Có nên trả tiền để mở rộng hỗ trợ Windows 10 không?

Trong một động thái bất ngờ, Microsoft sẽ cho phép người dùng Windows 10 tiếp tục nhận được các bản cập nhật cho hệ thống của họ. Điều đáng chú ý là bạn cần phải trả tiền để tiếp tục nhận được hỗ trợ, nhưng điều đó có đáng không? Hãy cùng khám phá lý do tại sao bạn nên hoặc không nên trả tiền để tiếp tục nhận các bản cập nhật Windows 10.

Có thể trả tiền để mở rộng hỗ trợ Windows 10

Vài tuần trước, Microsoft đã đưa ra thông báo bổ sung các tính năng mới cho Windows 10 22H2, bao gồm cả trợ lý AI tổng hợp Copilot, trái ngược với kế hoạch trước đó là không thêm bất kỳ tính năng mới nào vào hệ điều hành này, cũng như thực tế là gói hỗ trợ chính thức cho Windows 10 vẫn sẽ kết thúc vào ngày 14 tháng 10 năm 2025.

Tuy nhiên, Microsoft hôm nay bất ngờ đưa ra thông báo cho biết những công ty cần sử dụng Windows 10 trên PC của họ sau khi hệ điều hành chính thức bị khai tử sẽ vẫn nhận được các bản cập nhật bảo mật mở rộng (ESU) có trả phí thêm ba năm nữa.

Các thiết bị đã đăng ký ESU sẽ nhận được bản cập nhật bảo mật hàng tháng để giữ an toàn cho các PC chạy Windows 10 này. Chương trình ESU dành cho Windows 10 sẽ bao gồm các bản cập nhật bảo mật quan trọng giúp bảo vệ và giữ ổn định cho hệ điều hành. ESU không bao gồm các tính năng mới, các bản cập nhật không liên quan đến bảo mật do khách hàng yêu cầu hoặc các yêu cầu thay đổi thiết kế. Hỗ trợ kỹ thuật ngoài ESU cũng không có sẵn.

Giá của gói ESU cho Windows 10 vẫn chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, Microsoft cũng tuyên bố rằng mọi PC chạy Windows 10 đăng nhập vào Cloud PC chạy Windows 11 thông qua Microsoft 365 sẽ tự động nhận được các bản cập nhật ESU đó mà không phải trả thêm phí. Điều tương tự cũng xảy ra với mọi phiên bản Windows 10 trong Azure Virtual Desktop.

Windows 10

Tất nhiên, Microsoft cũng muốn các công ty nhanh chóng chuyển sang sử dụng Windows 11 trên hệ thống của họ. Nếu những máy tính này có thể đáp ứng được yêu cầu hệ thống của hệ điều hành mới, công ty Redmond cho biết chúng có thể được cập nhật thông qua Windows Autopatch hoặc Microsoft Intune.

Nếu PC chạy Windows 10 không đáp ứng các yêu cầu hệ thống Windows 11, người dùng có thể truy cập Windows 11 trên PC trên nền tảng đám mây thông qua Windows 365, như đã đề cập trước đó. Tuy nhiên, Microsoft cho biết có lẽ đã đến lúc bạn chỉ nên mua PC mới được cài đặt sẵn Windows 11 Pro.

Một bản kiến nghị trực tuyến gần đây do The Public Interest Network đăng tải đang yêu cầu Microsoft kéo dài thời gian sử dụng của Windows 10, tuyên bố rằng yêu cầu hệ thống PC cao hơn của Windows 11, có thể đồng nghĩa với việc hàng triệu PC sẽ không được cập nhật.

Có vẻ như Microsoft đang bám sát vòng đời chính thức của Windows 10. Công ty cho biết sẽ có chương trình ESU dành riêng cho người dùng cá nhân đối với Windows 10, nhưng thông tin chi tiết vẫn chưa được tiết lộ, bao gồm cả giá cả.

Những lý do để trả tiền cho gói cập nhật bảo mật mở rộng của Windows 10

Laptop Windows 10 trên bàn

Hãy cùng khám phá một số lý do để trả tiền cho gói cập nhật bảo mật mở rộng của Windows 10, giả sử rằng chi phí đó không đáng lo ngại.

Các ứng dụng bạn cần vẫn chưa chuyển sang Windows 11

Nếu bạn phụ thuộc vào các ứng dụng cụ thể cho công việc hoặc sở thích của mình nhưng chúng chưa hoạt động trên Windows 11 thì việc trả tiền để tiếp tục hỗ trợ Windows 10 sẽ rất có ý nghĩa. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng các ứng dụng bạn đang sử dụng được lên kế hoạch sớm di chuyển sang Windows 11.

Nếu bạn không thể tìm thấy bất kỳ thông tin nào về việc liệu các nhà phát triển có đang di chuyển ứng dụng của họ sang Windows 11 hay không, hãy gửi email cho họ. Nếu các nhà phát triển đang từ bỏ một ứng dụng, bạn nên thử các tùy chọn thay thế hoạt động trên Windows 11 để không bị mắc kẹt với Windows 10 không được hỗ trợ khi đến năm 2028.

PC của bạn không thể xử lý các yêu cầu phần cứng của Windows 11

Rào cản lớn nhất mà mọi người gặp phải khi cố gắng nâng cấp từ Windows 10 là sự nghiêm ngặt về yêu cầu hệ thống của Windows 11. Chỉ sức mạnh phần cứng thôi là chưa đủ; bạn cũng cần phần cứng của mình tuân thủ các biện pháp bảo mật cụ thể, nếu không Microsoft sẽ tuyên bố PC của bạn không tương thích.

Nếu bạn chưa thể chi trả cho phần cứng mới, việc mở rộng hỗ trợ cho hệ thống Windows 10 có thể giúp bạn có thời gian để tiết kiệm. Tuy nhiên, điều này phần lớn phụ thuộc vào số tiền Microsoft sẽ quyết định tính phí cho bạn. Nếu phí cao hơn $100/năm, tốt hơn hết bạn nên sử dụng số tiền đó để mua phần cứng mới - hoặc bạn có thể bỏ qua các yêu cầu phần cứng tối thiểu của Windows 11.

Những lý do nên nâng cấp lên Windows 11

Máy tính bảng Windows 11 trên bàn
Máy tính bảng Windows 11 trên bàn

Mặc dù Windows 10 chiếm được cảm tình của nhiều người nhưng cũng có một số lý do chính đáng để nâng cấp lên Windows 11.

Các bản cập nhật trả phí của Windows 10 sẽ chỉ chứa các bản sửa lỗi bảo mật

Như đã nêu trước đây, bạn sẽ chỉ trả tiền cho các tính năng dựa trên bảo mật. Điều đó có nghĩa là không còn những bổ sung thú vị, chỉnh sửa hiệu suất hay thậm chí là sửa các lỗi bảo mật nhỏ.

Windows 11 không gặp vấn đề này; Microsoft liên tục cập nhật các tính năng và cải tiến mới thú vị cho hệ điều hành. Như vậy, bạn sẽ bỏ lỡ một số tính năng mới tuyệt vời nếu vẫn tiếp tục sử dụng Windows 10.

Bạn có thể làm cho Windows 11 hoạt động giống như Windows 10

Nếu không thích giao diện hoặc hoạt động của Windows 11, bạn có thể làm cho nó trông giống Windows 10 hơn để có cảm giác quen thuộc hơn. Điều này bao gồm việc tải xuống ứng dụng của bên thứ ba để làm cho Windows 11 trông giống Windows 10 hơn.

Hỗ trợ trả phí của Windows 10 cuối cùng sẽ hết hạn

Mở rộng hỗ trợ cho Windows 10 nghe có vẻ thú vị, nhưng rốt cuộc nó vẫn có thời hạn nhất định. Khi năm 2028 đến, hỗ trợ mở rộng sẽ kết thúc và bạn sẽ quay trở lại trạng thái ban đầu. Bạn cần cân nhắc xem việc trả tiền cho những năm bổ sung đó có đáng để đầu tư hơn việc nâng cấp lên Windows 11 hay không.

Có nên trả tiền cho gói cập nhật bảo mật mở rộng của Windows 10 không?

Vì chúng ta vẫn chưa biết mức hỗ trợ mở rộng sẽ là bao nhiêu nên thật khó để đưa ra câu trả lời có hoặc không cho câu hỏi này. Tuy nhiên, nếu chi phí này được đưa ra ở mức quá cao, quyết định sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Những người dựa vào Windows 10, vì ứng dụng họ sử dụng chỉ chạy trên đó hoặc phần cứng của họ không hỗ trợ Windows 11, nên cân nhắc việc trả phí hàng năm. Đây không phải là một giải pháp lâu dài mà thay vào đó là một cách để tránh sử dụng hệ điều hành không an toàn cho đến khi bạn sẵn sàng chuyển sang Windows 11.

Trả tiền cho việc hỗ trợ Windows 10 để tránh phải chuyển sang Windows 11 có thể không phải là một ý tưởng hay. Hãy tự hỏi: Khi Windows 10 bị dừng hỗ trợ vào năm 2028, bạn có tiếp tục sử dụng hệ điều hành này không? Nếu không, bạn có thể tiết kiệm số tiền chi cho cho việc mở rộng hỗ trợ và chuyển đổi ngay bây giờ.

Nếu chi phí là mối quan tâm lớn nhất của bạn, thì tốt hơn hết bạn nên sử dụng bản phân phối Linux cho người dùng Windows.

Thứ Bảy, 23/12/2023 01:10
53 👨 376
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ