Cách bảo quản thực phẩm an toàn trong dịp Tết

Dịp Tết mọi người thường mong muốn nấu nhiều món ăn ngon cho cả gia đình thưởng thức. Vì vậy mà chiếc tủ lạnh của gia đình sẽ luôn chật cứng thực phẩm. Nếu bảo quản không đúng cách thực phẩm rất dễ bị hỏng. Để giúp bảo đảm an toàn cho sức khỏe trong những ngày Tết, Quản Trị Mạng sẽ hướng dẫn bạn những phương pháp bảo quản thực phẩm cực lâu mà không làm mất đi sự tươi ngon, không mất chất dinh dưỡng vốn có trong thực phẩm.

Cách bảo quản thực phẩm ngày Tết an toàn

Đầu tiên bạn nên phân loại thực phẩm

Hoa quả, thực phẩm, rau củ khi mới mua về nên phân loại ra thành từng loại riêng biệt trước khi cất giữ vào tủ lạnh, như vậy sẽ giúp bảo quản được lâu hơn và tiện hơn khi lấy ra dùng.

Phân loại thực phẩm trước khi bảo quản

Cách bảo quản thực phẩm sống

Thực phẩm sống như thịt, cá, hải sản... thường hay có nước nên rất dễ bị hỏng, ôi thiu. Vì vậy, trước khi cho vào ngăn đá bạn nên rửa sạch, sau đó dùng máy hút chân không hút sạch không khí trong túi. Cách bảo quản này sẽ giúp thực phẩm sống không bị mất màu, không mất chất dinh dưỡng mà vẫn đảm bảo hương vị.

Tìm hiểu thêm:

Bảo quản bằng phương pháp hút chân không

Khi cần sử dụng, bạn có thể bỏ ra ngoài và rã đông thực phẩm bằng lò vi sóng như vậy sẽ đảm bảo an toàn và hợp vệ sinh hơn.

Đối với rau củ bạn không nên rửa dưới nước mà hãy cắt bỏ rễ, lá hỏng và cho vào túi thấm nước dành cho rau củ hoặc xếp riêng vào ngăn dưới cùng của tủ lạnh. Như vậy, các loại thực phẩm này vẫn hoàn toàn tươi ngon trong thời gian dài.

Bảo quản các loại thực phẩm ăn sẵn, đồ ăn đóng hộp

Đối với các thực phẩm ăn sẵn bạn nên cho vào hộp và đậy kín nắp lại hoặc có thể cho vào bát, sau đó lấy màng bọc và bọc kín lại rồi cho vào tủ lạnh. Như vậy, sẽ tránh được các vi khuẩn xâm nhập vào trong nên không thể làm hỏng thực phẩm. Còn nếu bạn mua sẵn những đồ ăn đóng hộp thì hãy để nguyên tình trạng bao bì như ban đầu và cho vào tủ lạnh bảo quản.

Đậy kín nắp hộp khi bảo quản trong tủ lạnh

Bảo quản thực phẩm chín

Các loại thực phẩm chín khi vừa nấu xong bạn nên để thức ăn nguội hẳn mới cho vào hộp đựng thực phẩm và cho vào tủ lạnh để bảo quản. Nếu như thức ăn còn nóng mã đã cho vào tủ lạnh sẽ làm thức ăn bị biến chất, ngưng đọng hơi nước, sẽ có tác động không tốt cho sức khỏe khi ăn. Bạn nên dùng những hộp đựng thực phẩm làm bằng chất liệu an toàn để lưu trữ thực phẩm và trước khi ăn nên nấu sôi lại để bảo đảm vệ sinh.

Bảo quản các loại thực phẩm khô

Với các loại thực phẩm khô như măng, nấm, mộc nhĩ, các loại hạt, đỗ… bạn nên chia riêng từng loại, cho vào túi nilon rồi dùng máy hàn miệng túi dán kín mép túi lại hoặc bảo quản trong hộp đựng thức ăn, để nơi khô ráo, thoáng mát. Khi sử dụng, tránh để những loại thực phẩm này dính nước vì nơi ẩm ướt sẽ làm chúng bị mốc hoặc lên men.

Tham khảo: 5 Máy hàn miệng túi ni lông, túi nhựa đáng mua nhất hiện nay

Nên cho đồ khô vào túi và bọc thật chặt lại

Với những cách bảo quản trên đảm bảo thực phẩm của gia đình bạn vừa giữ được lâu mà lại đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nữa.

Xem thêm:

Thứ Năm, 16/01/2020 10:10
51 👨 798
0 Bình luận
Sắp xếp theo