Vì sao các cơn bão trên thế giới thường mang tên phụ nữ?

Các cơn bão ở tây bắc Thái Bình Dương và Biển Đông được đặt tên luân phiên từ danh sách đề xuất của các quốc gia trong khu vực, còn trên thế giới các cơn bão thường mang tên phụ nữ, đôi khi là nam giới hay thậm chí là tên của hoa lá, động vật.

Cơn bão

Vì sao nhiều cơn bão mang tên phụ nữ?

Từ đầu thế kỷ 20, con người đã đặt tên cho các cơn bão nhiệt đới nhằm tạo thuận lợi cho việc liên lạc giữa các nhà dự báo thời tiết và thuận tiện để công chúng theo dõi tình hình diễn biến của các cơn bão.

Theo một số tài liệu, một nhà dự báo thời tiết của Australia là người đầu tiên đặt tên cho cơn bão và ông chọn tên của những chính trị gia mà ông ghét nhất để đặt.

Trong Chiến tranh Thế giới thứ hai, đơn vị dự báo thời tiết của Lục quân và Hải quân Mỹ đề ra một nguyên tắc bất thành văn là tên không chính thức của các cơn bão nhiệt đới ở Thái Bình Dương được đặt theo tên phụ nữ. Và tên vợ hoặc bạn gái của các nhà dự báo thời tiết sẽ được chọn để đặt tên cho các cơn bão.

Một số người lý giải một cách hài hước rằng, vì “hai thế lực” này có nhiều đặc điểm giống nhau nên người ta đã lấy tên phụ nữ để đặt cho các cơn bão. Tiêu biểu nhất có lẽ là đường đi của bão và hành động của phụ nữ đều không thể đoán trước, sức mạnh của cơn bão và sự nổi giận của phụ nữ đều có thể bất ngờ mạnh lên và có sức tàn phá ghê gớm…

Quy tắc đặt tên các cơn bão

Theo Tổ chức Khí tượng Thế giới (World Meteorological Organization - WMO), từng khu vực có quy tắc đặt tên cho các cơn bão nhiệt đới khác nhau.

Từ năm 1950, người ta đã bắt đầu đặt tên cho các cơn bão ở Đại Tây Dương và nam bán cầu (Ấn Độ Dương và Nam Thái Bình Dương) nhưng không theo quy tắc cụ thể.

Đến năm 1953, tên của các cơn bão nhiệt đới sẽ được đặt theo tên nữ giới và được sắp xếp theo bảng chữ cái.

Đến năm 1978, tên nam giới được bổ sung vào danh sách đặt tên cho các cơn bão xen kẽ với tên nữ giới, và vẫn được sắp xếp theo bảng chữ cái.

Với riêng khu vực Đại Tây Dương, danh sách gồm 21 tên (không bắt đầu bằng các chữ cái Q, U, X, Y hoặc Z) để WMO sử dụng đặt cho các cơn bão. Có 6 danh sách để WMO sử dụng đặt tên cho các cơn bão luân phiên qua các năm.

Ở khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương và Biển Đông (trong đó có các cơn bão đổ bộ vào Việt Nam), các cơn bão được đặt tên theo danh sách do các quốc gia trong khu vực đề xuất.

Việt Nam cũng đăng ký tên quốc tế để đặt cho các cơn bão tại Việt Nam gồm: Sơn Tinh, Cỏ May, Ba Vì, Côn Sơn, Sơn Ca, Trà Mi, Hạ Long, Vàm Cỏ, Sông Đà, Sao La.

Thứ Ba, 18/07/2023 17:40
53 👨 652
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học