Apple GPT là gì?

Apple GPT là chatbot AI được đồn đại từ lâu của Apple rằng một ngày nào đó có thể xuất hiện trên tất cả các thiết bị của hãng này. Hiện tại, "Apple GPT" tồn tại như một dự án nội bộ do nhóm kỹ thuật và quyền riêng tư liên quan đến prototype (nguyên mẫu) mà nó đang phát triển. Bài viết này xem xét Apple GPT là gì và bạn có thể mong đợi điều gì nếu nó được phát hành dưới một hình thức nào đó vào năm tới.

Một cô gái sử dụng ChatGPT trên máy tính của mình

Lịch sử của Apple GPT

Các thiết bị và tính năng của Apple như Siri, Apple Maps, tìm kiếm và thậm chí cả headset thực tế hỗn hợp Vision Pro đã được hưởng lợi từ việc dần dần giới thiệu Machine LearningTrí tuệ nhân tạo (AI). Nhưng Apple chưa bao giờ có một chatbot có thể trở thành công cụ trực tiếp cho người dùng. Sự phát triển mới đến từ ChatGPT của OpenAI, đã mở ra cánh cửa cho nhiều ứng dụng Generative AI như Bing Chat và Google Bard.

Apple nổi tiếng với việc tạo ra sự cường điệu xung quanh các thông báo của mình và sau đó sử dụng nó để tạo sự mong đợi. Tránh xa những ồn ào xung quanh ChatGPT, các báo cáo đã xuất hiện về tốc độ phát triển AI ngày càng tăng. Bloomberg tiết lộ rằng gã khổng lồ có trụ sở tại Cupertino đang phát triển một chatbot Generative AI có tên "Apple GPT" (vì muốn có một cái tên hay hơn), nhưng vẫn chưa quyết định về cách phát hành nó ra công chúng. Bản thân Apple cũng ít đưa ra các chi tiết cụ thể hơn.

Một số manh mối đã xuất hiện giúp chúng ta đoán xem Apple GPT sẽ là gì và liệu nó có nằm trong danh sách các công cụ Generative AI mà chúng ta sử dụng hàng ngày hay không.

Apple GPT sẽ hoạt động như thế nào?

Cho đến nay, Apple GPT chỉ tồn tại dưới dạng chatbot Generative AI nội bộ dành cho các kỹ sư của Apple. Báo cáo của Bloomberg cho biết chatbot hoạt động giống như Bard, ChatGPT và Bing AI. Nó đang được đào tạo trên mô hình ngôn ngữ lớn của mình để các kỹ sư tạo nguyên mẫu cho những tính năng và sử dụng nó để tóm tắt văn bản cũng như trả lời các câu hỏi trong quy trình làm việc hàng ngày của họ.

Framework AI của Apple, Ajax, được xây dựng dựa trên Google Jax, framework machine learning của gã khổng lồ tìm kiếm. Apple sử dụng Ajax để tạo Mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) độc quyền chạy trên Google Cloud, giống như dịch vụ iCloud. LLM là công cụ cho phép các chatbot Generative AI trò chuyện giống như con người và tạo ra nội dung mới, chẳng hạn như văn bản, hình ảnh hoặc âm nhạc.

Apple GPT sẽ được sử dụng để làm gì?

Tim Cook đã nói rằng công ty sẽ tiếp tục bổ sung khả năng A.I cho các thiết bị của mình trong khi vẫn tuân thủ phương pháp tiếp cận thận trọng trước tiên.

"Chúng tôi nhận thấy AI có tiềm năng rất lớn và sẽ tiếp tục đưa nó vào các sản phẩm của mình một cách rất chu đáo".

Apple không thường xuyên sử dụng thuật ngữ AI trong giao tiếp của mình. Ngay cả trong sự kiện WWDC 23, Apple vẫn ưa thích "machine learning" và cách nó cải thiện sản phẩm của hãng. Dưới đây là một vài điểm đáng chú ý từ thông báo của Apple:

  • Machine Learning sử dụng mô hình ngôn ngữ biến đổi, giúp dự đoán văn bản trên bàn phím chính xác hơn bao giờ hết trên iOS.
  • Ứng dụng Journal trong iOS 17 sẽ sử dụng công nghệ Machine Learning trên thiết bị để đưa ra những lời nhắc được cá nhân hóa về những khoảnh khắc nhằm truyền cảm hứng cho suy ngẫm của bạn.
  • Machine Learning sẽ giúp bạn tự động điền tên, địa chỉ và email từ danh bạ của bạn vào biểu mẫu PDF (được scan hoặc trực tuyến).
  • Apple Watch sẽ hiển thị các tiện ích trong Smart Stack (Ngăn xếp thông minh) để hiển thị nhanh cho bạn thông tin liên quan.
  • Âm thanh đáp ứng sẽ tìm hiểu sở thích nghe của bạn và mang lại trải nghiệm âm thanh tốt nhất có thể.

Vì vậy, chiến lược AI của Apple đã được áp dụng trong vài năm trên các thiết bị của hãng và Apple GPT có thể dễ dàng tham gia vào các dự án hiện tại và tương lai. Trợ lý giọng nói của Apple, Siri, có thể là một giao diện rõ ràng cho sự tương tác giống như chatbot. Nó cũng sẽ trở thành một phần của dịch vụ huấn luyện sức khỏe mới có tên là Quartz, sử dụng AI để cá nhân hóa các kế hoạch và chiếc xe điện chạy dài hạn của Apple (Project Titan).

Cuối cùng, có thể giả định rằng Apple GPT có thể không phải là một sản phẩm riêng biệt như Google Bard, Bing Chat hoặc ChatGPT và do đó có thể không được gọi là Apple GPT vào thời điểm nó xuất hiện trên tất cả các thiết bị và dịch vụ của Apple. Nhưng nó sẽ trở thành một phần trong cuộc sống của mọi người dùng Apple.

Thứ Tư, 27/09/2023 17:07
51 👨 297
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)