Mì chính và hạt nêm cái nào tốt hơn cho sức khỏe?

Mì chính và hạt nêm là gia vị quen thuộc và không thể thiếu trong căn bếp của nhiều gia đình giúp món ăn ngon, ngọt hơn. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng mì chính và hạt nêm không tốt cho sức khỏe. Cùng tìm hiểu câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé.

Mì chính

Mì chính

Mì chính hay bột ngọt được làm ra trong quá trình lên men từ các nguyên liệu tự nhiên như mật mía đường, tinh bột ngũ cốc (khoai mì) giúp tăng vị ngon cho thực phẩm, giúp ăn ngon miệng hơn.

Một số người người loại bỏ mì chính ra khỏi bếp ăn gia đình vì lo lắng gây ung thư, độc hại cho sức khỏe…

Nhiều tổ chức y tế uy tín trên thế giới nghiên cứu, đánh giá và đưa ra kết luận rằng mì chính là một gia vị an toàn trong chế biến thực phẩm. Tuy nhiên, mì chính có thể biến đổi thành chất gây hại ở nhiệt độ 300 độ C, trong khi đó, thông thường nhiệt độ nấu ăn chỉ đạt đến khoảng 260 độ C.

Nhiều người khi ăn thức ăn có nhiều mì chính cảm thấy chóng mặt, khô miệng, buồn nôn… tình trạng này được gọi là “say mì chính” xảy ra khi cơ thể nhạy cảm với mononatri glutamate (MSG).

Hội chứng say mì chính có thể kéo dài vài phút cho đến cả tiếng đồng hồ vì vậy những người mẫn cảm với mononatri glutamate không nên dùng mì chính.

Hạt nêm

Hạt nêm

Thành phần của hạt nêm rất nhiều, trong đó không thể thiếu là bột ngọt và 2 chất điều vị 627 và 631 (còn gọi là chất siêu bột ngọt với độ ngọt gấp 10 – 15 lần bột ngọt thông thường).

Các chất điều vị này giúp mang đến độ ngọt cho hạt nêm chứ không đến từ “xương hầm và thịt” như thường được quảng cáo. Cũng có thể trong thành phần hạt nêm có một số thành phần từ nước ninh xương, bột tôm, bột gà, nấm rơm... nhưng rất ít, chỉ dưới 5%. Vì vậy, hạt nêm không thể thay thế các sản phẩm dinh dưỡng.

Cả 3 chất điều vị 621, 627 và 631 đều được phép sử dụng trong thực phẩm. Tuy nhiên, nếu dùng quá nhiều thì cũng có thể gây những tác dụng phụ khó lường cho sức khỏe.

Hạt nêm và mì chính cái nào tốt cho sức khỏe hơn?

Cả mì chính và bột nêm đều được Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế cấp phép sử dụng nên an toàn cho con người nếu được sử dụng ở mức độ vừa phải.
Tùy thuộc vào thói quen và sở thích cá nhân mà bạn có thể sử dụng hạt nêm hoặc mì chính. Nhưng dù sử dụng loại nào thì người dùng cần chọn sản phẩm có nhãn hiệu, xuất xứ rõ ràng.

Khi sử dụng mì chính, cần lưu ý rằng nếu ướp đồ nướng, bạn nên nướng ở nhiệt độ dưới 250 độ C, không nướng ở mức nhiệt cao hơn, mì chính có thể bị biến đổi thành chất gây hại cho cơ thể.

Thứ Tư, 27/12/2023 15:59
31 👨 326
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình