100.000 iPhone cũ thay vì tới nhà máy rác lại tới tay người dùng

Phóng sự chuyên sâu của Bloomberg về quy trình tái chế thiết bị của iPhone đã phát hiện nhiều bí mật của Apple.

Cụ thể, Apple đã trả tiền cho một nhà thầu bên ngoài có tên GEEP để cắt nhỏ các thiết bị thuộc danh sách loại bỏ mỗi năm. Apple đã gửi cho GEEP hơn 530.000 chiếc iPhone, 25.000 iPad và 19.000 Apple Watch trong 2 năm đầu tiên của hợp đồng này.

Tái chế iPhone

Tuy nhiên, một cuộc kiểm toán của Apple đã phát hiện ra rằng có ít nhất 99.975 chiếc iPhone đang hoạt động, thuộc danh sách đã bị loại bỏ mà hãng đã gửi cho GEEP, lại được chuyển sang Trung Quốc và bán trên thị trường đồ cũ.

Điều này có nghĩa là những chiếc iPhone vẫn đang trong tình trạng tốt được Apple thu mua để trao đổi hoặc tái chế có thể đã được đem ra bán trên thị trường smartphone đã qua sử dụng sau khi khôi phục cài đặt gốc và tân trang.

Apple đã kiện GEEP vào năm 2020, vì vi phạm hợp đồng nhưng lại không có động thái gì thêm. Vào tháng 1/2025 tới, vụ kiện sẽ tự động bị hủy bỏ trừ khi Apple tiếp tục tiến hành.

GEEP cũng từng đâm đơn kiện với ba nhân viên cũ với cáo buộc là thủ phạm của các vụ trộm thiết bị cũ, và điều tương tự với vụ kiện của Apple với hãng đã xảy ra.

Theo 9to5Mac, vào cuối năm 2020 vụ kiện của Apple với GEEP lần đầu được đưa ra ánh sáng bởi hãng tin Logic. Khi đó, các nhà quan sát trong ngành đã rất choáng váng. Theo các chuyên gia, vụ kiện là minh chứng cho thấy Apple đang buộc một đối tác tái chế phải cắt nhỏ hàng chục nghìn sản phẩm của mình vẫn còn dùng được để tân trang.

Cùng năm đó, Apple đã công khai cam kết sẽ đạt được mức trung hòa 100% carbon trong vòng đời sản phẩm của mình vào năm 2030. Ngoài ra, trong một báo cáo về môi trường, hãng cũng khẳng định răng “tái sử dụng là lựa chọn đầu tiên của chúng tôi”.

Thứ Sáu, 19/04/2024 11:20
42 👨 1.178
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ