Gen Z ngày làm một giờ, lương trăm nghìn USD ở Google

Devon (biệt danh do Fortune đặt), kỹ sư phần mềm hơn 20 tuổi, mỗi ngày chỉ làm khoảng một giờ dù được Google trả 150.000 USD một năm.

Anh cho biết, sau khi thức dậy vào khoảng 9h, anh ăn sáng, vệ sinh cá nhân xong mới làm việc cho Google đến 11h. Sau đó, Devon dành thời gian còn lại trong ngày cho startup của mình.

Google

Điều này nghe có vẻ vô lý nhưng Devon đã chuẩn bị sẵn những đoạn code cho các "dự án quan trọng” và có thể gửi ngay khi sếp yêu cầu. Điều này khiến cho sếp của Devon nghĩ anh đang bận rộn. Devon cho biết, có hàng nghìn kỹ sư công nghệ đang làm việc như anh.

Thực tế, các hãng công nghệ lớn như Meta, Google và Salesforce đã "tuyển dụng trước nhu cầu", lôi kéo quá kỹ sư nhiều kỹ sư để chuẩn bị cho giai đoạn tăng trưởng tiếp theo. Nhiều kỹ sư được tuyển về nhưng lại không được giao công việc như trong thông báo tuyển dụng.

Kết quả một khảo sát ẩn danh trên diễn đàn Blind cho thấy, một phần ba số nhân viên công nghệ tham gia chỉ dành nửa thời gian hành chính trong ngày cho công việc.

Devon cho biết, công ty muốn lôi kéo tất cả kỹ sư chỉ vì để đảm bảo họ không rơi vào tay đối thủ. CEO Sundar Pichai của Google phải thừa nhận rằng công ty đã tuyển dụng quá nhiều nhân sự so với nhu cầu thực tế khi sa thải 12.000 người hồi tháng 1.

Devon nói chọn Google để làm việc vì muốn có nhiều thời gian hơn cho bản thân.

Khảo sát của Google cho thấy 97% nhân viên của công ty nói môi trường làm việc tại đây rất tuyệt vời, ngoài lương cao còn có thưởng, khuôn viên đầy xe đạp, phòng tập thể dục, các bữa ăn miễn phí.

Từ kinh nghiệm làm thực tập tại Google, Devon cho rằng anh không nên làm quá chăm chỉ. Với mức lương vài nghìn USD một tuần, kỹ sư Gen Z này chỉ làm dưới hai tiếng mỗi ngày và hiếm khi đến văn phòng. Dù quy định của công ty yêu cầu nhân viên có mặt tại văn phòng nhưng quản lý của anh không quá đặt nặng vấn đề này.

Devon vẫn hoàn thành các đoạn code được giao đúng hạn nên với cấp trên anh không phải là nhân viên lười biếng.

Devon cho biết, mọi người chọn Google để “đầu quân” đều vì muốn cân bằng giữa công việc, cuộc sống và những phúc lợi được nhận". Còn nếu muốn công việc có mức lương cao gấp đôi Google, các lập trình viên có thể cân nhắc đến Apple nhưng sẽ phải làm việc cường độ cao hơn, 40 giờ một tuần thay vì 5 giờ.

Kỹ sư gen Z tiết lộ thêm, không phải cứ chăm chỉ là bạn sẽ được cất nhắc, nhiều đồng nghiệp làm việc cật lực trong nhiều năm nhưng không được thăng chức.

Ngoài ra, chính sách của Google sẵn sàng tuyển lại những người cũ cũng là một trong những lý do khiến kỹ sư Gen Z này không toàn tâm toàn ý cho công ty. Mà dù có bị cho thôi việc thì Google vẫn sẽ trợ cấp cho nhân viên một khoản hậu hĩnh, đủ để trả tiền nhà trong một năm và tìm công việc mới.

Devon không phải trường hợp cá biệt trong ngành công nghệ và các chuyên gia trong ngành gọi đây là thế hệ kỹ sư "chẳng làm gì" và là xu hướng "công việc ảo".

Các công ty công nghệ lớn rầm rộ tuyển dụng để cố gắng làm mình nổi bật so với các đối thủ nên không có đủ công việc để đảm bảo nhân viên của mình được bận rộn. Và kết quả là đầu năm nay đã có cuộc đại sa thải ở Thung lũng Silicon, khiến hàng nghìn kỹ sư mất việc.

Thứ Năm, 24/08/2023 11:39
31 👨 314
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ