Microsoft phát triển mô hình AI có thể đưa ra dự báo thời tiết 30 ngày với độ chính xác cao

Tháng 3 năm 2023, công ty giám sát dự báo thời tiết WeatherWatch đã trao cho nhóm phát triển phần mềm thời tiết Microsoft Start danh hiệu "Nhà cung cấp dịch vụ dự báo khí tượng thủy văn toàn cầu chính xác nhất thế giới". Có vẻ như nhóm Microsoft Start không ngủ quên trên chiến thắng của mình. Tuần này, Microsoft thông báo rằng các kỹ sư của công ty đang phát triển mô hình AI có thể đưa ra dự báo thời tiết trước 30 ngày với độ chính xác cao.

Trong một bài đăng trên blog Bing, Microsoft cho biết nhóm phát triển phần mềm thời tiết Start của công ty đã xuất bản một bài báo về mô hình dự báo tầm trung mới trên chuyên trang arXiv tại Đại học Cornell. Nội dung bài viết cho thấy mô hình mới này được so sánh như thế nào với mô hình hiện tại đang được Trung tâm Dự báo Thời tiết Trung bình Châu Âu (ECMWF) sử dụng. Tóm lại, hệ thống mới của Microsoft kết hợp việc sử dụng tới 5 mô hình AI và ba kiến trúc học sâu khác nhau để đưa ra dự báo thời tiết trong khoảng thời gian một tháng với độ chính xác ở mức cao.

Microsoft phát triển mô hình AI có thể đưa ra dự báo thời tiết 30 ngày với độ chính xác cao

Microsoft cho biết những mô hình AI này đã được đào tạo dựa trên kho dữ liệu thời tiết khổng lồ đã được thu thập trong hàng thập kỷ để tự tổng hợp lên các phương thức dự đoán của riêng chúng:

Các mô hình AI của chúng tôi hoạt động theo cách tương tự như mô hình NWP: dựa trên trạng thái hiện tại của khí quyển trên quả địa cầu 3 chiều (vĩ độ, kinh độ và độ cao), dự đoán trạng thái của khí quyển trong một thời gian trong tương lai, chẳng hạn như một giờ sau đó. Sau đó, họ đưa dự đoán này trở lại mô hình để dự đoán hai giờ sau đó, v.v.

Các mô hình AI của Microsoft có thể chạy dự đoán nhanh hơn khi sử dụng GPU và do đó, chúng có thể được triển khai sử dụng thường xuyên hơn. Về lý thuyết, điều đó sẽ dẫn đến dự báo tốt hơn. Việc ứng dụng chuyên sâu giúp A.I. có thể nhanh chóng sàng lọc các kho dữ liệu thời tiết và khí hậu, đưa ra hàng nghìn kết quả tiềm năng và cuối cùng tính toán xác suất xảy ra các kết quả thời tiết nhất định ở một địa điểm cụ thể.

Cho đến nay, thử nghiệm nội bộ của Microsoft cho thấy các phương pháp đo sai số nhiệt độ của họ chính xác hơn phương pháp được ECMWF sử dụng tới 17% đối với dự báo thời tiết trong một tuần, và 4% đối với dự báo thời tiết liên tục bốn tuần. Công ty sẽ bổ sung mô hình dự báo thời tiết 30 ngày này vào mô hình Microsoft Start của mình.

Thứ Hai, 06/05/2024 00:51
31 👨 147
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ