Tuổi 35 trở thành nỗi lo của kỹ sư công nghệ Trung Quốc

Theo Financial Times, ở Trung Quốc, xu hướng chọn người trẻ, nhạy bén với công nghệ, sẵn sàng tăng. Trong khi đó, nhân viên công nghệ ở tuổi 35 được coi là "lao động già", không sẵn sàng làm thêm giờ vì còn có trách nhiệm ở nhà. Vì vậy, nguy cơ mất việc của những người ngoài 35 tuổi tại đất nước tỷ dân này ngày càng tăng cao vài năm qua, trong bối cảnh ngành công nghệ Trung Quốc bị siết chặt.

Luật sư Yang Baoquan tại Bắc Kinh cho biết, những người lớn tuổi được cho là không theo kịp tiến bộ của công nghệ, không đủ năng lượng để làm những công việc áp lực cao trong khi công ty phải trả lương cao.

Mô tả góc nhìn của các nhà quản lý về môi trường làm việc trong ngành công nghệ Trung Quốc. Ảnh: Thechinaproject
Mô tả góc nhìn của các nhà quản lý về môi trường làm việc trong ngành công nghệ Trung Quốc. Ảnh: Thechinaproject

Theo quy định tại Luật lao động của Trung Quốc, người sử dụng lao động không được phân biệt đối xử dựa trên các đặc điểm như dân tộc, giới tính và tôn giáo nhưng vấn đề tuổi tác không được đề cập rõ ràng.

Từ lâu, các lãnh đạo công nghệ Trung Quốc đã công khai bày tỏ sự ưu tiên với giới trẻ. Theo họ, khi ở độ tuổi 20-30, người lao động tràn đầy năng lượng, sẵn sàng tiến về phía trước Nhưng khi họ trở thành cha mẹ sẽ không thể theo được văn hóa làm việc 996 - chỉ thời gian làm việc từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối 6 ngày trong tuần, đặc biệt phổ biến trong lĩnh vực công nghệ.

Tại các công ty công nghệ lớn của Trung Quốc như ByteDance, Pinduoduo độ tuổi nhân sự trung bình là 27, tại Kuaishou là 28, theo dữ liệu từ trang tuyển dụng Maimai.

Theo Tổng Công đoàn Trung Quốc, độ tuổi trung bình của lao động nước này là 38,3.

Xu hướng trẻ hóa bộ máy ngày càng rõ ràng trong bối cảnh ngành công nghệ liên tục sa thải, thắt chặt hoạt động kinh doanh. Lãnh đạo một công ty công nghệ lớn tại Trung Quốc cho biết, lĩnh vực công nghệ tăng trưởng quá nhanh trước đại dịch cùng với các chiến dịch siết chặt của chính phủ buộc khiến công ty phải cắt giảm nhóm quản lý nhận lương cao.

Nền tảng tuyển dụng Lagou Zhaopin đã thực hiện một cuộc khảo sát vào năm ngoái, 87% lập trình viên nói "rất lo lắng" về việc bị sa thải hoặc không thể tìm được việc mới sau khi bước sang tuổi 35.

Thứ Tư, 24/04/2024 10:48
31 👨 362
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ