Alibaba sắp xây trung tâm dữ liệu giá 1 tỷ USD ở Việt Nam?

Theo Nikkei Asia, tập đoàn công nghệ Alibaba đang có kế hoạch xây dựng một trung tâm dữ liệu tại Việt Nam nhằm lưu trữ thông tin.

Theo quy định tại Việt Nam, các công ty nước ngoài cung cấp dịch vụ tại Việt Nam phải có trung tâm dữ liệu trong nước.

Alibaba

Ông Đặng Minh Tâm, Trưởng nhóm kiến trúc sư giải pháp tại Alibaba Cloud cho biết, hiện công ty này đang lưu trữ dữ liệu tại địa phương thông qua mô hình colocation - tức thuê không gian từ các nhà điều hành trung tâm dữ liệu .

Tại Việt Nam, đối tác cho thuê máy chủ của Alibaba là Viettel và VNPT. Đồng thời, Alibaba cũng sao lưu dữ liệu tại các máy chủ của mình nằm khắp khu vực, từ Đài Loan đến Singapore.

Tuy nhiên, Leif Schneider, cố vấn công ty luật Luther, cho biết khi nhiều công ty tham gia quản lý cùng một dữ liệu sẽ xuất hiện vấn đề về trách nhiệm pháp lý, cần tới các hợp đồng rõ ràng để xác định trách nhiệm và rủi ro.

Vì vậy, việc các công ty như Alibaba muốn xây dựng trung tâm dữ liệu của riêng mình ở các quốc gia không chỉ để chi phí mà còn giúp tăng cường bảo mật và kiểm soát dữ liệu tốt hơn.

Ông Đặng Minh Tâm cho biết, việc Alibaba muốn đầu tư xây dựng trung tâm dữ liệu ở Việt Nam là nhằm bắt kịp nhu cầu tại một trong những thị trường phát triển nhanh nhất khu vực, có nhiều tiềm năng và còn quá nhiều dư địa để phát triển.

Tuy nhiên, ông từ chối chia sẻ thông tin về tổng mức đầu tư và thời gian triển khai cụ thể. Ước tính chi phí xây dựng trung tâm dữ liệu có thể vượt 1 tỷ USD.

Thứ Sáu, 03/05/2024 16:22
52 👨 209
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ