Google từng mong Apple cài sẵn công cụ tìm kiếm của mình trên mọi iPhone

Trong khi vụ kiện chống độc quyền của Bộ Tư Pháp đang tiếp tục chống lại Google, đã có nhiều thông tin chi tiết về mối quan hệ của công ty với Apple đã xuất hiện. Và lần này, lời khai từ CEO Google Sundar Pichai đã tiết lộ rằng Google đã từng thuyết phục Tim Cook rằng hãy để phiên bản ứng dụng Google Search của Google lên mọi chiếc iPhone mà nhà táo sản xuất ra.

Theo The Verge, lời khai của Pichai vừa rồi tập trung chủ yếu vào thỏa thuận trị giá hàng tỷ đô la Mỹ giữa Google và Apple. Là một phần của thỏa thuận này, Apple có ý định sẽ đặt Google làm công cụ tìm kiếm mặc định lên toàn bộ nền tảng của mình và sẽ nhận được một phần doanh thu quảng cáo từ mỗi tìm kiếm của người dùng.

Trước đó, vào năm 2018, Apple đã nhận ra một điều mà họ không thích chút nào: tổng doanh thu của Google hiện đang tăng với tốc độ nhanh hơn nhiều so với doanh thu mà họ nhận được từ Google thông qua thỏa thuận tìm kiếm. Theo lời khai của Pichai ngày hôm nay, Apple đã bày tỏ những lo ngại đó với Google và Google cũng đã phản hồi bằng cách phân tích những ý tưởng và đề xuất khác nhau.

google iphone

Các chi tiết này đã được tiết lộ trong lời khai của Pichai dựa trên email và ghi chú cuộc họp từ Don Harrison - giám đốc điều hành quan hệ đối tác của Google. Harrison đã nhấn mạnh trong ghi chú của mình rằng Google "không hề kiểm soát số lượng hoặc loại lưu lượng truy cập mà Safari đã nhận được".

Pichai, người đã làm chứng rằng ông và Tim Cook gặp nhau mỗi năm một lần để thảo luận về mối quan hệ hợp tác của họ, và đã có một ý tưởng rằng hai bên cùng nhau có lợi. Ở một trong những cuộc gặp này, Tim đã nói với Pichai rằng ông tin rằng Google và Apple nên là "những đối tác được kết nối sâu sắc, để dịch vụ của chúng tôi kết thúc và dịch vụ của bạn bắt đầu".

google tim kiem tren ip

Pichai làm chứng: “Chúng tôi đã nói rằng một trong những thứ hoạt động tốt trên Android, giúp thúc đẩy nhu cầu sử dụng tăng lên, đó là ứng dụng Google Search ”. “Cho nên, tôi đã đề xuất rằng chúng tôi có thể xây dựng một ứng dụng tìm kiếm Google cho hệ điều hành iOS… và chúng tôi sẽ cam kết sẽ hỗ trợ sản phẩm này trong nhiều năm.”.

Theo email từ Harrison, mục tiêu của ứng dụng này là tạo ra thứ gì đó mà mọi người đã liên kết với Google, thay vì Apple tập trung vào kết quả tìm kiếm từ Siri và trên thanh tìm kiếm mặc định. Harrison viết trong một email "Mọi người tin tưởng chúng tôi rằng sẽ làm điều này một cách đúng đắn và tin tưởng chúng tôi về những nội dung mà họ đang tìm kiếm".

"Tim Cook đã lắng nghe nhưng không có phản ứng cụ thể về điều này ngoài việc lưu ý rằng chúng tôi có những điểm mạnh khác nhau." Harrison viết trong ghi chú của mình kể lại cuộc gặp giữa hai CEO Apple và Google.

google tim kiem tren ip

Google đã có một ứng dụng dành riêng cho iPhone và iPad, nhưng Pichai muốn tích hợp công cụ tìm kiếm của Google với trải nghiệm iOS tổng thể. Vẫn chưa rõ rằng công cụ tìm kiếm này sẽ xuất hiện dưới dạng một ứng dụng đặc trưng hoặc tích hợp với Siri hay tích hợp vào Công cụ tìm kiếm mặc định trên máy. Tuy nhiên, điều rõ ràng là Pichai muốn tích hợp thứ gì đó từ Google trên mọi chiếc iPhone mà Apple sản xuất ra.

Một thỏa thuận như thế này sẽ có lợi cho cả đôi bên, Google thì kiếm được nhiều doanh thu hơn từ công cụ tìm kiếm và Apple thì được hưởng một phần doanh thu đó. Tuy nhiên, có vẻ như Tim Cook không mấy "mặn mà" với việc này.

Thứ Ba, 31/10/2023 14:15
53 👨 119
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ