4 cách chatbot AI Claude vượt trội hơn ChatGPT

Kể từ khi ra mắt lần đầu tiên vào tháng 11 năm 2022, ChatGPT đã trở thành công cụ hàng đầu không thể bàn cãi trong lĩnh vực chatbot AI. Mặc dù có hàng chục lựa chọn thay thế đã xuất hiện kể từ đó, nhưng rất ít công cụ cung cấp hiệu suất tương đương.

Với việc Anthropic phát hành mô hình Claude AI 2 được xây dựng để cung cấp năng lượng cho chatbot Claude AI, sự thống trị của ChatGPT trong không gian AI dường như đã bị lung lay. Nhưng Claude AI mang đến điều gì mà ChatGPT không có? Claude AI của Anthropic tốt hơn ChatGPT như thế nào?

1. Cửa sổ ngữ cảnh lớn hơn đáng kể

Đọc tài liệu về Claude

Một trong những nhược điểm lớn của ChatGPT là nó không thể xử lý các lời nhắc dài hơn vài nghìn từ cùng một lúc. Nếu lời nhắc của bạn dài hơn giới hạn token của ChatGPT, bạn có thể sẽ nhận được thông báo rằng lời nhắc của bạn quá dài và cần được chỉnh sửa trước khi gửi.

Hiện tại, giới hạn token của ChatGPT là từ 4K đến 8k token (với khả năng xử lý lên tới 16k và 32k), tùy thuộc vào model bạn đang sử dụng. Mặt khác, Claude AI có thể xử lý các lời nhắc có tới 100 nghìn token cùng một lúc, tương đương với khoảng 75.000 từ.

Đây là một sự khác biệt rõ rệt. Bạn có thể không nhận thấy hoặc đánh giá cao sự khác biệt nếu bạn sử dụng ChatGPT cho các tác vụ yêu cầu lời nhắc đơn giản, nhưng sẽ là một vấn đề nếu bạn sử dụng ChatGPT cho những tác vụ phức tạp hơn như phiên âm và tóm tắt, trong đó bạn sẽ cần phải làm việc với một lượng lớn văn bản . Bạn cũng sẽ đánh giá cao sự khác biệt này nếu sử dụng ChatGPT cho các tác vụ mã hóa liên quan đến một lượng lớn code.

Với Claude AI, bạn có thể load toàn bộ sách vào chatbot AI và bắt đầu truy vấn nó. Với ChatGPT, cửa sổ ngữ cảnh hạn chế có nghĩa là bạn phải chia code hoặc văn bản của mình thành các phần nhỏ hơn và thực hiện với những phản hồi nhỏ hơn.

2. Các biện pháp an toàn nghiêm ngặt hơn

Meet Claude

Anthropic tự nhận mình là một công ty nghiên cứu về an toàn AI. Nhưng ngoài cái tên, công ty cũng rất chú trọng đến việc sử dụng AI một cách an toàn. Đây là lý do tại sao Claude AI bắt nguồn từ các nguyên tắc của Constitution AI – một phương pháp đảm bảo rằng nội dung do AI tạo ra là vô hại và phù hợp với đạo đức. Phương pháp này liên quan đến việc đặt ra các quy tắc cơ bản nghiêm ngặt mà AI sử dụng để quyết định về đạo đức của các kết quả đầu ra.

Claude AI sử dụng hệ thống này để đảm bảo đầu ra của nó ít có khả năng gây hại, phân biệt đối xử hoặc độc hại. Việc jailbreak Claude AI cũng khó hơn đáng kể, không giống như việc mọi người bỏ qua các quy tắc an toàn trong ChatGPT tương đối dễ dàng. Mặc dù một số người có thể coi đây là nhược điểm, nhưng các biện pháp an toàn nghiêm ngặt hơn đảm bảo rằng các công cụ AI như Claude AI đủ an toàn cho trẻ em, ít nhất là về mặt lý thuyết.

3. Trải nghiệm viết code tốt hơn

Sử dụng Claude AI làm công cụ hỗ trợ lập trình
Sử dụng Claude AI làm công cụ hỗ trợ lập trình

Mặc dù còn quá sớm để nói chắc chắn liệu Claude AI có tốt bằng ChatGPT với tư cách là một công cụ hỗ trợ lập trình hay không, nhưng chắc chắn nó mang lại trải nghiệm viết code tổng thể tốt hơn. Do cửa sổ ngữ cảnh hạn chế, ChatGPT không thể xử lý các đầu vào và đầu ra lớn mà bạn cần để viết code lớn và phức tạp.

Mặt khác, bạn có thể cung cấp hàng nghìn dòng code cho Claude AI và yêu cầu nó gỡ lỗi, giải thích những gì nó làm hoặc thực hiện các tối ưu hóa. Do cửa sổ ngữ cảnh lớn, Claude AI sẽ có thể xử lý từng bit của code và chuẩn bị cho bất kỳ hành động nào bạn cần thực hiện.

ChatGPT sẽ gặp khó khăn trong việc xử lý một khối lượng code lớn hoặc hoàn toàn từ chối làm việc với nó, đặc biệt là khi không có plugin ChatGPT. Giới hạn 100 nghìn token của Claude AI cải thiện đáng kể tính hữu ích của chatbot như một công cụ lập trình.

4. Cơ sở kiến thức mới hơn

Cơ sở kiến thức AI của Claude
Cơ sở kiến thức AI của Claude

Một trong những hạn chế lớn nhất của ChatGPT là ngày giới hạn kiến thức tới tháng 9 năm 2021. Về cơ bản, điều này có nghĩa là ChatGPT không biết về các sự kiện xảy ra sau tháng 9 năm 2021. Nhưng rất nhiều điều đã xảy ra kể từ đó nhưng ChatGPT sẽ không xem xét chúng khi đưa ra phản hồi cho lời nhắc của bạn.

Claude AI có ngày giới hạn cơ sở tri thức là đầu năm 2023. Nó có vẻ như là một khoảng cách nhỏ, nhưng các sự kiện đã xảy ra trong thời gian này ảnh hưởng đáng kể đến phản ứng tốt nhất đối với lời nhắc. Vì vậy, Claude AI có thể là lựa chọn an toàn hơn nếu bạn cần phản hồi của mình cập nhật nhất có thể.

Thứ Năm, 20/07/2023 09:23
51 👨 815
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)