Nhiễu loạn không khí khi đi máy bay là gì? Có nguy hiểm không?

Nhiễu loạn không khí là hiện tượng không khí di chuyển không đồng đều và bất thường. Khi máy bay bay ngang qua vùng không khí này có thể bị rung lắc.

Nhiễu loạn không khí

Có nhiều loại nhiễu loạn không khí gồm:

Nhiễu loạn không khí sạch (CAT): do sự gặp gỡ giữa các dòng khí lưu ở độ cao xảy ra trong điều kiện trời quang đãng, không mây, khiến máy bay bị xóc nảy mạnh mà không có dấu hiệu trước từ mây hay thời tiết xấu.

  • Nhiễu loạn cơ học: Xảy ra khi không khí gặp các vật cản trên mặt đất như núi hoặc tòa nhà.
  • Nhiễu loạn nhiệt: Do sự chênh lệch nhiệt độ gây ra.
  • Nhiễu loạn đường bay: Do không khí bị xáo trộn sau khi máy bay đi qua.
  • Nhiễu loạn do luồng không khí lạnh và nóng va chạm…

Nhiễu loạn không khí có thể khiến máy bay bị thay đổi đột ngột về độ cao và thái độ bay từ nhẹ đến cực kỳ nghiêm trọng, thậm chí có thể gây hư hại cấu trúc máy bay trong trường hợp nặng nhất.

Các máy bay hiện nay hầu hết đều được thiết kế để chịu được lực tác động trong nhiều tình huống nhiễu loạn. Tuy nhiên, trong các tình huống nhiễu loạn mạnh, nếu hành khách không thắt dây an toàn có nguy cơ bị thương.

Trước đây, các hãng hàng không đã gặp nhiều vụ tai nạn và sự cố liên quan đến nhiễu loạn không khí. Ví dụ năm 1966, chuyến bay 911 của Hãng hàng không BOAC (Anh) gặp sự cố khiến máy bay bị phá hủy khiến tất cả 113 hành khách và 11 thành viên phi hành đoàn. Nguyên nhân sự cố là do máy bay gặp phải nhiễu loạn không khí nghiêm trọng gần núi Phú Sĩ ở Nhật Bản.

Năm 1997, chuyến bay 826 của Hãng hàng không United Airlines đang ở trên cao khoảng 9.400m, máy bay bất ngờ lao xuống độ cao chỉ khoảng 30m do gặp nhiễu loạn không khí khi bay từ Tokyo đến Hawaii. Sự cố khiến một người đã tử vong và 18 người bị thương nặng.

Thứ Tư, 22/05/2024 08:50
31 👨 248
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học