Kết quả "benchmark" khả năng hỗ trợ RAR gốc của Windows 11 so với WinRAR và các ứng dụng nén khác

Microsoft có kế hoạch phát hành bản cập nhật tính năng lớn cho Windows 11 vào cuối năm nay. Phiên bản 23H2 dự kiến sẽ giới thiệu hàng loạt cải tiến và các tính năng mới giúp nâng cao trải nghiệm người dùng. Trong đó, một trong những sự bổ sung nhận được nhiều sự quan tâm nhất có lẽ là khả năng hỗ trợ file RAR gốc TAR, 7Z và các định dạng nén tệp khác tích hợp sẵn trong File Explorer.

Từ trước đến nay, ZIP là định dạng lưu trữ nguyên gốc duy nhất được hỗ trợ trên Windows. Do đó, người dùng phải chọn các ứng dụng của bên thứ ba để hoạt động với tệp RAR, 7Z, v.v. Mặc dù trên thị trường hiện không thiếu các ứng dụng nén tệp miễn phí và cao cấp, nhưng hỗ trợ gốc luôn tốt là tiện lợi hơn đối với người dùng bình thường, đó là điều hiển nhiên.

Tuy vậy, sự bổ sung này cũng đặt ra một câu hỏi: File Explorer với khả năng hỗ trợ RAR gốc tích hợp có thể thay thế WinRAR, 7Zip, NanaZIP và các ứng dụng chuyên dụng khác dành cho những người thường xuyên làm việc với các định dạng file lưu trữ không?

Để tìm ra câu trả lời, chuyên trang Neowin đã tiến hành thử nghiệm đánh giá hiệu suất của File Explorer với khả năng hỗ trợ RAR gốc so với WinRAR - một trong những ứng dụng xử lý tệp nén phổ biến nhất, và NanaZIP - một nhánh tuyệt vời của 7Zip dành cho Windows 11. Các chuyên giá đã thử tải xuống 24GB dữ liệu máy ảo Windows 11 miễn phí của Microsoft, và đóng gói các tệp thành ba định dạng không được hỗ trợ trước đây: RAR, 7Z (tỉ lệ nén 50%) và TAR. Sau đó, nhóm sẽ giải nén các tệp này và đo thời gian cần thiết để File Explorer, WinRAR và NanaZIP hoàn thành công việc trên Windows 11.

Mỗi ứng dụng đều trải qua ba bài kiểm tra để cho ra kết quả trung bình. Hệ thống được thử nghiệm chạy CPU Ryzen 5 2600, 32GB RAM DDR4-3200, GPU NVIDIA RTX 4060 và ổ cứng Samsung 980 SSD 500GB. Quy trình kiểm tra sau đó được thực hiện lại trên một máy tính xách tay khác với cấu hình Intel Core i3-1125G4, 16GB DDR4-3200 và ổ SSD NVMe 500GB.

Thử nghiệm cho thấy File Explorer không gặp vấn đề gì khi giải nén các kho lưu trữ TAR và có thể theo kịp WinRAR và NanaZIP về tốc độ: cả ba đều hoàn thành trong khoảng 80 giây, một kết quả không ngạc nhiên khi xét đến bản chất của định dạng TAR.

Tiếp theo là RAR và ngay lập tức File Explorer gặp đôi chút vấn đề, khiến quá trình giải nén mất gần sáu phút, chậm hơn ba lần so với WinRAR và gấp hai lần so với NanaZIP.

Với 7Z, mọi thứ còn tệ hơn khi File Explorer mất gần chín phút để giải nén, trong khi WinRAR và NanaZIP hoàn thành trong khoảng một phút.

Các thử nghiệm trên máy tính xách tay với chip Intel cho thấy kết quả gần như tương tự, chứng tỏ rằng các ứng dụng của bên thứ ba giải nén tệp tốt hơn và nhanh hơn nhiều so với File Explorer trên Windows 11.

Nhìn chung, việc Microsoft bổ sung khả năng giải nén file RAR gốc cho Windows 11 là một nỗ lực đáng khen ngợi, nhưng vẫn còn nhiều việc cần làm để mọi thứ trở nên hoàn thiện hơn. Điều này là dễ hiểu và chấp nhận được ở giai đoạn triển khai ban đầu như thế này. Ngoài vấn đề về hiệu suất, tính năng giải nén với File Explorer cũng kém tiện lợi hơn đáng kể so với các ứng dụng bên thứ ba. Ví dụ: nó không hiển thị thanh trạng thái thích hợp (giúp bạn biết được còn bao nhiêu thời gian để hoàn thành việc giải nén), không thể mở file nén được bảo vệ bằng mật khẩu, và ZIP vẫn là định dạng được hỗ trợ duy nhất khi bạn cần đóng gói gộp nhiều tập tin vào một tệp nén (chưa kể đến nhiều tính năng khác như chia nhỏ tập tin, điều chỉnh tỷ lệ nén, v.v.).

Nhìn chung, các chương trình như WinRAR có thể sẽ vẫn cần thiết trong một thời gian dài nữa. Hãy cùng chờ xem!

Thứ Tư, 30/08/2023 01:14
52 👨 281
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ