Những ưu điểm và rủi ro bạn có thể phải đối mặt khi sinh con ở độ tuổi 20 và 30

Sinh con ở độ tuổi 20 và 30 có gì khác nhau? Sau đây là kết quả thống kê từ một số nghiên cứu cho thấy những ưu và nhược điểm của việc sinh con ở độ tuổi 20 và 30.

So sánh sinh con ở độ tuổi 20 và 30

Lợi thế khi sinh con ở độ tuổi 20

Dễ đậu thai bởi đang ở độ tuổi có khả năng sinh sản cao nhất

Ở độ tuổi 25, bạn có khả năng thụ thai cao hơn sau 3 tháng cố gắng (khoảng 20%) so với khi bạn bước sang tuổi 35 (tỷ lệ này giảm xuống còn khoảng 12%). Phụ nữ được sinh ra với tất cả số trứng mà họ có (khoảng 1 triệu). Khả năng sinh sản bắt đầu giảm dần ở độ tuổi 32 và sự suy giảm này nhanh hơn sau 35. Ở tuổi 37, ước tính bạn còn khoảng 25.000 trứng.

Giảm nguy cơ sảy thai và các rủi ro khác trong thai kỳ

Khác phụ nữ từ 35 tuổi trở lên, những bà mẹ trẻ ít có khả năng bị béo phì, huyết áp cao khi mang thai. Nếu không gặp phải những vấn đề này và có chất lượng trứng tốt khi ở độ tuổi 20, tỷ lệ sảy thai hay thai chết lưu của bạn sẽ thấp.

Lợi thế khi sinh con ở tuổi 30

Bạn có thể kiếm được nhiều tiền hơn nên có thể chi tiêu thoải mái hơn

Mọi người thường bắt đầu sự nghiệp ở độ tuổi 20, vì thế việc chăm sóc em bé có thể tốn kém hơn so với việc bạn ổn định hơn về tài chính ở độ tuổi 30. Theo một nghiên cứu ở Đan Mạch, những người lần đầu làm mẹ ở độ tuổi 31-34 có bằng đại học sẽ kiếm được nhiều hơn khoảng 5.000 USD so với thu nhập trung bình trong suốt cuộc đời của họ. Mặt khác, những người có con trước 25 tuổi sẽ kiếm được ít hơn khoảng 80.000 USD.

Sinh con ở tuổi 30 dễ đậu thai đôi

Bạn có thể sinh hai hoặc ba

Mặc dù điều này có thể là một nhược điểm, nhưng việc mang thai nhiều lần có nghĩa là bạn có thể làm cha mẹ của nhiều con khi bạn trưởng thành và sẵn sàng hơn. Đó là tin tốt nếu bạn muốn có nhiều con nhưng chỉ muốn chúng sau khi bước sang tuổi 30. Suy cho cùng thì khả năng sinh sản sẽ giảm nhưng cơ hội sinh đôi lại tăng theo độ tuổi vì sự thay đổi nội tiết tố khiến nhiều trứng rụng cùng một lúc.

Bạn có thể sống lâu hơn

Một nghiên cứu cho thấy phụ nữ sinh con cuối cùng sau tuổi 33 có khả năng sống qua tuổi 95 cao gấp đôi so với những phụ nữ sinh con cuối cùng sớm hơn. Vì vậy, việc trì hoãn mang thai mang lại cho bạn những lợi ích không chỉ cải thiện bản thân khi ở độ tuổi 20 và kiếm được nhiều tiền hơn trong cuộc đời mà còn giúp bạn sống lâu hơn. Điều này có nghĩa là bạn sẽ có nhiều năm hơn để chứng kiến con cái và gia đình mình lớn lên.

Trẻ có thể thông minh và cao hơn

Một nghiên cứu ở Anh cho thấy những phụ nữ sinh con đầu lòng trong độ tuổi từ 30-39 có nhiều khả năng sinh con thông minh hơn những bà mẹ ở độ tuổi 20-29. Một nghiên cứu khác cũng cho kết quả rằng những bà mẹ lớn tuổi có khả năng sinh con cao hơn. Vì hầu hết mọi người đều đánh giá cao những người có trí tuệ và tầm vóc nên bạn hoàn toàn có thể đợi tới tuổi 30 để sinh con.

Làm mẹ ở tuổi 30 con có thể thông minh và cao hơn

Rủi ro khi sinh con ở tuổi 20

Tâm lý mệt mỏi hơn

20 là độ tuổi tốt nhất để khám phá bản thân và con đường muốn đi trong cuộc sống. Sinh con trong khoảng thời gian này thường khiến bạn phải tạm dừng sự nghiệp hay trì hoãn lại đam mê muốn theo đuổi. Những vấn đề trong mối quan hệ cũng nảy rsinh từ việc chia sẻ trách nhiệm chăm em bé. Thỏa hiệp thật không dễ dàng, nhất là khi cả hai đều đang ở độ tuổi khẳng định bản thân qua sự nghiệp.

Có thể gặp vấn đề sức khỏe tồi tệ hơn sau này

Dường như có mối liên hệ giữa sức khỏe của người mẹ và độ tuổi sinh con đầu lòng. Người phụ nữ càng trì hoãn lần mang thai đầu tiên thì sức khỏe của cô ấy được dự đoán là càng tốt. Sức khỏe tối đa được dự đoán dành cho những bà mẹ sinh con đầu lòng ở độ tuổi 30. Vì vậy, những bà mẹ trẻ có thể có nguy cơ gặp nhiều vấn đề về sức khỏe và bị đau nhức lưng nhiều hơn.

Rủi ro khi sinh con ở độ tuổi 30

Có khả năng phải sinh mổ nhiều hơn

Những bà mẹ lớn tuổi có nguy cơ gặp phải biến chứng thai kỳ cao hơn nên khả năng phải sinh mổ nhiều hơn. Ví dụ, nếu gặp phải những vấn đề như cao huyết áp, tiền sản giật… là khó tránh khỏi. Ngoài ra, vì sinh mổ nên cũng lâu hồi phục hơn so với sinh thường.

Nguy cơ em bé gặp phải biến chứng cao hơn

Phụ nữ sinh con ở độ tuổi 30 thường có con nhẹ cân hơn và khả năng sinh non cao. Điều này đặc biệt dễ xảy ra với mẹ mang thai đôi. Những đứa trẻ sinh non thường dễ gặp phải những vấn đề sức khỏe như suy hô hấp, tiếp thu chậm hay thính lực kém. Ngoài ra, bé còn có nguy cơ bị bất thường nhiễm sắc thể cao hơn phụ nữ sinh ở tuổi 20.

Hiện tại, thực sự không có độ tuổi chuẩn cho việc sinh con. Tất cả tùy thuộc vào ưu tiên của mỗi chị em phụ nữ. Có lẽ độ tuổi làm mẹ tốt nhất là khi bản thân người phụ nữ đã sẵn sàng.

Thứ Sáu, 27/10/2023 16:53
51 👨 227
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình