho đến nay bao gồm Final Fantasy VII Rebirth, bản remake Demon's Souls, Marvel's Spider-Man 2 và Stellar Blade. Các tựa game độc quyền trước đây như Ratchet & Clank: Rift Apart và Returnal hiện đã có trên PC, nhưng chúng vẫn độc quyền trên console vì không có trên Xbox.

Một số game có sẵn trên cả PS4 và PS5, nhưng không có trên các console khác. Chúng bao gồm Spider-Man: Miles Morales, Sackboy: A Big Adventure, Horizon Forbidden West và God of War Ragnarok.

Tại thời điểm bài viết, Xbox Series X có rất ít game độc quyền. Starfield là một trong những game lớn nhất, mặc dù nó cũng có trên PC. Redfall là một tựa game khác cũng có trên PC nhưng không có trên PS5, mặc dù nó nhận được nhiều đánh giá không tốt. Vào năm 2024, Microsoft thậm chí còn bắt đầu thực hiện cách tiếp cận ngược lại, với Sea of Thieves và Hi-Fi Rush độc quyền trên console Xbox trước đó được công bố cho PS5 (những sản phẩm này cũng có sẵn trên Xbox One).

Hầu như tất cả các game lớn của Microsoft đều được phát hành trên cả Series X và PC. Trong khi đó, công ty đã thông báo vào giữa năm 2023 rằng việc phát triển game Xbox One đã ngừng hoạt động.

Tùy chọn chiến thắng: PS5.

Khả năng tương thích ngược

PS5 tương thích ngược với hầu hết các tựa game PS4. Nếu sở hữu PS5 có ổ đĩa, bạn có thể lắp đĩa PS4 vào để chơi các game đó. Trên bất kỳ model PS5 nào, bạn có thể truy cập toàn bộ thư viện kỹ thuật số gồm các game PS4 và tải chúng xuống PS5.

Tuy nhiên, khả năng chơi các game cũ hơn của Xbox Series X còn tiến xa hơn nhiều. Mặc dù tương thích với hầu hết các tựa game Xbox One nhưng nó cũng có thể chơi hơn 500 tựa game Xbox 360 và vài chục tựa game Xbox gốc. Điều đó có nghĩa là người dùng có thể thưởng thức nhiều game dựa trên đĩa đã sở hữu, đồng thời cập nhật các game Xbox cổ điển từ những thế hệ trước.

Trên cả hai hệ thống, các game cũ sẽ chạy tốt hơn nhờ phần cứng mạnh hơn. Các tính năng chính xác có sẵn tùy thuộc vào game; Microsoft khuyến khích FPS Boost để chạy các tựa game cũ hơn với tốc độ khung hình mượt mà hơn.

Tùy chọn chiến thắng: Xbox Series X, nhờ số lượng lớn các game Xbox cũ hơn có thể thưởng thức trên console.

Dịch vụ đăng ký game

Tính năng nổi bật của Xbox là Game Pass, một dịch vụ đăng ký cung cấp quyền truy cập không giới hạn vào hàng trăm game chất lượng cao với giá 11 USD/tháng. Nó có sẵn trên Xbox One và Xbox Series X|S, cũng như một gói riêng dành cho PC. Nếu muốn Game Pass trên cả Xbox và PC, cộng với quyền truy cập nhiều người chơi trên Xbox, bạn có thể trả 17 USD/tháng cho Game Pass Ultimate.

Game Pass là một trong những lý do mạnh mẽ nhất để xem xét Xbox Series X, đặc biệt khi giá game AAA có thể lên tới 70 USD mỗi game trong một số trường hợp. Game Pass cho phép thưởng thức các game tên tuổi cũng như những tựa game độc lập với mức giá phải chăng, ngay cả khi không cần chờ giảm giá. Đây là một trong những ưu đãi tốt nhất khi chơi game.

Về phía PlayStation 5, Sony đã cập nhật dịch vụ PlayStation Plus vào giữa năm 2022 để cung cấp thiết lập tương tự. Các cấp cao hơn (Extra và Premium) thay thế gói phát trực tuyến PlayStation Now cũ. Tuy nhiên, điều này có một số điểm yếu so với Game Pass; đặc biệt, có nhiều phần bổ sung hơn và các sản phẩm độc quyền chính của PlayStation đều không xuất hiện trong danh mục.

Tùy chọn chiến thắng: Xbox Series X. Game Pass rất khó bị đánh bại.

Thực tế ảo

Nếu yêu thích thực tế ảo thì PlayStation 5 là console dành cho bạn. PlayStation VR (ban đầu được sản xuất cho PS4) hoạt động với PS5 và PlayStation VR2 chỉ dành riêng cho PS5.

Microsoft không có kế hoạch giới thiệu VR cho Xbox, vì vậy đừng mong đợi bất kỳ hỗ trợ VR nào trên Series X.

Tùy chọn chiến thắng: PS5.

Hệ sinh thái nền tảng

Như đã thấy, cả PS5 và Xbox Series X đều có rất nhiều lợi ích. Tuy nhiên, có một yếu tố quan trọng khác: Hệ sinh thái console nào phù hợp hơn với bạn.

Khả năng tương thích ngược sẽ hấp dẫn hơn rất nhiều khi bạn đã xây dựng sẵn một thư viện game. Nhưng đừng quên các khía cạnh khác, như di chuyển dữ liệu đã lưu, giữ các danh hiệu/thành tích, có thể lập nhóm với bạn bè, tận hưởng các đăng ký hiện có, tay cầm đang sở hữu, v.v...

Vì vậy, nếu đã là người chơi Xbox trong nhiều năm, ngay cả khi thấy PS5 hấp dẫn, việc gắn bó với Xbox có thể sẽ hợp lý hơn. Bằng cách đó, bạn không phải bắt đầu lại với tất cả các khía cạnh trên và chi phí nâng cấp thực sự sẽ thấp hơn.

Tùy chọn chiến thắng: Hòa, vì điều này phụ thuộc vào tình huống của mỗi người.

Nên mua PS5 hay Xbox Series X?

Không có câu trả lời rõ ràng về việc PS5 hay Xbox Series X là console tốt hơn. Không console nào có điểm yếu đủ mạnh để khiến nó trở thành lựa chọn kém hơn.

Do đó, kết luận như sau:

  • Mua PlayStation 5 nếu muốn chơi các game độc quyền trên PS5, không bị Game Pass hấp dẫn, không có thư viện các game Xbox cũ hoặc quan tâm đến VR.
  • Mua Xbox Series X nếu muốn sử dụng Game Pass, không quan tâm đến các sản phẩm độc quyền của PS5 hoặc được tích hợp sâu vào hệ sinh thái Xbox.

Nếu không nghĩ rằng một trong hai console này phù hợp với mình vào thời điểm này, thì cũng đừng quên Nintendo Switch cũng rất tuyệt vời.

Thứ Năm, 25/04/2024 17:16
2,77 👨 452
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Cấu hình máy chơi game