Một người Việt Nam tìm ra thủ thuật loại bỏ yêu cầu hệ thống của Windows 11 (TPM/CPU) chỉ với một câu lệnh

Windows 11 đi kèm với một số yêu cầu tương đối nghiêm ngặt về bảo mật cũng như phần cứng tối thiểu mà các hệ thống PC phải đáp ứng. Chẳng hạn, để cài được hệ điều hành mới của Microsoft thì máy tính của bạn phải có TPM 2.0, Secure Boot và CPU phải được hỗ trợ chính thức từ Microsoft. Gã khổng lồ phần mềm cho biết đây là những điều cần thiết vì bảo mật là yếu tố được đặt lên hàng đầu trên Windows 11.

Các yêu cầu hệ thống của Windows 11 luôn là vấn đề gây tranh cãi trong cộng đồng người dùng Windows. Microsoft đã liệt kê một số bộ xử lý tương đối mới (vào thời điểm hệ điều hành ra mắt năm 2021), như của Intel Core thế hệ thứ 7 (Kaby Lake) và AMD Ryzen là không tương thích. Đây trên thực tế đều là những CPU có hiệu suất tốt, thừa khả năng chạy Windows 11. Tuy nhiên, vấn đề ở chỗ những con chip này đều không sở hữu một số tính năng bảo mật nhất định mà Microsoft cho là quan trọng.

Tuy nhiên, bất chấp chính sách nghiêm ngặt từ Microsoft, ngày càng có nhiều phương pháp “lách luật”, cho phép bỏ qua các yêu cầu hệ thống để cài đặt Windows 11 trên phần cứng không được hỗ trợ. Các tiện ích bên thứ ba phổ biến cũng bắt đầu cung cấp dịch vụ này. Chẳng hạn, Rufus đã bổ sung tính năng bỏ qua yêu cầu cài đặt Windows 11 ngay từ tháng 10 năm 2021, khi hệ điều hành mới của Microsoft bắt đầu được triển khai rộng rãi.

Kể từ đó, cộng đồng người dùng Windows cũng đã khám phá ra thêm nhiều cách khác để bỏ qua gói yêu cầu của Windows 11. Đơn cử như thủ thuật sử dụng lệnh mới được blogger công nghệ Bob Pony đăng tải vào đầu tuần này, và cũng đã được xác nhận hoạt động trên bản build Canary mới nhất.

“Khi thêm "/product server" vào setup.exe trong thư mục cài đặt Windows 11, hệ thống sẽ tự động bỏ qua các bước kiểm tra yêu cầu phần cứng của Windows 11”.

Điều thú vị là tính năng này được một người dùng Việt Nam phát hiện vào tháng 8 năm 2022, nhưng không hề có ai biết đến sự tồn tại của nó ở thời điểm đó.

Thứ Bảy, 28/10/2023 18:38
3,79 👨 12.581
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ