Thị phần smartphone của Samsung gần bằng 0 tại Trung Quốc

Samsung vượt qua Apple giữ ngôi vị hãng smartphone số một thế giới nhưng từ 2018 đến nay lại chỉ nắm giữ 0,8% thị phần tại Trung Quốc.

Samsung mới đây đã ra mắt smartphone đầu tiên dành riêng cho thị trường Trung Quốc sau bảy năm - Galaxy C series (chữ "C" là viết tắt của China - Trung Quốc). Đây là nỗ lực của hãng di động Hàn Quốc nhằm vượt lên mức thị phần chưa đến 1% suốt 6 năm qua. Tuy nhiên, việc Samsung có thể thành công không vẫn sẽ cần thời gian để trả lời.

Samsung Galaxy C dành riêng cho thị trường Trung Quốc. Ảnh: Samsung
Samsung Galaxy C dành riêng cho thị trường Trung Quốc. Ảnh: Samsung

Báo cáo của Counterpoint Research ngày 24/4 cho thấy trong quý đầu tiên năm 2024 Samsung có 0% thị phần tại Trung Quốc. Các hãng smartphone đang thống trị thị trường tỷ dân là Vivo (17,4%), Honor (16,1%), Apple (15,7%), Huawei (15,5%), Oppo (15,3%) và Xiaomi (14,6%).

Vào năm 2013, Samsung vẫn nắm giữ 20% thị phần điện thoại smartphone tại Trung Quốc nhưng chỉ một năm sau, khi những thương hiệu nội địa như Huawei, Oppo và Vivo bán ra điện thoại thông minh thị phần của hãng di động Hàn Quốc giảm mạnh.

Thị phần smartphone Samsung tại Trung Quốc qua các năm. Nguồn: Counterpoint Research
Thị phần smartphone Samsung tại Trung Quốc qua các năm. Nguồn: Counterpoint Research

Đến năm 2015, thị phần của Samsung giảm xuống 10% do sự trỗi dậy của thương hiệu Trung Quốc và chính sách ưu tiên của chính phủ cho hàng nội địa. Từ 2018 đến nay, sự hiện diện của hãng smartphone Hàn Quốc tại Trung Quốc không đáng kể.

Theo giới phân tích, sự xuất hiện của các thương hiệu nội địa là nguyên nhân chính dẫn đến đà lao dốc của Samsung.

Trước đó, vào năm 2016, Samsung cũng từng cố lấy lại những gì đã mất bằng smartphone giá rẻ Galaxy C5, C7 và C9, những thiết bị có hiệu năng ngang dòng Galaxy A ở phân khúc tầm trung nhưng được bán rẻ hơn. Năm 2017, hãng tiếp tục giới thiệu Galaxy C8. Tuy nhiên, các mẫu smartphone này đều không được đón nhận. Kể từ đó, Samsung không còn phát hành mẫu Galaxy C nào tại Trung Quốc cho đến tuần này.

Tuy nhiên giới phân tích cho rằng, Samsung sẽ phải đối mặt với khó khăn do phải cảnh cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu Trung Quốc và người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng sản phẩm nội địa. Trong quý đầu năm Apple cũng bị đẩy xuống vị trí thứ ba.

Thứ Hai, 29/04/2024 14:01
51 👨 541
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ